Trong phần 1 của bài viết về các ứng dụng Linux thay thế Windows, TTCN đã có dịp giới thiệu tới bạn đọc 5 công cụ thuộc lĩnh vực văn phòng. Ở phần 2, TTCN xin tiếp tục đề cập đến các công cụ Linux thuộc các khía cạnh như giải trí, Internet và những loại khác với mong muốn mang lại cái nhìn tổng quát cho những ai muốn chia tay Windows để bắt tay Linux.

Các ứng dụng Web/Internet

Konqueror: trình duyệt sẵn có

Nếu bạn đã từng sử dụng Firefox hay Opera thì việc chuyển qua sử dụng Linux sẽ không mấy ảnh hưởng đến thói quen lướt web của bạn. Cả hai trình duyệt này đều có sẵn trong các phiên bản hệ điều hành Linux tuy nhiên nếu bạn không cần quá nhiều các tính năng phức tạp mà nhu cầu chỉ là lướt web thuần túy thì hãy nghĩ đến Konqueror.

Konqueror kiêm hai vai trò vừa là chương trình quản lý tập tin vừa là trình duyệt, đặc điểm này khá giống với Explorer của Windows. Nhờ vậy bạn có thể lập tức chuyển từ việc duyệt thư mục sang xem tin tức trực tuyến mà không cần phải khởi động bấy kỳ chương trình nào khác. Konqueror chạy trên cả hai môi trường làm việc và KDE và Gnome nhưng tốc độ khởi động lần đầu tiên hơi chậm.

Bạn nghiện "chat"? Hãy thử Pidgin hay Kopete

Yahoo Messenger hay AIM chỉ cho phép trò chuyện trong một mạng tán gẫu duy nhất nhưng với Pidgin (thường được biết đến với tên gọi Gaim) bạn đồng thời có thể tham gia vào nhiều mạng IM khác nhau bao gồm AIM, Google Talk, ICQ, MSN Messenger, và Yahoo Messenger.

Nếu bạn thích làm việc trên môi trường KDE hơn Gnome thì có lẽ bạn sẽ hài lòng hơn khi sử dụng Kopete với các tính năng tương tự Pidgin nhưng tương thích tốt cùng KDE.

Azureus - Ứng dụng BitTorrent

Kiểu chia sẻ tập tin ngang hàng (Peer-to-peer) giờ đây không chỉ dành cho những kẻ vi phạm bản quyền mà ngay cả những nhà phân phối Linux cũng sử dụng nó như một kênh truyền tải những tập tin ảnh .iso của hệ điều hành mã mở này. Ứng dụng Bittorent dành cho máy khách có tên gọi Azureus cộng hưởng được cả sự giản đơn dành cho người mới bắt đầu và các tính năng cao cấp dành cho chuyên gia.

Skype có thể chạy trên Linux nhưng vẫn còn một lựa chọn khác, Ekiga

Phiên bản Skype 1.4 dành cho Linux cũng có chức năng tương tự như bản trên Windows chỉ thiếu hỗ trợ video. Mặc dù Skype là khá phổ biến nhưng bạn vẫn còn một công cụ cho phép thoại qua internet cho bạn lựa chọn gọi là Ekiga. Phần mềm này cũng dựa trên công nghệ SIP (Session Initation Protocol) do vậy nó hoàn toàn có thể liên lạc được với các ứng dụng tương thích SIP khác (bao gồm cả Windows Messenger)

Ứng dụng đa phương tiện

Nghe nhạc, xem phim cùng Amarok và VLC

Các hãng phân phối Linux kuôn kèm theo bộ sản phẩm của mình khá nhiều sự lựa chọn về công cụ đa phương tiện nhưng công cụ gần giống với Windows Media nhất chính là Amarok. Tương tự như các sản phẩm khác, Amarok cũng cho phép bạn tạo thư viện nhạc, chơi đĩa, tạo danh sách playlist, chép nhạc vào các thiết bị giải trí cầm tay và nghe đải trực tuyến.

Để chuyển các bài hát trong đĩa CD vào thư viện Amarok bạn đơn giản chỉ việc thực hiện động tác kéo thả từ Konquerer. Thậm chí Amarok còn liên kết với một cửa hàng bán nhạc trực tuyến để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức những bản nhạc mới nhất của người dùng.

Nhưng thật không may, Amarok không hỗ trợ xem video do vậy bạn cần đến một ứng viên miễn phí khác đó là VLC. Đây có lẽ là ứng dụng cũng đã khá quen thuộc với những tính độ của Windows với giao diện khá đơn giản nhưng lại chứa đựng khả năng trình diễn hầu hết mọi định dạng hình ảnh và âm thanh.

Cái gì Nero làm được thì K3B cũng làm được

K3B thật sự là một lựa chọn thay thế hoàn hảo cho Nero nó bao gồm các tin1h năng thường thấy đối với một ứng dụng ghi đĩa như sao chép CD/DVD, định dạng và xóa những đĩa CD/DVD rewrite, ghi đĩa từ tập tin ảnh ISO, tạo đĩa tiếng CD/dữ liệu/phim DVD.

