iPaq 4700 - PDA "đình đám" trước đây. Ảnh: HP.

Mặc dù bị PDA phone và điện thoại thông minh lấn át, dòng PDA không phone vẫn có thị trường riêng với các thiết bị của HP, Palm, Nokia.

Cách đây 4 đến 5 năm, PDA không phone chính là sự lựa chọn hàng đầu cho doanh nhân. Những người mong muốn sử dụng một thiết bị hỗ trợ tốt công việc như đồng bộ dữ liệu, nhắc việc, duyệt web.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ viễn thông, PDA dần dần tích hợp thêm tính năng điện thoại. Điều đó dẫn đến sự thất thế của các dòng PDA "thuần", các nhà sản xuất như HP, Palm dần dần chuyển sang sản xuất smartphone, PDA phone.

Dẫu vậy, PDA truyền thống vẫn có chỗ đứng, đối tượng sử dụng không chỉ là doanh nhân, mà cả học sinh, sinh viên, các bà nội trợ - những người muốn sử dụng một thiết bị ghi chép, học ngoại ngữ, lướt web và tìm kiếm thông tin.

Tại thị trường Việt Nam, từ những năm 2000 và đỉnh cao là 2002 đến 2004, PDA không phone với các thiết bị của Dell, HP iPaq, Acer... từng "làm mưa làm gió" trên thị trường. Cũng như tình hình chung trên thế giới, với việc di động ngày càng thông minh, nhiều nhà sản xuất quay sang với mảng PDA điện thoại, người dùng PDA truyền thống hiện nay đã giảm hẳn.

Tuy nhiên, những người đã sử dụng các thiết bị này trước đây vẫn không quên rằng đó là các thiết bị ổn định và hỗ trợ tốt cho công việc. Vì thế, phân khúc PDA không phone vẫn âm thầm phát triển, dù không mạnh.

Dưới đây là 4 thiết bị đang bán trên thị trường được quan tâm nhất hiện nay:

HP iPaq 212

(giá tham khảo: 8,5 triệu đồng)

Ảnh
iPaq 212 - thiết bị được kỳ vọng sẽ thay thế 4700. Ảnh: Lowyat.

 Thừa kế "người tiền nhiệm" iPaq 4700 - thiết bị được xem là "vua của PDA", iPaq 212 chạy trên hệ điều hành Windows Mobile 6 Classic. Điểm mạnh của thiết bị này là màn hình cảm ứng rộng tới 4 inch với độ phân giải 480 x 640 pixel.

Không những thế, iPaq 212 còn sở hữu một thiết kế đẹp với màu đen lịch lãm. Máy tích hợp Wi-Fi - lướt web nhanh chóng, Bluetooth truyền dữ liệu bên cạnh bộ vi xử lý Marvell PXA310 624 MHz. Thiết bị có pin dung lượng 2200 mAh, cho phép lướt web, xem phim trong nhiều giờ.

Bên cạnh thiết bị này, HP vẫn còn một số PDA iPaq khác mà người dùng có thể lựa chọn như 3700, 4150...

Acer n311

(giá tham khảo: 3 triệu đồng)

Ảnh
Acer n311 có màn hình rộng. Ảnh: Trustedreviews.

Mặc dù có mặt trên thị trường từ khá lâu, nhưng n311 vẫn được xem là một chiếc PDA truyền thống chuẩn mực. n311 trang bị màn hình cảm ứng VGA rộng đến 3,7 inch, thiết kế mỏng manh với chiều dày chỉ 14 mm.

Mặc dù có bộ nhớ RAM và ROM khiêm tốn, n311 lại được đánh giá là chạy rất ổn định. Không những thế, máy còn cho phép cắm dây USB vào trực tiếp, điều này tạo thuận lợi với những người dùng bàn phím laptop cắm vào máy và soạn thảo văn bản.

Palm TX

(giá tham khảo: 3,5 triệu đồng)

Ảnh
Palm TX hỗ trợ kết nối Wi-Fi. Ảnh: Cnet.

Tuy các sản phẩm bán chạy của Palm gần đây là dòng Treo hay smartphone Centro, nhưng thị phần của thiết bị cầm tay Palm TX vẫn đáng chú ý.

Có thiết kế đẹp, màn hình rộng và các phím bấm dễ sử dụng, Palm TX còn được trang bị kết nối Wi-Fi và các chương trình đồng bộ e-mail, quản lý cá nhân mạnh. Hệ điều hành Palm tuy chạy ở chế độ đơn nhiệm, nhưng tính ổn định rõ ràng hơn hẳn Windows Mobile.

TX cũng hỗ trợ giải trí với chương trình chơi nhạc MP3 Pocket Tunes. Máy hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài MMC và SD. Ngoải TX, người dùng cũng có thể chọn Tungsten T5 với giá tương đương.

Nokia N800 Tablet Internet

(giá tham khảo: 4 triệu đồng)

Ảnh
N800 hỗ trợ duyệt web, giải trí. Ảnh: Thiazzi.

Nokia không phải là nhà sản xuất PDA truyền thống, "gã khổng lồ" Phần Lan chỉ mạnh về điện thoại. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, những thiết bị máy tính bảng duyệt web của hãng như N770, N800 và mới đây là N810 lại được chú ý.

N800 nhỏ nhắn như một chiếc điện thoại di động, sử dụng hệ điều hành Maemo Internet Tablet OS 2007. Điểm mạnh của thiết bị này là lướt web, với Wi-Fi tích hợp, máy cho phép người dùng đọc tin liên tục trong vòng 3 giờ với các công cụ như tin tức offline RSS, nghe đài radio Internet cũng như gọi điện Skype.

Theo Sohoa


Bình luận

  • TTCN (0)