Laptop OLPC 100usd cho trẻ em

5 năm sau khi ý tưởng hấp dẫn này được khởi xướng, laptop OLPC 100 USD dành cho trẻ em đã rục rịch bước vào giai đoạn sản xuất đại trà. Mong rằng, OLPC sẽ mở ra một tương lai xán lạn hơn cho trẻ thơ các nước đang phát triển.

Các nhà cung cấp phần cứng đã bật đèn xanh cho việc sản xuất tất cả các linh kiện và bộ phận thiết yếu để có thể cho ra lò hàng triệu cỗ máy tính giá bèo cùng lúc.

Trước đây, Viện công nghệ Massachussettes (MIT) từng tuyên bố rằng chỉ những đơn đặt hàng nào trên 3 triệu máy mới có thể giúp mức giá 100 USD trở nên khả thi mà thôi. Nếu không có gì thay đổi, lô hàng đầu tiên sẽ đến tay trẻ em các nước đang phát triển kể từ tháng 10 tới đây.

"Vẫn còn phải viết thêm một số phần mềm bổ trợ nữa, nhưng bắt đầu sản xuất đại trà đã là cả một bước tiến lớn", ông Walter Bender, Giám đốc bộ phận phát triển phần mềm của dự án "Mỗi trẻ em một Laptop" (OLPC) cho biết.

Dập tắt những lời chỉ trích

Đưa được ý tưởng laptop 100 USD "gõ cửa" giai đoạn này quả là một hành trình dài, đầy chông gai và nhọc nhằn của OLPC cùng với người sáng lập ra nó, ông Nicholas Negroponte. Ngay sau khi ý tưởng này được nêu ra lần đầu tiên vào năm 2002, nó đã nhận được những phản ứng rất trái ngược: ca ngợi cũng có mà chế nhạo cũng có.

Chủ tịch Intel Craig Barret đã mô tả về cỗ máy tính này đầy mai mỉa, rằng nó chỉ là "thứ đồ chơi 100 USD" mà thôi, trong khi Chủ tịch Bill Gates của Microsoft thì chất vấn về thiết kế của laptop 100 USD, đặc biệt là về việc cỗ máy này thiếu mất ổ cứng và sở hữu một màn hình quá bé.

Đa số ý kiến chỉ trích khác lại nhằm vào việc liệu các quốc gia đang phát triển có thực sự cần laptop hay không, khi mà họ còn có nhiều nhu cầu khác cấp thiết hơn như nước, chăm sóc y tế và hệ thống vệ sinh công cộng.

Duy chỉ có phản ứng của Giáo sư Negroponte trước tất cả những lời chỉ trích này là "trước sau như một": "Đây là một dự án giáo dục chứ không phải dự án kinh doanh laptop".

Quan điểm này cũng được ông Kofi Annan, cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc. Năm 2005, ông Annan từng mô tả về laptop 100 USD như là "hiện thân của tình đoàn kết toàn cầu", sẽ mở ra "những hướng đi mới cho giáo dục".

Thời gian qua đi, ngay cả những người chỉ trích mạnh miệng nhất cũng đã phải thay đổi quan điểm cực đoan của mình. Đầu tháng 7, Intel đã quyết định nhập hội với OLPC, bất chấp việc hãng này đang sản xuất một cỗ máy tính giá 200 USD mà không ít người cho rằng chính là đối thủ của laptop 100 USD.

Thiết kế đa năng

Thậm chí thiết kế của laptop 100 USD, dù bị Bill Gates chê bai hết lời, vẫn nhận được không ít lời khen từ cộng đồng công nghệ.

Sử dụng phần mềm nguồn mở, OLPC đã phát triển một hệ điều hành tối giản - phù hợp hoàn hảo với bộ nhớ khiêm tốn 1 GB của máy.

"Chúng tôi đã quyết định đánh đổi một số tính năng lấy giá thành. Có thể một nhân viên văn phòng bình thường không hài lòng, nhưng thế đã là đủ đối với nhu cầu học tập, khám phá và giải trí của trẻ em", Giáo sư Bender cho biết.

Ảnh
Ăngten bắt sóng Wi-Fi được ví von với đôi tai thỏ. Ảnh: BBC.

Laptop 100 USD được thiết kế để có thể chống chịu được với khí hậu nóng, ẩm và nguồn điện thất thường ở các khu vực nông thôn hẻo lánh, nơi nó nhiều khả năng sẽ "đáp xuống", chẳng hạn như vùng sa mạc Libya hay vùng núi cao tại Peru.

Lấy thí dụ, nó có một lớp áo khoác bằng cao su, không thấm nước và tiết kiệm điện năng một cách tối đa có thể. Chiếc máy này có thể hoạt động bằng năng lượng mặt trời hoặc thậm chí là điện năng do chính người dùng tạo ra (bằng cách quay máy phát điện hoặc dùng máy phát điện bằng chân).

Và bởi vì laptop 100 USD có thể được dùng bên trong những ngôi làng không có lấy một lớp học riêng, nó đã được thiết kế với màn hình chịu sáng rất tốt. Dưới ánh sáng chói chang ban ngày, người dùng vẫn có thể đọc được nội dung hiển thị trên màn hình chứ không bị nhòe tối như laptop thông thường.

Khoảnh khắc được chờ đợi

Trọng trách sản xuất, lắp ráp laptop 100 USD đã được giao cho hãng Quanta của Đài Loan, hãng sản xuất laptop gia công lớn nhất thế giới.

Ảnh
Bàn phím bằng cao su chống được nước và khí hậu nóng ẩm khắc nghiệt. Ảnh: BBC.

Bản thiết kế cuối cùng sử dụng hơn 800 linh kiện từ các hãng cung cấp khác nhau, bao gồm cả vi xử lý của AMD lẫn Intel. "Đây là khoảnh khắc mà tất cả chúng ta đều chờ đợi", đại diện của AMD tuyên bố.

"Chúng tôi tự tin rằng mình có thể hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao: cung cấp vi xử lý - trái tim của cỗ máy. Cuối cùng thì ý tưởng OLPC cũng đã đơm hoa kết trái".

Hiện tại các cỗ máy mẫu đang được phân phối tới một số nước như Nigeria và Brazil. Tuy nhiên, danh sách các quốc gia cụ thể đã đặt mua laptop 100 USD thì chưa được công bố.

Giá thành hiện tại của laptop OLPC vẫn đang là 176 USD, mặc dù mục tiêu cuối cùng của nó là hạ xuống mức giá 100 USD.

(Theo VietNamNet)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Sáng nay mới đọc được tin rằng nhiều trẻ em dùng máy tính $100 để truy cập vào các trang web "dành cho người lớn" >:(