Hai hãng phân tích Chitika và Distimo mới công bố các báo cáo nghiên cứu cho thấy Apple vẫn đang thống trị về lưu lượng sử dụng máy tính bảng để duyệt web và và doanh thu từ kho ứng dụng của mình.

Đa số vẫn duyệt Web bằng iPad

Tuy nhiên báo cáo cũng chỉ ra rằng Apple đang mất dần thị phần vào tay Google trong cả lượng sử dụng và doanh thu. Điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà sản xuất thiết bị phần cứng đang tung ra một số lượng lớn máy tính bảng Android với nhiều tính năng nổi bật.

Ảnh
Thị phần lưu lượng sử dụng MTB khu vực Bắc Mỹ

Chitika đã tiến hành một cuộc khảo sát với 250.000 trang web và 10.000 người sử dụng khu vực Bắc Mỹ. Dữ liệu thu thập được cho thấy, lưu lượng sử dụng máy tính bảng của Apple để duyệt web đạt ngưỡng 80%, gấp 10 lần Kindle Fire của Amazon, và gấp 17 lần Galaxy của Samsung.

Chitika cho biết lượng sử dụng iPad trong tháng 3 là 81,9%, giảm mạnh so với mức 92% của 5 tháng trước đó. Trong khi đó máy tính bảng Galaxy Tab của Samsung đã ghi nhận mức tăng trưởng gấp đôi trong thời gian đó, từ 2,1% lên 4,3% thị phần.

App Store mang lại doanh thu lớn, nhưng đang giảm dần

Trong khi đó, Distimo tiến hành theo dõi hơn 3 tỉ lượt tải ứng dụng mỗi quý từ các kho ứng dụng di động, cuộc khảo sát diễn ra 11 ngày trước khi Apple đạt mức 50 tỉ lượt tải ứng dụng. Distimo cho biết, trung bình có 60 triệu ứng dụng trên App Store của Apple được tải về mỗi ngày, tương đương với mức 5,4 tỉ lượt tải ứng dụng mỗi quý.

Cũng theo báo cáo của Distimo, doanh thu từ 200 ứng dụng hàng đầu của AppStore là 5,1 triệu USD, gấp 4,6 lần của Google Play với 1,1 triệu USD. Apple cho biết, họ trả cho nhà phát triển 0,17 USD cho mỗi lượt tải ứng dụng, với 60 triệu lượt tải, mỗi ngày Apple sẽ trả cho các nhà phát triển 10,5 triệu USD.

Tuy nhiên, có một số ứng dụng ở Google Play mang lại doanh thu lớn hơn trên App Store, thí dụ như Blood Brothers. Trường hợp khác là Whatsapp, nó là một ứng dụng miễn phí trên Google Play, và tính phí 0,99 USD trên App Store, nhưng trên Google Play tại Đức, Ý và Tây Ban Nha ứng dụng này tạo ra doanh thu lớn hơn trên App Store do thu phí 0,99 USD/năm sau năm đầu sử dụng miễn phí.

Mặc dù doanh thu từ kho ứng dụng của cả Google và Apple đều tăng, nhưng Apple đang mất dần thị phần vào tay Google. Một trong những yếu tố giúp Apple duy trì được doanh thu cao là có những ứng dụng cũ đã tồn tại khá lâu nhưng vẫn tiếp tục tạo ra doanh thu.

Cuộc khảo sát trong kéo dài 5 tháng tại 18 quốc gia lớn nhất sử dụng App Store và Google Play của Distimo cho thấy thị phần doanh thu của App Store đã giảm từ 81% xuống còn 73%, trong khi đó Google Play đã tăng từ 19% lên 27%.

Ảnh

Điều thú vị là, Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 thị trường chính đóng góp vào sự thay đổi kể trên.

Theo Forbes



Bình luận

  • TTCN (0)