Apple đã chính thức vén màn hệ điều hành di động iOS 7 tại sự kiện WWDC vừa diễn ra hôm nay. iOS là sự thay đổi lớn nhất kể từ khi Apple ra mắt hệ điều hành di động năm 2007.

Thiết kế giao diện mới của iOS 7 sắc nét hơn, biểu tượng phẳng và đường kẻ chữ của icon mảnh hơn và đơn giản hơn. iOS 7 xuất hiện với giao diện trượt để mở khoá hoàn toàn mới, đồng thời có thêm tính năng lướt tay từ phía trên màn hình xuống để truy cập các thiết lập thường xuyên được sử dụng.

Jony Ive, Phó Giám đốc bộ phận thiết kế của Apple, cho biết, các ứng dụng gốc đi kèm trong iOS cũng đã được thiết kế lại, bao gồm ứng dụng thời tiết được trang bị thêm các hình ảnh động tương tự như các ứng dụng thời tiết thường thấy trên Android.

Các biểu tượng trên iOS 7 có màu sắc bắt mắt và trẻ trung hơn – không còn là những hình ảnh đơn sắc cũ kĩ của nền tảng iOS từ 5 năm về trước.

Control Center

Là tên gọi của chức năng mới cho phép người dùng dễ dàng truy cập các thiết lập cho các chức năng thường sử dụng, chẳng hạn như thay đổi chế độ (chế độ máy bay, chế độ im lăng…), kích hoạt kết nối Wifi, Bluetooth hay 3G, đèn pin, độ sáng màn hình… đây là tính năng vốn đã xuất hiện từ trước đó trên nền tảng Android dưới dạng các widget và là một trong những tính năng rất được người dùng iOS trông đợi.

Đa nhiệm

Tính năng đa nhiệm (multitasking) trên iOS 7 đã được nâng cấp, hỗ trợ tất cả các ứng dụng, không chỉ giới hạn với một số dịch vụ hay các ứng dụng gốc như các phiên bản iOS trước đây. Apple cho biết, tính năng này sẽ cho phép hệ thống tự động nâng cấp ứng dụng, mà không làm ảnh hưởng đến thời lượng pin, và người dùng cũng không cần phải nâng cấp bằng tay như trước đây. Tính năng thông minh này sẽ cập nhật ứng dụng vào một thời điểm nhất định trong ngày, hoặc bất cứ khi nào thiết bị vào vùng phủ sóng Wi-Fi đủ mạnh. Tính năng này cũng đã trở nên quen thuộc trên hệ điều hành Android.

Trình duyệt Safari

Trình duyệt web Safari trên iOS 7 cũng đã có sự thay đổi về giao diện và tính năng, với phong cách khá giống trình duyệt web Chrome của Google trên nền tảng iOS. Safari trên iOS cũng đã hỗ trợ tính năng tìm kiếm trực tiếp trên thanh địa chỉ như trên trình duyệt Chrome, thay vì tìm kiếm từ thanh tìm kiếm riêng biệt như trước đây. Và, Safari cũng hỗ trợ duyệt web toàn màn hình.

Cũng tương tự như trên nền tảng OS X, trình duyệt Safari cho iOS đã được tích hợp tính năng iCloud Keychain để quản lí mật khẩu và đồng bộ hóa tài khoản đăng nhập trên các thiết bị.

Safari trên iOS không còn bị hạn chế tối đa 8 tab được mở một lúc mà có thể mở được số tab không hạn chế. Người dùng có thể sắp xếp hay đóng một tab đang mở trên Safari chỉ bằng một cú lướt tay.

AirDrop

AirDrop là tính năng mới trên iOS 7, cho phép người dùng chia sẻ nội dung với các người dùng iOS khác thông qua công cụ Control Center. Tính năng này hoạt động trên iPhone 5, iPod Touch thế hệ thứ 5, iPad mini và iPad 4.

Camera và Photos

Phần camera đã được thay đổi hoàn toàn với giao diện UI và bộ lọc mới. Chức năng quản lí ảnh (Photos) cho phép người dùng xem ảnh được sắp xếp theo ngày tháng hoặc thậm chí theo từng năm riêng biệt.

Người dùng cũng có thể sử dụng chức năng xem trước hình ảnh bằng trượt tay trên từng khung ảnh. iOS 7 cũng cho phép người dùng chia sẻ ảnh, và video thông qua iCloud.

Với chức năng chụp ảnh, sau khi chụp người dùng có thể thiết lập để thêm các hiệu ứng lên hình ảnh, tương tự như tính năng của ứng dụng Instagram.

Siri

“Trợ lí ảo” Siri trên iOS cũng đã có sự thay đổi cả về giao diện lẫn giọng nói. Giờ đây, thay vì giọng nữ như trước, người dùng có thể tùy chọn để Siri nói cả giọng nữ hoặc giọng nam tùy ý và âm thanh của Siri đã trở nên trong và tự nhiên hơn so với trước đây.

Siri cũng có thêm các chức năng, như điều khiển Bluetooth hoặc điều khiển độ sáng màn hình. Trợ lí này cũng có thể tìm kiếm trên các trang Twitter, Bing và Wikipedia để cung cấp thêm thông tin cho các truy vấn của người dùng.

iOS trên xe hơi

Đây là một tính năng cải tiến mạnh mẽ trên iOS 7. Hệ điều hành mới sẽ được hỗ trợ trên các dòng xe Honda, Mercedes, Nissan, Chevy, Kia, Volvo, Acura… ra mắt trong năm 2014. Người dùng có thể điều khiển hệ thống, như gọi điện thoại, chơi nhạc, tìm kiếm bản đồ, bằng giọng nói nhờ sự tích hợp của trợ lí Siri.

App Store

Gian hàng App Store có thể giới thiệu cho người dùng những ứng dụng phổ biến nhất theo từng nước của người dùng, hay tại từng địa điểm mà người dùng đang có mặt, ví dụ như trong bảo tàng. Ngoài ra, App Store còn có khả năng cập nhật tự động các ứng dụng.

iTunes Radio

Một trong những nâng cấp lớn nhất trên iOS 7 là trình nghe nhạc mới – iTunes Radio.

iTunes Radio cho phép người dùng chọn bài hát để nghe theo yêu cầu và phát radio dựa trên bài hát, nghệ sĩ, album hay thể loại nhạc. iTunes Radio hoạt động trên iPhone, iPod touch, iPad và iTunes trên Mac và máy tính. iTunes Radio được cung cấp miễn phí cho người dùng, nhưng sẽ kèm theo quảng cáo hiển thị bên trong ứng dụng. Với người dùng đã đăng kí iTunes Match thì không bị hiển thị quảng cáo. Hiện dịch vụ này mới chỉ bắt đầu có mặt cho người dùng tại Mỹ.

Ngoài ra, iOS 7 còn có các tính năng mới khác, như thông báo đồng bộ hoá trên nhiều thiết bị, gọi điện FaceTime trên WiFi, và tìm kiếm nâng cao trong Mail, và vô hiệu hoá hệ thống khi iPhone bị mất cắp.

iOS 7 sẽ có mặt trên các thế hệ iPhone 4, iPhone 4S, iPhone 5, và máy tính bảng iPad 2, iPad 4, iPad Mini, iPod Touch thế hệ thứ 5.

Các nhà phát triển có thể tải bản beta của iOS từ hôm nay, trong khi đó, người dùng phổ thông sẽ phải chờ đến mùa thu mới được cập nhật.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)