Hashtag đang là một chủ đề nóng trên mọi ngóc ngách của Facebook trong hai ngày qua. Tuy nhiên người dùng Việt Nam đang lạm dụng tính năng này một cách vô tội vạ.

Ngày 13/6 tính năng Facebook Hashtag chính thức được thử nghiệm trên Facebook, cập nhật cho khoảng 20% số người dùng Facebook trên toàn thế giới. Tính năng này khá phổ biến trên Twitter, Instagram, Pinterest, tuy nhiên các mạng xã hội này lại không phổ biến tại Việt Nam, nên khi chính thức “được vay mượn” trên Facebook, tính năng này khiến dư luận bàn tán khá xôn xao, và sử dụng loạn xạ.

Lịch sử Hashtag

Hashtag đầu tiên được biết đến với tên gọi “Hash Godfather”, ông Chris Messina là người đã đề xuất việc sử dụng hashtag trên mạng xã hội Twitter nhằm mục đích nhóm các thông tin lại với nhau, và đưa các thông tin cùng chủ đề được liên kết lại.

Ý tưởng này đã nhận được những phản hồi tích cực trên các diễn đàn và blog. Có lẽ vì vậy, Twitter đã chính thức nhúng tất cả các siêu liên kết vào tất cả các hashtag để thể hiện kết quả tìm kiếm từ những bài post có gắn hashtag đó. Cho đến nay tính năng hashtag này đang được sử dụng một cách phổ biến và hữu ích trên Twitter, lan sang các mạng xã hội khác như Printerest, Instagram, Youtube. Mới đây, mạng xã hội Zini của VNG là nơi đầu tiên khai thác hashtag tại Việt Nam.

Tính năng của Hastag

Theo như lịch sử trên, thì hashtag ra đời nhằm mục đích nhóm tất cả các thông tin hữu ích vào cùng một chủ đề, nhằm giúp người dùng có thể nắm bắt tất cả những gì liên quan đến chủ đề này trên toàn cầu.

Hashtag hoàn toàn khác biệt với tag. Nếu như tag chỉ hướng đến một đối tượng cụ thể, trong một phạm vi hẹp, thì hashtag mang tính kết nối toàn cầu, không chỉ là liên quan đến bạn bè, không chỉ giới hạn trong nhóm, không chỉ trong lượng fan trên fapage, mà hahstag giúp chúng ta group tất tần tật thông tin về chủ đề quan tâm tại một khoảng thời gian thực trên toàn cầu.

Hashtag trong Twitter được sử dụng để nhóm các nhóm thông tin có giá trị. Và trên thế giới các thương hiệu toàn cầu cũng đã sử dụng hashtag để có những campaign quảng cáo hiệu quả.

Người Việt Nam sử dụng hashtag

Tính năng hashtag vừa ra đời thì nhiều chuyên gia truyền thông, tiếp thị trực tuyến đã có nhiều khẳng định về lợi ích của hashtag, và thậm chí còn dự đoán về một sức mạnh tiềm tàng khủng khiếp.

Thế nhưng, theo một số chuyên gia về Digital Marketing, thì người dùng Việt Nam đang sử dụng hashtag một cách vô tội vạ, khiến Facebook trở nên xấu xí, toàn spam hỗn độn. Và những hashtag như #Hotgirl, #Xinh, #Chândài, có lẽ sẽ trở thành Trend Topic, Trend Hashtag, và rất vô giá trị.

Ngoài ra thì một số hashtag với những từ khóa chính như #gionghatviet, #vuadaubep,#chipu,…thì đầy những nội dung là spam quảng cáo, hỗn độn khiến người click vào hashtag cảm thấy khó chịu.

“Xin hãy chỉ Hashtag những nội dung thực sự có liên quan và quan trọng là nội dung chia sẻ nên "có giá trị" một chút chứ đừng có hashtag vô tội vạ, nhìn rất tức cười và làm loạn hệ thống thông tin mà facebook đang muốn sắp xếp, thống kê lại vì lợi ích của chính người dùng”, một blogger chia sẻ quan điểm.

Và blogger này cũng đặc biệt nhấn mạnh việc cần phải truyền thông cho người sử dụng Facebook cách dùng hashtag có ích hơn, và có giá trị phân loại thông tin hơn, cũng như việc tạo ra các content chất hơn như những người dùng Twitter đã thực hiện.

Có thể, dân truyền thông, marketing online đã nhìn ra đây là một cơ hội, một sức mạnh tiềm tàng cho họ làm các chiến lược marketing. Nhưng với cách mà người dùng Việt đang sử dụng hashtag như trên thì không sớm hay muộn, hashtag sẽ khiến Facebook ở Việt Nam trở nên hỗn độn hơn, nhiễu thông tin hơn mà thôi. Vậy điều cần làm là hãy thôi hãy spam, thôi sử dụng hashtag một vô tội vạ để tạo ra các nội dung “chất” hơn, phát huy sức mạnh của công cụ này.