Thay thế Windows Media Center bằng MythTV

Có lẽ đây là một trong những chương trình "nổi đình nổi đám" nhất trong thế giới của các phần mềm cho phép xem và ghi lại chương trình TV hoạt động trên nền Linux. MythTV không những được nhiều người ca ngợi như một giải pháp hoàn chỉnh thu video cá nhân (PVR - Personal Video Recording) mà còn rất mạnh ở khả năng xử lí video dòng trực tiếp (streaming video).

Tuy nhiên việc cài đặt và cấu hình không dành cho những người mới bắt đầu vì lẽ nó quá phức tạp. Mặc dù vậy, hiện nay trong phiên bản Mythbuntu thì MythTV đã được cài đặt sẵn.

Các ứng dụng và tiện ích khác

GIMP thay cho Photoshop và Krita dành cho người mới

Chắc có lẽ không cần phải nói quá nhiều về GIMP vì đây là ứng viên quá nổi tiếng dành để thay thế cho Photoshop. Có chăng thông tin mà TTCN muốn chia sẻ với các bạn là GIMPshop - một phiên bản của The GIMP với giao diện được chỉnh sửa làm cho khá giống với Photoshop. Một trong những khó khăn khi sử dụng GIMP là tính phức tạp của nó do vậy đòi hỏi cần có thời gian để làm quen.

Nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu thì hãy thử sử dụng bộ sưu tập các công cụ chỉnh sửa ảnh của Krita. Phần mềm này là một ứng dụng thuộc bộ KOffice với đặc điểm dễ sử dụng và hỗ trợ các tính năng cao cấp như 16 bit màu, CMYK, định dạng ảnh OpenEXR

Thay Partition Magic bằng GParted

Di chuyển, thay đổi kích thước, thêm và xóa phân vùng đĩa là những công việc gây cho bạn nhiều phiền toái nhất bởi lẽ nếu không cẩn thận sẽ gây mất dữ liệu. Trong khi Windows lại không cung cấp công cụ nào thực hiện các chức năng như vậy nên người dùng buộc phải tậu các tiện ích đắt tiền như Partition Magic. Ngược lại, các nhà phân phối Linux lại cung cấp cho khách hàng một chương trình chỉnh sửa phân vùng miễn phí GParted. Phần mềm cho phép bạn hiển thị, tạo, hủy và thay đổi kích thước của phân vùng một cách trực quan thông qua giao diện đồ họa.

Vĩnh Duy (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (9)
cothan  163

mình cũng 1 thời dùng photoshop sau đó chuyển qua dùng gimp. Chẳng thể làm dc cái gì với GIMP cả, GIMP thua photoshop 5 lần.

Hải Nam  30904

Mình dùng GIMP chủ yếu để tạo banner đơn giản và resize ảnh, chứ chẳng biết làm gì. Thực ra là lười học mà thôi, chứ tài liệu về GIMP cũng có đấy.

Phạm Đức Cường  159

Có một thời gian mình ngồi học GIMP, nhưng phải công nhận là làm Photoshop có cảm giác thân thiện hơn rất nhiều. Linux có cái gì đó vẫn hơi lạ lạ Tongue

Minh Tiến  1236

Chuyện bình thường mà....Linux còn khá mới với chúng ta...nhiều lúc cài đặt vào để đó chứ ít khi dùng...hichic, gải sử windows ko tồn tại trong vòng mấy tháng thôi thì mọi chuyện sẽ khác ;D ;D ;D

Mjhieu

Xin thưa windows có gì, linux ko có đó!

Cứ suy nghĩ kỹ đi, còn nhiều thứ mà linux ko có đó, tui thấy mấy chuyện bác nêu trên toàn là chuyện vặt của windows thui á. Cứ thấy windows có 1000 chức năng, thì mấy chức năng trên chỉ có được 10. Phải nói cánh cụt bị cửa sổ đè bẹp thì có, tui xài máy tinh từ hùi chưa có win3.1 nữa là, toàn xài ms dos nhá. Tui xài biết bao đời của windows rùi, linux có xài qua, nhưng tui chỉ phán 1 câu linux là cùi bắp nhất thế giới thui.

Phát

Windows có gì, Linux có thể có nấy!

Bởi vì chúng ta bắt đầu sử dụng máy tính với hệ điều hành là windows cho nên đã quen với các control của nó. Nếu chúng ta bắt đầu bằng Linux có lẽ sẽ có cái nhìn khác hơn. Mặt khác cũng vì linux là mã mở cho nên đầu tư công sức để viết một ứng dụng cho đàng hoàng cũng là một điều hết sức khó khăn.

GM

sự tiện ích và tính năng dễ sử dụng

thị trường chính là câu trả lời.......thử hỏi bao nhieu % trên thế giới dung WD......

Thọ

chưa biết dùng thì thế

ko phải tự dưng người ta ca ngợi GIMP,chả qua ko biết dùng thì kêu là kém photoshop 5 lần.Những người quen dùng GIMP sẽ khen nó hơn photoshop 10 lần

xuan

ai cũng có cái lý cả. Nói chung, windows vẫn cứ phát triển, linux vẫn có người sử dụng đều đều. Và cuôi cùng photoshop chạy trên linux là ngon rùi