Người dùng iPhone đang sử dụng bộ gõ tiếng Việt. Ảnh: Quốc Huy.

Bàn phím ảo trên màn hình cảm ứng rộng iPhone giờ đây đã có thể gõ được các ký tự tiếng Việt. Đó là sản phẩm của admin diễn đàn HandheldVN.

Trong khuôn khổ Triển lãm CNTT và hàng điện tử tiêu dùng Việt Nam 2007 diễn ra từ 9 đến 12/4 tại Hà Nội, diễn đàn thiết bị cầm tay HandheldVN giới thiệu bộ gõ tiếng Việt cho iPhone.

Người viết sản phẩm này là Nguyễn Hữu Quỳnh - admin diễn đàn, một gương mặt khá quen thuộc với người dùng các thiết bị cầm tay như Pocket PC, smartphone... Anh cũng là người từng viết bộ gõ cho PDA chạy trên các phiên bản của hệ điều hành Windows Mobile.

Anh Quỳnh cho biết, từ khi iPhone đến Việt Nam, anh nhận được khá nhiều lời đề nghị phát triển bộ gõ tiếng Việt cho iPhone. Tuy nhiên, khó khăn là hệ điều hành Mac của Apple quá đóng, tài liệu cũng không có nhiều về cấu trúc và cách thức can thiệp vào hệ thống. Điều đó gây cản trở đối với việc phát triển bộ gõ cho iPhone.

Sau khi Apple phát hành bản SDK dành cho các lập trình viên phát triển phần mềm cho iPhone, anh cũng download về và nghiên cứu. Sau đó, anh quyết định viết bộ gõ cho chiếc di động của "Quả táo".

Ảnh
Bộ gõ tiếng Việt cho phép dễ dàng đánh dấu. Ảnh: Quốc Huy.

Tuy nhiên, khó khăn là anh lại không dùng iPhone, máy tính đang sử dụng lại cài Windows. Lời kêu gọi lập tức được đưa lên diễn đàn. Khá nhiều thành viên đã tham gia hỗ trợ về thiết bị cũng như trong quá trình kiểm tra, test phần mềm.

Đến cuối tháng 3, sau gần nửa tháng nghiên cứu, phiên bản hoàn chỉnh của bộ gõ cho iPhone ra đời. Phền mềm chạy tốt trên các phiên bản iPhone 1.1.1, 1.1.2, 1.1.3 và 1.1.4.

Tuy nhiên, không như Pocket PC hay smartphone, bàn phím của iPhone được chia làm hai phần số và chữ. Do vậy, việc phát triển bộ gõ chỉ có thể theo cách đánh ký tự người miền Bắc thường dùng - Telex. Bởi nếu đánh dấu theo kiểu VNI, thì sẽ rất mất thời gian để di chuyển liên tục giữa hai phần của bàn phím.

Ảnh
Giao diện iPhone với các ký tự được soạn thảo từ bộ gõ tiếng Việt. Ảnh chụp màn hình.

Bên cạnh đó, người dùng cũng phải bỏ dấu ngay sau nguyên âm, khi chuyển qua bộ gõ từ tiếng Việt sang tiếng Anh, máy lại xuất hiện popup.

Việc cài đặt khá dễ dàng, người dùng chỉ cần kết nối Wi-Fi cho iPhone, tải phần mềm và cài vào máy. HandheldVN sẽ đưa ra chi tiết các thông số và đường link tải phần mềm sau ngày 12/4.

Sau khi cài đặt, người dùng cần khởi động lại iPhone và bật bàn phím lên, chọn chế độ tiếng Việt. Tác giả bộ gõ cho biết, sẽ có một số hạn chế ban đầu. Trong quá trình sử dụng cộng đồng người dùng iPhone có thể phản hồi ý kiến.

Anh Đinh Hoàng Long - thành viên diễn đàn HandheldVN có mặt tại triển lãm, cho biết, trước đây anh chưa từng dùng iPhone, bởi những bất tiện trong nhắn tin, soạn thảo không có dấu. Sau khi sản phẩm bộ gõ ra đời, anh đã quyết định sử dụng chiếc điện thoại "đình đám" này.

Theo Sohoa



Bình luận

  • TTCN (0)