Gã khổng lồ tìm kiếm Google mới đây vừa công bố mô hình dự đoán mức độ thành công của một bộ phim với độ chính xác lên tới 94% bằng cách phân tích các dữ liệu tìm kiếm của người dùng.

Trong một nghiên cứu mang tên “Quantifying Movie Magic with Google Search” (tạm dịch là “Mối tương quan giữa hiệu suất phòng vé và công cụ tìm kiếm của Google”), Google cho biết những dữ liệu về lịch sử tìm kiếm trailer của bộ phim trên mạng internet có thể giúp định lượng về doanh thu phòng vé cho tuần đầu công chiếu.

“Khán giả bây giờ rất chủ động trong việc tìm kiếm thông tin về những bộ phim mà họ quan tâm. Chỉ cần tìm hiểu hành vi tìm kiếm của họ, chúng ta có thể tiên đoán được những ý định mà họ sẽ thực hiện trong tương lai”, Business Insider trích dẫn một đoạn nghiên cứu của Google.

“Bằng cách sử dụng dữ liệu tìm kiếm trailer cùng các thông tin về tình trạng “nhượng quyền thương mại” trong khoảng thời gian 4 tuần trước khi bộ phim được ra mắt có thể tính toán được doanh thu phòng vé trong tuần đầu công chiếu với độ chính xác lên tới 94%”, ông Andrea Chen, chuyên gia phân tích về công nghiệp, truyền thông và giải trí của Google, cho biết.

Trong trường hợp dự đoán mức độ thành công của bộ phim 1 tuần trước khi chính thức được ra mắt, Google sẽ sử dụng dữ liệu tìm kiếm về tiêu đề của bộ phim chứ không phải trailer của nó, đồng thời kết hợp với các dữ liệu khác như những tính toán của các rạp chiếu phim để đưa ra dự đoán với độ chính xác lên tới 92%.

Theo ông Chen, trong vòng 7 ngày trước khi bộ phim được công chiếu, nếu một bộ phim nhận được nhiều hơn 250.000 lượt tìm kiếm so với các bộ phim khác thì bộ phim đó có khả năng mang về doanh thu phòng vé nhiều hơn 4,3 triệu USD ngay trong tuần đầu ra mắt.

Ngoài ra, gã khổng lồ tìm kiếm Google còn đưa ra công thức dự đoán doanh thu phòng vé bằng cách phân tích hành vi click chuột vào các quảng cáo trả tiền của người dùng. Theo đó, Google ước tính nếu một bộ phim nhận được hơn 20.000 lượt nhấp chuột vào các quảng cáo tính phí so với các bộ phim khác thì ngay trong tuần đầu công chiếu, nó đã có thể mang về mức doanh thu phòng vé nhiều hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác là 7,5 triệu USD. Google cho biết, xác suất thành công đối với công thức dự đoán này là 90%.

Rõ ràng, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường phim ảnh hiện nay, với những mô hình nghiên cứu mới này, nhiều khả năng Google sẽ nhận được rất nhiều lời đề nghị hợp tác của các nhà sản xuất phim nhằm thay đổi chiến thuật tiếp thị nếu không muốn tận mắt chứng kiến “đứa con đẻ” của mình bị “chết yểu” khi vừa chào đời.

Theo Sống Mới




Bình luận

  • TTCN (0)