Nhà phân phối máy tính Mandriva đã ra mắt dòng sản phẩm mới sử dụng phiên bản mới nhất của hệ điều hành nguồn mở Linux, và hi vọng rằng những tính năng mới sẽ lọt vào mắt người sử dụng máy tính cá nhân khiến họ dứt bỏ Microsoft Windows.

Mandriva Linux 2008 Spring sử dụng phiên bản mới nhất của môi trường KDE 3, phiên bản 3.5.9 với giao diện người dùng và hệ thống menu rất giống Windows. Ngoài ra dòng sản phẩm này còn kèm theo hệ thống Elisa, với điểm mạnh là các công cụ hỗ trợ việc quản lý và lưu trữ nội dung số tốt hơn.

Ảnh
Phiên bản 2007 Spring đã từng rất thành công của Mandriva

Ngoài ra dòng sản phẩm này còn bao gồm những công cụ cho phép người dùng đồng bộ dữ liệu giữa một máy tính cá nhân nền tảng Mandriva với điện thoại cầm tay và PDA chạy trên môi trường Windows Mobile và BlackBerry. Một tiện ích quản lý mới dành cho các bậc cha mẹ cũng rất đáng lưu ý, với khả năng chặn nội dung của một vài website không lành mạnh và giới hạn thời gian sử dụng Internet của trẻ.

Nền tảng Linux từ lâu đã gây chỉ dành riêng cho giới chuyên môn, sẵn sàng đánh đổi tính dễ dùng để lấy sự miễn phí. Song những nhà phân phối như Mandriva, cũng như Ubuntu và Red Hat đều đang hy vọng rằng những cải tiến và tính năng mới thêm vào hệ điều hành này sẽ từng bước chuyển hướng người dùng máy tính đến với Linux.

Ảnh
Mandriva vẫn trung thành và đặt niềm tin vào Linux

Mandriva nói rằng dòng sản phẩm 2008 Spring của họ được phát triển cùng với dòng sản phẩm máy tính cá nhân giá thành rẻ của Asus là Eee PC. Dòng sản phẩm Eee PC hướng đến các tác vụ văn phòng, duyệt Web, email... và một vài cấu hình được bán với giá dưới 300 USD.

Những dòng máy tính giá thành rẻ của Asus, Everex và một số nhà sản xuất khác đang dần trở thành phổ biến. Đó là lý do vì sao các hãng phân phối đang cố gắng len lỏi hệ điều hành Linux vào thị trường máy tính giá thành thấp, bởi họ sẽ bớt đi một khoản tiền bản quyền hệ điều hành, nhờ đó mà giá thành của sản phẩm cũng đựơc giảm đi.

Tuy nhiên, Microsoft cũng đang tìm cách để kiếm lời ngay cả ở thị trường máy tính giá thành thấp. Đại gia này đã thông báo rằng họ sẽ gia hạn thêm thời gian sống cho Windows XP, nhưng chỉ áp dụng với các hãng phân phối máy tính giá thành thấp mà thôi.

Hệ điều hành hiện tại và là con bài chiến lược của Microsoft là Windows Vista nằm ngoài cuộc chiến này, bởi yêu cầu cấu hình để chạy Vista không nằm trong giới hạn cho phép của dòng máy tính giá thành thấp.

Đức Cường (Theo InformationWeek)



Bình luận

  • TTCN (7)
Mjhieu

Tui không nghĩ thế!

Linux ko có cửa nào dành được thị phần windows, khi đa số người sử dụng đã sống với windows biết bao nhiêu năm. Có thể hdh mới của linux như trên sẽ chiếm thị phần trong những doanh nghiệp, nơi mà chỉ cần sử dụng máy tính như 1 công cụ làm việc văn phòng đơn giản. Còn những người dùng cấp cao và ở nhà sẽ ko thèm đếm xĩa đến cái hệ điều hàng linux trên. Vì lúc đó tui sẽ hỏi, bạn làm được gì với nó. Render 3D chăng, làm web server theo chuẩn của microsoft,tạo microsoft sql server được không, viết code trong microsoft studio dot net thế nào, chơi games như là crysis ok ko khi bản thân nó ko hề có DX9 hay DX10 gì cả. Nói chung là không. Linux xin thưa chỉ dành cho những người đánh word và làm 1 số việc văn phòng đơn giản. Còn chuyên nghiệp và đòi hỏi cao thì không có cửa. Cuối cùng ca ngợi 1 cái OS cánh cụt chả ra gì kia làm gì tốn thời gian, trong khi chính bản thân người post bài này đang xài windows nhỉ.

