Trong khi các dòng smartphone cảm ứng đang áp đảo thị trường, một bộ phận những người yêu công nghệ vẫn tìm đến những chiếc BlackBerry đời cũ có bàn phím QWERTY.

Đi tìm "giấc mơ bị trì hoãn"

Trần Tiến Long, sinh viên trường ĐH CNTT - ĐHQG TP.HCM, vừa “tậu” được một chiếc BlackBerry 8700 gần như mới với giá chỉ 450.000 đồng (giá của dòng điện thoại này ở thời điểm mới xuất hiện trên thị trường là khoảng 3 triệu đồng).

“Mình chọn mua chiếc 8700 vì máy đầy đủ các tính năng như lướt web, email… kiểu dáng hầm hố khá lạ mắt mà giá còn rẻ hơn so với các dòng điện thoại chỉ có chức năng liên lạc đang bày bán trên thị trường. Rất thích hợp với túi tiền sinh viên”, Long hồ hởi.

Giá chỉ còn 450.000 đồng, nhưng BlackBerry 8700 rất được giới học sinh - sinh viên săn lùng vì kiểu dáng độc đáo và nhiều tính năng.

Cách đây khoảng 4-5 năm, việc sở hữu một chiếc BlackBerry có thể là niềm mơ ước đối với giới học sinh - sinh viên bởi giá thành đắt đỏ. Tuy nhiên, những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã đưa các dòng điện thoại cảm ứng, tiêu biểu là iPhone và các smartphone Android lên ngôi. Thị phần của những mẫu điện thoại có bàn phím vật lí, đại diện là BlackBerry, ngày càng bị thu hẹp. Chính vì lí do trên, các dòng BlackBerry từ 9900 trở về trước hiện nay giá đã khá “mềm”, nằm trong khả năng tài chính của nhiều người trẻ.

Khác với Long, anh Phạm Viết Dũng, nhân viên văn phòng một công ty ở Q.10, TP.HCM, mua thêm một chiếc BlackBerry Bold 9900 đã qua sử dụng với giá 5 triệu đồng để “sơ cua” khi chiếc điện thoại cảm ứng của anh bị hết pin.

“Smartphone cảm ứng hiện nay có thời lượng pin khá khiêm tốn, vậy nên mình chọn mua thêm một chiếc BlackBerry. Nó vừa đầy đủ tính năng của một smartphone, vừa ít hao pin, giá cũng mềm vì đã qua sử dụng”.

Theo anh Trần Đức Hải (hay Hải “Cosovo”), một “thợ săn” BlackBerry nhiều kinh nghiệm trên diễn đànTinhte.vn, nhiều khách hàng là học sinh, sinh viên và cả dân văn phòng vẫn còn rất chuộng loại smartphone này. Mỗi ngày, anh bán được khoảng 5-7 chiếc BlackBerry, chủ yếu là các dòng máy đời 8700, 83xx, 88xx, 9000, 9700, 9900…

Theo anh Ngô Văn Hoàng, chủ một cửa hàng điện thoại ở Q.3, TP.HCM, dù người tiêu dùng đang hướng đến các dòng điện thoại cảm ứng, nhưng tiệm vẫn nhập thêm các mẫu BlackBerry cũ để đáp ứng nhu cầu cho giới học sinh, sinh viên vì giá rẻ, dễ tiêu thụ.

Nhiều người mua BlackBerry cũ không chỉ để dùng mà còn để sưu tầm và thỏa mãn thú vui thích “vọc” của mình.

Dễ gặp hàng "dựng"

Không khó để tìm mua một chiếc BlackBerry đã qua sử dụng ở TP HCM. Dọc các đường Đinh Tiên Hoàng, Ba Tháng Hai, Nguyễn Thiện Thuật... hiện còn bày bán khá nhiều mẫu BlackBerry song song với các smartphone cảm ứng dùng Android, iOS, với mức giá dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Sưu tầm BlackBerry gần hai năm nay, Nguyên Bảo, sinh viên Đại học Kiến Trúc TP.HCM, cũng đã tích lũy được vốn liếng kha khá khi chọn mua BlackBerry. “Bây giờ hàng dựng rất nhiều, mua về dùng thường xuyên bị lỗi vặt và treo. Vì vậy, mình thường tham khảo các địa chỉ uy tín trên các diễn đàn công nghệ rồi mới quyết định mua máy”, Bảo cho biết.

Theo kinh nghiệm từ các thành viên chơi BlackBerry lâu năm, khi mua máy cũ cần kiểm tra xem main (bo mạch chính) có vết hàn, vết đục hoặc đã bị can thiệp hay chưa. Vỏ máy, pin phải có tem chính hãng của RIM. Bàn phím của BlackBerry chính hãng thường khá êm, mềm và có độ nảy nhẹ, chứ không thô cứng như bàn phím của “hàng dựng”.

Hiện nay, số lượng người dùng BlackBerry ở TP.HCM nói riêng và các tỉnh thành nói chung tuy giảm hơn trước nhưng vẫn còn khá đông, với các hoạt động giao lưu khá sôi động, thông qua các diễn đàn công nghệ như Tinhte.vn, Handheld.vn… và trên mạng xã hội. Người chơi BlackBerry thường tập hợp thành những hội nhóm và tổ chức các buổi gặp mặt để chia sẻ kinh nghiệm, vui chơi và tổ chức các hoạt động dã ngoại, thiện nguyện…

Theo Infonet




Bình luận

  • TTCN (0)