Trong những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6, "liên minh" Wintel gây chú ý với việc Microsoft công bố loạt cả tiến mới trên Windows 8.1 và Intel giới thiệu thế hệ vi xử lí Haswell. Bên cạnh đó là nhiều thông tin thị trường rất đáng quan tâm.

Ngày 31/5, hãng phần mềm khổng lồ Microsoft đã chính thức công bố các cải tiến của Windows 8.1 (Windows Blue), điểm đáng chú ý nhất là nút Start truyền thống đã được đưa lại phiên bản này, sau khi biến mất hoàn toàn trong Windows 8.

Ngoài ra, bản nâng cấp cũng cải thiện giao diện Start Screen, màn hình khóa và các ứng dụng tích hợp như Global Search, IE11...

Đầu tháng 6, Intel cũng cho công bố thế hệ vi xử lí Core i thứ 4, tên mã Haswell. Mặc dù có cùng tick-tock với thế hệ thứ 3, nhưng Haswell mang lại hiệu năng đồ họa vượt trội và khả năng tiết kiệm pin "tốt nhất trong lịch sử các sản phẩm của Intel".

Dòng VXL này cũng các thiết bị đầu tiên dùng chip Haswell sẽ có mặt tại Computex 2013, diễn ra từ ngày mai, 4/6, tại Đài Loan.

Một sản phẩm được nhắc tới khá nhiều từ mấy tuần qua cũng đã bất ngờ được công bố, Samsung Galaxy S4 Mini.

Là phiên bản rút gọn của Galaxy S4, S4 Mini vẫn giữ được dáng vẻ của "đàn anh" nhưng thông số kĩ thuật hạn chế hơn. Máy sở hữu màn hình Super AMOLED 4,3 inch có độ phân giải qHD 960 x 540 pixel, VXL lõi kép cho tốc độ 1,7 GHz, RAM 1,5 GB và bộ nhớ trong 8 GB. S4 Mini cũng có đầy đủ các kết nối tân tiến như 4G LTE, NFC...

Tuy nhiên, giá bán và thời điểm chính thức có mặt trên thị trường của sản phẩm này vẫn chưa được Samsung tiết lộ. Nhiều khả năng các thông tin này sẽ được nhắc đến tại sự kiện đặc biệt của Samsung diễn ra vào ngày 20/6 tới đây tại Anh, cùng với các thiết bị khác như Galaxy Tab 3 và Galaxy Ace 3.

Cùng với Samsung, LG cũng làm thị trường di động tuần qua nóng lên với phiên bản màu trắng của chiếc smartphone liên tục cháy hàng Nexus 4. Ngoài lớp vỏ màu trắng, các thông số kĩ thuật còn lại hoàn toàn tương tự phiên bản màu đen đã ra mắt trước đây. Dự kiến sản phẩm sẽ được bán ra từ cuối tháng 5 tại thị trường Hồng Kông, kế đến là Châu Á, Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Đông trong vòng vài tuần tới.

Trong tháng 6 này, sự kiện được mong đợi nhất chính là WWDC 2013 của Apple, diễn ra từ ngày 10-14/6. Trước thềm hội nghị, CEO Tim Cook xác nhận phiên bản HĐH di động iOS 7 sẽ ra mắt tại đây với nhiều cải tiến được mong chờ, nhằm giúp hãng củng cố vị trí dẫn đầu trên thị trường smartphone và MTB.

Tuần qua hãng cũng lặng lẽ bán ra phiên bản iPod touch Gen 5 16 GB, cùng với đó là con số 100 triệu sản phẩm của dòng máy nghe nhạc có màn hình cảm ứng này (tính chung tất cả các phiên bản).

Trên lĩnh vực phần mềm, tuần rồi Opera công bố trình duyệt mới dành cho PC và Mac có tên Opera Next. Khác với phiên bản hiện tại, Opera Next được xây dựng lại hoàn toàn trên nền tảng mở Chromium. Vì vậy, ngoài tốc độ duyệt web được cải thiện nhiều, phiên bản này cũng mang nhiều đặc điểm khác biệt, khả năng tìm kiếm trên thanh địa chỉ cũng nhanh hơn.

Thị trường trong nước ghi nhận nhiều thông tin đáng chú ý trong tuần vừa qua.

Ngày 27/5, Nokia chính thức phát động cuộc thi Asha Developer Competition Vietnam. Đây là cuộc thi phát triển ứng dụng di động cho thế hệ điện thoại thông minh Asha Full-Touch với phần thưởng tổng cộng lên đến 230.000 EUR (gần 320.000 USD).

Giữa tuần, sự kiện NGO Connection Day được khai mạc quy tụ nhiều tổ chức phi chính phủ tham gia. Tại đây, Microsoft đã mang đến nhiều hỗ trợ cho các tổ chức phi chính phủ, bao gồm việc trao tặng phần mềm, đào tạo kĩ năng và hỗ trợ kĩ thuật nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như liên kết các tổ chức phi chính phủ.

Các sản phẩm hấp dẫn cập bến thị trường trong nước tuần qua gồm MTB Sony Tablet Z và loạt smartphone lõi tứ của Lenovo. Cùng với đó, trong tháng 6 này sẽ có 6 smartphone đình đám khác về đến Việt Nam, cho người dùng có thêm nhiều lựa chọn khi mua sắm.

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)