Ngày 4/6/2013, Công ty An ninh mạng Kaspersky Lab đã công bố báo cáo cho thấy sự xuất hiện của nhóm tin tặc NetTraveler có trụ sở tại Trung Quốc.

Nhóm này đã tấn công hơn 350 đối tượng, hầu hết các cơ quan chính phủ, đại sứ quán, công ty dầu khí và các hãng nghiên cứu tại 40 quốc gia trên thế giới.

Ảnh
Bản đồ các nạn nhân của NetTraveler

Theo ông Costin G. Raiu - Giám đốc nghiên cứu toàn cầu tại Kaspersky Lab, NetTraveler thành lập năm 2004 nhưng chỉ gia tăng các hoạt động trong khoảng 3 năm trở lại đây. Nhiệm vụ chính của nhóm là ăn cắp dữ liệu về thăm dò không gian, công nghệ nano, năng lượng, vũ khí laser và sóng radio. Ông cũng cho biết: Tổ chức này có khoảng 50 người, hầu hết thành viên đều rất trẻ, có trình độ hoặc xuất thân từ quân đội.

Hãng còn tìm thấy những hướng dẫn mà NetTraveler cung cấp cho các “tân binh” về các bước để thực hiện cuộc tấn công mạng cũng như danh sách mục tiêu cần hướng đến. Ông Raiu cho biết: “Chiêu thức của nhóm là sử dụng những người không cần kiến thức chuyên sâu và chỉ cần làm theo hướng dẫn. Đến nay, nhóm vẫn hoạt động khá hiệu quả thông qua email với những tệp đính kèm độc hại nhằm khai thác lỗ hổng trên các đối tượng”.

Báo cáo xuất hiện chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc họp cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hai ngày 7/6 và 8/6 để thảo luận về các vấn đề an ninh mạng. Trước đó, Công ty An ninh mạng Mandiant cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy chính phủ Trung Quốc đã “hậu thuẫn” cho những cuộc tấn công nhằm vào các doanh nghiệp Mỹ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc thường bác bỏ các cáo buộc này khi cho rằng: tin tặc là vấn nạn mang tính toàn cầu.

Theo Sống Mới




Bình luận

  • TTCN (0)