Đối với không ít người, việc làm quen với Linux chẳng thành vấn đề khi mà những Fedora hay Ubuntu trong thời gian gần đây đã trở nên thân thiện hơn rất nhiều. Tất cả các tính năng được trình bày rõ ràng thông qua hệ thống trình đơn cũng như việc cài đặt được diễn ra một cách tự động. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể kết bạn với Linux dài lâu vì một lẽ đơn giản: đôi khi chúng ta không biết phần mềm nào giải quyết những công việc quen thuộc. Phần 1 của bài viết này sẽ giới thiệu một vài phần mềm văn phòng trên Linux.

Nếu bạn thích Microsoft Office, hãy thử OpenOffice.org

Bộ phần mềm văn phòng của Microsoft về tính năng và độ thân thiện thì không cần phải bàn nhưng nó lại quá đắt và trên hết là không bắt tay với Linux. Mặc dù Microsoft không bán Office phiên bản dành cho Linux nhưng hầu hết những nhà phân phối Linux đều cho ra các sản phẩm đơn lẻ của mình như soạn thảo văn bản KWrite của KOffice và xử lý bảng tính Gnuemric.

Tuy nhiên, ứng dụng có chức năng tương đương nhất với Microsoft Office phải nói đến OpenOffice.org 2.3 bao gồm đầy đủ các công cụ văn bản, bảng tính, trình diễn, cơ sở dữ liệu, đồ họa vectơ và biên tập công thức toán học. Tất cả ứng dụng đều có khả năng trích xuất và truyền nhập các tập tin có định dạng của bộ Microsoft Office hoặc cấu hình để sử dụng chúng một cách mặc định. OpenOffice.org cung cấp cả phiên bản dành cho Windows lẫn Mac OS X.

Thay thế Outlook bằng Evolution

Chương trình quản lý thông tin cá nhân và thư điện tử chính là một nhân tố quan trọng mà bộ OpenOffice.org không có được bản sao hoàn chỉnh. Song ứng dụng Evolution có thể lấp chỗ trống ấy bằng việc kết hợp công cụ đọc thư và quản lý các mối liên hệ, lịch, ghi chú và danh sách những việc cần làm.

Evolution hỗ trợ các giao thức Internet chuẩn như máy chủ POP3 và IMAP, hệ thống thư mục LDAP, lịch CalDAV cho phép bạn chia sẻ thông tin với mọi người. Thậm chí, Evolution có thể kết nối với tài khoản Gmail của bạn.

Thay Windows Notepad, chạy Kate hay Gedit

Thỉnh thoàng bạn cần ghi chú một vài điều gì đó mà không cần đến các mã định dạng cầu kỳ thì Notepad của Windows có thể đáp ứng nhanh chóng và đơn giản nhất. Linux và Unix đều có sẵn những công cụ biên tập dạng dòng lệnh mạnh mẽ như vi và emacs nhưng nếu bạn cần một ứng dụng dạng đồ họa thì trong môi trường KDE cũng trang bị sẵn Kate và tương ứng trong Gnome là Gedit.

Nếu bạn thích Quicken, hãy thử GnuCash

Sản phẩm của hãng Intuit vẫn luôn dẫn đầu trong các bảng xếp hạng phần mềm quản lý tài chính cá nhân tuy nhiên điều đáng tiếc là nó không hoạt động trên Linux. Chính vì vậy, bạn hãy thử làm quen GnuCash với những tính năng cho phép bạn theo dõi các tài khoản và mức độ chi tiêu tương ứng hàng tháng cũng như có thể truyền nhập những dữ liệu QIF và OFX từ Quicken.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng GnuCash phục vụ công việc kinh doanh thay cho QuickBook.

Xuất bản cùng Scribus

Tương tự như Microsoft Publisher, Scribus cũng có khả năng thiết kế và xuất bản những tờ quàng cáo, slide trình bày, thư thông báo từ những mẫu có sẵn một cách đơn giàn.

Ngoài ra, Scribus cũng đưa ra một số công cụ tạo đường kẻ ô, tạo dấu tự động và trình bày bản in. Scribus có thể xuất thành phẩm ra tập tin PDF, tuy nhiên nó không thể nhập khẩu những dự án Quark hay InDesign.

Vĩnh Duy (Theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (11)
Hùng Mạnh  312

Nếu ai đã từng dùng OpenOffice sẽ thấy yêu quí thêm MS Office. OpenOffice Write thì làm sao mà đọ được với Word, còn OpenOffice Draw thì cùi bắp, thua xa Visio. Tất nhiên là không thể mong đợi một phiên bản free từ MS Office. Và hy vọng OpenOffice ngày càng hoàn thiện hơn.

