Ảnh: BusinessWeek.

Các hãng sản xuất chip và thiết bị điện tử bắt đầu cảm thấy sức ép" của suy thoái kinh tế, khi sức cầu trên hai thị trường này đã chậm lại rõ rệt.

Theo nghiên cứu mới nhất của hãng iSuppli, tốc độ tăng trưởng của 5 trên tổng số 6 lĩnh vực quan trọng nhất của ngành công nghiệp điện tử toàn cầu sẽ chậm hơn đáng kể so với năm 2007.

Đó là các thị trường máy tính, thiết bị công nghiệp, phụ tùng ô tô, kết nối có dây và kết nối không dây.

Cụ thể, nếu như mức tăng doanh thu của các Nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) trong năm 2007 đạt 7%, thì bước sang năm 2008, đà suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ kìm chân họ ở mức 5,9% mà thôi.

Trước đây, chính iSuppli từng dự đoán tốc độ tăng trưởng doanh thu trong năm 2008 chí ít cũng đạt 6,6%.

Việc thị trường điện tử gặp khó khăn sẽ gây ra tác động tiêu cực lên ngành công nghiệp chip, iSuppli phân tích.

Không thể cưỡng lại 

Mức tăng trưởng của thị trường bán dẫn trong cả năm 2008 sẽ chỉ đạt 4% và khoá sổ ở mức 279,6 tỷ USD so với con số 268,9 tỷ hồi năm 2007.

Trước đây, phố Wall từng kỳ vọng rằng doanh thu của thị trường chip trong năm 2008 sẽ đạt tới 7,5%, gần gấp đôi so với dự đoán mới nhất của iSuppli.

"Có nhiều nhân tố có thể tác động đến tăng trưởng doanh thu của lĩnh vực thiết bị điện tử.

Tuy nhiên, tác động vĩ mô của cuộc khủng hoảng tín chấp tại Mỹ đang hãm phanh toàn bộ nền kinh tế thế giới nói chung", nhà phân tích Gary Grandbois của iSuppli nhận định.

"Suốt 5 năm liên tục, thị trường thiết bị điện tử toàn cầu đã tăng trưởng một cách mạnh mẽ, đầy sứ sống.

Nhưng dù thế nào, nó cũng không thể đi ngược lại xu hướng chung, và triển vọng cho cả năm 2008 không được sáng sủa cho lắm".

(Theo Vietnamnet/VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (0)