Theo Genk




Bình luận

  • TTCN (5)
Bùi Văn Quý  2

Bài báo vớ vẩn

Khi Facebook ra tính năng hashtag thì chỉ cần bạn tuân thủ nội quy của Facebook thì bạn hoàn toàn được tự do làm với tính năng đó. Nếu Facebook thấy nội quy không phù hợp họ sẽ thay đổi.

Trong thuật toán của Facebook hay Twitter sẽ có những cơ chế loại bỏ những thông tin spam nên mọi người an tâm nếu không Twitter đã dẹp tính năng này từ lâu rồi. Facebook là người đi sau chắc chắn họ sẽ học hỏi kinh nghiệm người đi trước.

Trong thời gian đầu Facebook mới ra tính năng nên chắc chắn mọi người đang sử dụng theo kiểu cá gặp nước, với lại dữ liệu chưa nhiều nên các thuật toán loại bỏ spam chưa chuẩn xác. Khi lượng dữ liệu nhiều chắc chắn dữ liệu rác rưởi, ít giá trị sẽ được Facebook loại bỏ trong tuần toán.

Mình lâu rồi ít mặn mà với báo chí trong nước vì các bài báo theo kiểu mô tả không có hàm lượng phân tích hoặc sự nhận xét cá nhân mang tính chất chuyên sâu.

Nhận xét cá nhân:
hashtag chắc chắn sẽ làm thay đổi bộ mặt truyền thông, truyền thông mạng sẽ lên ngôi mạnh mẽ ở Việt Nam( cũng như nước ngoài với vai trò Twitter). Trước khi có hashtag bạn chỉ có thể chú ý/theo dõi những thông tin mà bạn bè bạn focus vào( like, comment,..) ngày nay bạn chỉ cần biết một hashtag từ bạn bè là bạn có thể theo dõi rất nhiều thông tin không những xuất phát từ người bạn ban đầu mà còn từ cộng đồng rộng lớn.

Lâm Hằng  43211

ngồi mà loại bỏ các từ khoá chứa thông tin spam thì chắc là .... không thể bởi ngôn ngữ, quốc gia và các thông tin spam này liên tục xuất hiện mới. Spam hay ko spam thì do ý thức và mục đích mỗi người thôi. Bạn nói "tuân thủ quy tắc của Facebook" mà hiện tại, số người làm điều đó đâu có nhiều, đặc biệt là những người vì lợi ích cá nhân mà sẵn sàng bán rẻ những thứ khác.
Mình thấy bạn nói bài báo này vớ vẩn là hơi quá, ít nhất nó cũng phản ánh được khía cạnh nào đó trong vấn đề ý thức sử dụng của người Việt.

Hải Nam  30903

Rất đúng

Nội dung bạn nói rất đúng, chỉ có câu chốt là sai. Mình phân tích điểm sai trước: bài này chỉ nói lên một sự thật, chứ không chê hashtag hay Facebook gì cả, chỉ phê phán một số người dùng VN.

Còn về hashtag thì bạn phân tích hoàn toàn chính xác. Ngay trên Twitter, bây giờ bạn tìm kiếm theo hashtag rất tốt, do kết quả không xếp mặc định theo thời gian mà theo "chất lượng". Facebook chắc chắn cũng thế.

Hơn nữa, những tài khoản Facebook mà "quậy phá" thì chắc chắn sẽ bị tẩy chay (bằng cách "ignore" chẳng hạn). Hiện tại họ chỉ thử nghiệm tính năng này thôi, chứ tài khoản Facebook đều có sở hữu rõ ràng, không ai muốn mình trở thành "thằng điên" cả.

Bài báo này có một điểm sai nhỏ, là phê phán các hashtag như #chândài hay #hotgirl. Dùng nó thì có gì mà sai? Thậm chí dùng hashtag này là rất chuẩn rồi.

Nguyễn Triết Học  953

Đồng ý với những nội dung trên! Thời gian gần đây, cộng đồng Facebook Việt lại nhận thêm một tin buồn nữa về thái độ ứng xử của người dùng Việt Nam sau chuyện tag tùm lum trên hình của tổng thống Obama, sau đó tới những chàng trai ở Ả rập bị trục xuất và mới nhất là comment không hay trên facebook của một nghệ sĩ người Thái gốc Hoa!
Ôi đạo đức, văn hoá ứng xử..

111411  5

Không phải ngẩu nhiên mà việt nam được mệnh danh là trùm spam Rolling On The Floor