Laptop sử dụng pin Lithium-ion phát hoả

Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Fraunhofer đã tìm ra cách để tạo nên những cục pin Li-ion (Lithium - Ion) đầy năng lượng nhưng không tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, bằng cách không sử dụng các chất điện phân hữu cơ có khả năng gây cháy.

Pin Lithium-ion hiện đang được sử dụng rộng rãi trong máy tính xách tay, điện thoại cầm tay và các thiết bị khác. Nó cũng là nguyên nhân của hàng loạt vụ cháy nổ gần đây, gây ra hàng loạt những vụ thu hồi sản phẩm của các công ty lớn như Apple, Dell, Lenovo, HP và Sony. Năm 2004, một thiếu niên ở California đã bị thương nặng khi pin của chiếc điện thoại Kyocera phát hoả.

Vào tháng hai vừa rồi, một kỹ sư thuộc Uỷ ban về sự an toàn của sản phẩm tiêu thụ (CPSC) của Mỹ đã gửi một bức thư tới Tổ chức Kiểm nghiệm và Vật liệu Mỹ, yêu cầu họ nhanh chóng tiến hành thành lập một nhóm kiểm tra về mức độ nguy hiểm đến sức khoẻ của những cục pin lithium-ion trong đồ chơi trẻ em. Ông nói rằng trong vài tháng trước CPSC đã chứng kiến việc xảy ra hàng loạt những vụ tai nạn liên quan đến các đồ chơi trẻ em có sử dụng loại pin này, bao gồm việc bị nung nóng pin, bốc khói, nổ và bốc cháy cả khối pin.

Giải pháp với pin Lithium-ion thông thường

Giờ đây các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Fraunhofer ở Wurzburg, Đức, đã tìm ra một cách để tạo ra những viên pin nạp đầy năng lượng mà không phải sử dụng các chất điện phân hữu cơ dễ cháy.

"Chúng tôi đã thành công trong việc thay thế những chất điện phân hữu cơ dễ cháy bằng hợp chất cao phân tử không cháy", trưởng nhóm, tiến sỹ Kai-Christian Möller công bố. "Điều này giúp tăng thêm sự an toàn của những cục pin lithium-ion. Hơn nữa, vì nó là khối kín nên các chất điện phân không thể bị rò rỉ ra ngoài."

Thông thường, chất cao phân tử có mật độ dày đặc sẽ làm giảm khả năng dẫn điện, song loại hợp chất mới mang tên Ormocer cho phép các nhà khoa học tại Fraunhofer giữ được tính dẫn điện cần thiết.

Mặc dù hiện tại các nhà nghiên cứu đang làm việc với một phiên bản nguyên mẫu của loại pin mới này, song Möller cho rằng phải cần thêm 3-5 năm nữa trước khi họ có thể hoàn thiện và thương mại hoá loại pin này bởi những thử nghiệm khác cần được tiếp tục tiến hành để tăng cường hiệu năng của pin.

Đức Cường (Theo Information Week)



Bình luận

  • TTCN (0)