Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng một loạt TGĐ Apple, Facebook, Google, Microsoft, Skype, Yahoo! bị kiện vì xâm phạm quyền riêng tư.

Danh sách những người bị kiện bao gồm Tổng thống Mỹ, Cục Tình báo quốc gia Mỹ (NSA), Apple và TGĐ Tim Cook, Facebook và TGĐ Mark Zuckerberg, Google và TGĐ Larry Page, Microsoft và TGĐ Steve Ballmer, Skype, Yahoo! và TGĐ Marissa Mayer…

Các công ty này bị 4 nhà hoạt động Larry Clayman, Charles Strange, Matt Garrison và Michael Ferrari kiện trong vụ kiện dân sự do vi phạm quyền riêng tư của người dùng. Vụ kiện xảy ra sau khi Edward Snowden, cựu nhà thầu CIA tiết lộ NSA đã gián điệp người dùng Internet trong 6 năm qua với sự giúp đỡ của các gã khổng lồ công nghệ như Facebook, Google, Microsoft, Apple… Chương trình có tên mã PRISM.

Tổ chức phi lợi nhuận American Civil Liberties Union cũng thông báo đang kiện chính phủ Mỹ nhằm chấm dứt hoạt động theo dõi công dân trên mạng của NSA. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Rand Paul cho biết chuẩn bị nộp đơn kiện chống lại chính quyền Obama vì chương trình giám sát “trái với hiến pháp”.

Mới đây, Google tiết lộ thừa nhận cung cấp dữ liệu cho NSA song thông qua giao thức FTP bảo mật chứ không phải trao cho chính phủ quyền truy cập thẳng dữ liệu từ máy chủ hay mạng lưới. FTP là tính năng tiêu chuẩn trên hệ thống Unix, Linux cho phép truyền tải file thông qua kênh bảo mật riêng.

Theo ICTNews




Bình luận

  • TTCN (0)