Phạm Đức Cường  159

Mỗi người một hướng đi mà

Đúng là mình viết bài này trên nền windows Tongue nhưng mình cũng có một thời gian dùng Linux rồi. Với các tác vụ đơn giản và vừa phải, Linux đáp ứng rất tốt. Xử lý video và ảnh số cũng chuyên nghiệp lắm. Mình có bài viết về WINE - sử dụng ứng dụng Windows trên nền Linux đó Wink Theo cá nhân mình, cạnh tranh bao giờ cũng là động lực để đi lên. Nếu Windows không bị Mac hay Linux cạnh tranh, đâu thể hoàn thiện được như bây giờ Smile

Mjhieu

Tui đồng ý với bác!

Đúng là cạnh tranh thì mới có windows, tui xài máy tính củng gần 20 năm rùi, linux có xài qua, nhưng bỏ ngay sau 1 tháng vọc các lệnh của nó củng như thao tác. Vì những công việc đó tui làm với windows cực nhanh, còn dành thời gian coding hay làm chuyện khác nữa. Linux bây giờ bộ áo kia, khoác lên 1 sự vi phạm bản quyền khi lấy giao diện giống windows 100% kia. Còn việc chuyên nghiệp, windows vẫn là lựa chọn tốt nhất. Tui chạy windows xp với cách thiết lập của tui, chạy 24/7 trong vòng 5 năm ko cài lại máy mà vẫn nhanh. Hiện tại đã chuyển sang vista hùi tháng 1 năm 2007, và ko bao giờ tui quay lại với xp. Vì những chuyện rắc rối của vista đối với tui chỉ là chuyện nhỏ và rất dễ giải quyết. ;D

Phạm Đức Cường  159

Pro thì lại khác ;)

Các hãng này chỉ cố nhắm vào thị trường máy tính giá rẻ, nhu cầu bình thường là đủ. Khả năng bảo mật tốt hơn (hoặc do chưa bị nhòm ngó nhiều) cũng sẽ là nhân tố hướng thêm người chọn Linux. Lỗi-vá-lỗi-vá chắc nhanh hơn đợi bác Bill vá Win của bác ấy ^^

jjjj

thực ra chưa hẳn bạn Mjhieu đã đúng. Sau khi giới thiệu suse cho thằng bạn mình, bây giờ nó dùng suse thay cho windows.

jjjj

Được, bác Mjhieu rất trung thành với M$, hẳn là bác bill sẽ rất cảm kick vì có một khách hàng trung thành như vậy:)

Nếu không có linux thì liệu sinh viên có cơ hội tìm hiểu sâu về một hệ điều hành như linux ko ? Windows á ? có mà tới 10000 đời sau cũng ko có nhé bạn.

Dùng windows nếu bạn chơi đúng luật, thì chắc số $ bạn đầu tư khi develop web chẳng hạn chắc không dưới con số vài ngàn $$ đâu. Tiền mua db server, os, ... tools

Cty tôi sử dụng 85% hệ thông máy chủ là linux, tại sao ? vì nó rẻ, thu hồi vốn nhanh.

Linux có ích cho: sinh viên (với windows còn lâu bạn mới đọc dc kernel code của nó), doanh nghiệp nhỏ, lớn. Ai cũng biết là hơn 80% thị phần máy chủ web thuộc về apache/linux rùi.

Chắc chắn là windows và linux đều tham khảo (...) của nhau nên bạn bảo là vi phạm bản quyền, nhưng nếu có thì cả 2 nhé. Tuy nhiên sự vi phạm này ranh giới của nó rất khó giải quyết. Ví dụ như bạn có thấy bây giờ IE cũng ăn cắp 1 số ý tưởng của FF ko ? Vậy thì Mandriva nó làm giống cái start menu cũng chả sao cả. M$ chưa chắc đã đăng ký bản quyền cái đó, mà mình nghĩ cái đó mà đi đăng ký thì hơi

Nhìn sự việc khách quan 1 chút Smile ;D

Phạm Đức Cường  159

Chuẩn !

Giờ tính một "con" Win bản quyền 1 bộ Office bản quyền 1 vài soft khác cũng bản quyền thì sao nhỉ Wink chắc ngốn ko ít tiền đâu. Ta nên suy nghĩ vì sao lại ra đời mấy phần mềm nguồn mở như OpenOffice.org (bản chạy trên Win nhé), Firefox, Thunderbird... Còn vụ bản quyền cái GUI như bác nói thì... Tongue đem tất cả các công ty lớn nhỏ ra kiện hết, vì chả ai biết ai thửa ý tưởng của ai đâu Wink