Jang

Tuy mình ko rành về các chương trình máy tính cho lém, nhưng hiện nay mình đang xài chương trình linux bằng Xubuntu. Tuyệt vời, mình đã có thể vĩnh biệt virus và cảm thấy chương trình ko có gì là wá khó xài. Mình rất thích linux và mong nó thay thế Windows trong thời gian ko xa

Nguyễn Mạnh Tùng  6533

Tương lại lilux sẽ bị các hacker để ý vì giờ nó chưa phổ biến. Được ngày nào bạn Jang cứ vui ngày đấy đi ;D ;D ;D

Guest

Thực ra không nên nghĩ OpenOffice Write vớ vẩn, nó làm khá đầy đủ chức năng của một trình soạn thảo văn bản. Chỉ có điều MS Office tương tác khá nhiều với các thứ khác và càng ngày càng nặng nề về tương tác web. Còn điều hơi tệ ở OpenOffice là tuy nhỏ nhưng hơi nặng nề, nếu máy mà 256MB RAM thì đừng nên dùng.

3F

Với những j đang có bây giờ, đối với người sử dụng bình thường ( số đông thị phần ) mà nói, Linux ngoài cái "Open" ra thì chả đc cái nước j Big Grin Xét về performance gần như tất cả các chtrình trên Linux đều ko thể so sánh với phiên bản trên Windows. Nhưng vẫn cổ vũ cho nguồn mở!!!

Lang Thang

Không nên quá đánh giá khắt khe mà hãy nhìn với góc nhìn cởi mở hơn. Quả thật, nếu đem ra so sánh thì các sản phẩm thương mại hầu hết đều hơn các sản phẩm miễn phí (bao gồm mã nguồn mở). Điều đó là hiển nhiên, vì các phần mềm thương mại của đều được đầu tư khá nhiều kinh phí và nhân lực cho việc phát triển. Vấn đề là xem phần mềm nào có thể đáp ứng được nhu cầu của mình, đáp ứng được các chức năng mình cần, chứ không phải chức năng của nó cao cấp như thế nào. Và quan trọng hơn là chúng ta có sẵn sàng bỏ tiền ra chi trả cho nó. Thực sự nếu một người chưa biết gì về OpenOffice hay MS Office thì họ sẽ không suy nghĩ cực đoan như vậy. Chính vì hai phần mềm này có cách tiếp cận sử dụng cũng như giao diện khác nhau, nếu đã quen với cái khác rồi thì sẽ thấy rắc rối. Không thể phủ nhận OpenOffice còn kém xa MS Office về mặt tính năng và cả sự tiện lợi, nhưng những gì nó làm được đáng giá hơn những gì chúng ta phải bỏ ra (nó hoàn toàn đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu của một người dùng văn phòng). Linux cũng vậy. Vấn đề là ngay từ lúc đầu tiếp cận máy tính, nhiều người đã được làm quen ngay với Windows, cho nên khi đã quen với nó rồi thì thấy Linux rắc rối. Mã nguồn mở thúc đẩy các nhà phát triển phần mềm thương mại cải tiến sản phẩm của họ và đưa ra mức giá phù hợp hơn cho những người có nhu cầu. Nó chỉ có lợi chứ không có hại gì cả!

3F

Bác iêu Linux quá rồi. Ngay cả với dân kỹ thuật, Linux vẫn còn là 1 cái j đó khó tiếp cận. Còn với những người dùng phổ thông, dùng máy tính chỉ là công cụ hỗ trợ chuyên môn, việc giao tiếp qua Console ( dòng lệnh ) quả thật là quá sức. Không thể nói Win và Linux mức độ thân thiện như nhau đc.

"Sản phẩm thương mại chi nhiều tiền nên nó tốt" Nghĩa là j? nghĩa là thực tế "Nó tốt hơn sản phẩm cho Linux". Và thực tế là thế! Như vậy những gì Linux đem lại cho người dùng phổ thông là gì ngoài chữ "Open"??? ( Nhất là n~ nước như Việt Nam, Win 7k/đĩa còn Linux fai mua cả bộ, hoặc mua Live-CD )

foobar

thử nghiệm

3F: chẳng biết tí gì về Linux.

OpenOffice và Linux mang lại cho bạn sự tự do. Thôi thà bỏ tiền ra đầu tư cho Ooo còn hơn là bỏ tiền ra mua sự trói buộc vào MsOffice và MsWindows. Sự tiện lợi, thoải mái của MSOffice hay MsWindows chỉ là vấn đề trước mắt. Hãy chờ xem!

xaxu2912

có thể download về máy được không? cám ơn nhiều ,mình đang rất cần , mà không bít làm thể nào

hugo

hix

đúng là toàn một lũ cùi bắp. Linux hay vậy mà ko thấy, toàn thấy những cái gì đâu.Việt Nam giờ đã gia nhập WTO rùi chứ ko còn như hồi đó, vấn đề bản quyền giờ được đặt lên hàng đầu.còn bác tùng gì đó nói tương lai linux sẽ bị hacker để ý thì nhầm to rùi đó vì những ai mún trở thành hacker thì OS cần biết và phải biết là linux chứ ko phải là win đâu

li_thong_89

hay lam\