Một đại gia công nghệ phải chứng kiến cảnh cổ phiếu của mình đang bùng nổ bỗng dưng mất tới 20 tỉ USD thị giá chỉ trong một tuần. Giới đầu tư và chuyên gia bắt đầu đặt câu hỏi về khả năng tiếp tục thành công của dòng smartphone đầu bảng của hãng này.

Nếu như bạn nghĩ rằng chúng ta đang nhắc tới Apple thì bạn đã sai hoàn toàn. Nhân vật chính ở đây, không ai khác, chính là đại địch của Apple - đại gia điện tử Hàn Quốc Samsung. Không chỉ cổ phiếu Samsung mất giá mà ngay cả nhiều hãng phân tích cũng quyết định đánh tụt bậc triển vọng kinh doanh của Samsung trong thời gian tới.

Woori Investment & Securities, một trong những hãng đầu tư lớn nhất tại Hàn Quốc cũng là nơi đầu tiên cắt giảm dự báo doanh thu và giá cổ phiếu của Samsung. Hai động tác này đều được Woori tiến hành ngay từ hôm 5/6 vừa qua. Và kể từ đó đến nay, nhiều tên tuổi lớn khác tại phố Wall đã theo chân Woori như Morgan Stanley, JP Morgan hay Goldman Sachs. Tất cả đều hạ bậc cổ phiếu Samsung, thậm chí doanh thu ước tính của Samsung Galaxy S4 còn bị cắt giảm tới 30%. Chưa hết, giới đầu tư còn lo ngại rằng việc Samsung sa đà vào đầu tư dàn trải, tung quá nhiều dòng sản phẩm khác nhau cùng lúc có thể khiến cho lợi nhuận của mảng di động bị thu hẹp đáng kể. Nên biết rằng di động cũng chính là mảng sinh lời nhiều nhất cho Samsung tại thời điểm này.

Kể cả khi Samsung tiết lộ Galaxy S4 đã bán được 10 triệu máy ngay trong tháng đầu tiên lên kệ thì phố Wall vẫn cho rằng, con dế này thiếu mất yếu tố "sành điệu và hút hồn" cần thiết để giữ chân người dùng dài lâu. Đã có những quan ngại khi sức tiêu thụ của smartphone nói chung và S4 nói riêng chững lại ở châu Âu và châu Á. Giờ đây, theo dự đoán, Samsung chỉ còn bán được 7 triệu chiếc S4 trong tháng thứ hai, thay vì con số 10 triệu máy ước tính ban đầu. Ngân hàng Merrill Lynch cũng hòa chung giọng khi cắt giảm dự báo doanh số S4 cả năm từ 70 triệu máy xuống còn 65 triệu máy, tương đương với việc 1 tỉ USD lợi nhuận sẽ bị gỡ bỏ khỏi kết quả kinh doanh cuối năm của Samsung.

Đáp lại tất cả những cú đòn này, J.K.Shin, người trực tiếp phụ trách mảng di động của Samsung tuyên bố S4 vẫn đang tiêu thụ đều đặn, chắc chắn. Theo giải thích của ông này thì việc một số hãng phân tích hạ thấp dự đoán là vì trước đó họ đã đặt ra kì vọng quá cao. Bằng cớ là Merrill Lynch vẫn tin lợi nhuận quý này của Samsung sẽ cao kỉ lục nhờ thế mạnh của Samsung ở các phân khúc smartphone bình dân hay trung cấp.

Một tác nhân nữa có thể làm cải thiện cục diện chính là Samsung Galaxy Note 3, mẫu phablet mới nhất sở hữu màn hình gần 6 inch với độ phân giải 1080 x 1920 pixel. Nhưng liệu Note 3 có đủ sức vực dậy cổ phiếu cho Samsung hay không, khi mà cổ phiếu này vừa chạm đáy 6 tháng vào hôm thứ 5 tuần trước, thì vẫn còn là một câu hỏi để ngỏ.

Chỉ biết rằng, với nhiều người, sau một thời gian tăng trưởng nóng thì Samsung cũng bắt đầu cho thấy những dấu hiệu mất phương hướng và mất cả sức hút đối với giới đầu tư giống như Apple trước đây.

Theo Vietnamnet/PhoneArena



Bình luận

  • TTCN (6)
Thích Linux  175

Nghe tin này mình rất là vui và cảm thấy rất là thoải mái. Khữa khữa.

Minh Tuấn  250

Bạn không thích thì bạn không xài, có gì đâu mà vui hả bạn.@@

111411  5

Linux đi lạc đó mà Rolling On The Floor

Trương Hoàng Long  11

Samsung, Android tro nen thuong roi

Vui vi moi thu tro ve dung ban chat, it nhat nguoi tieu cung nhan ra dau la san pham duoc to diem boi Quang cao, Marketing, tung hoa mu voi hang loat san pham tuong tu nhau. Con nua Android la mot nen tang day rui ro ve bao mat, neu khong phai qua de dang de root thi chang co gi de xem la vuot troi so voi nen tang khac.

Nguyễn Triết Học  953

Người dùng bị rối bạn ơi Smile Cùng dòng máy khác tên gọi, cấu hình cũng khác làm người dùng khó nghĩ chút thôi!

dragonlance  291

"chang co gi de xem la vuot troi so voi nen tang khac"? Tuy có vẻ bạn không thích Android nhưng cũng nên nhìn mọi thứ khách quan và công bằng 1 tí. Android có nhiều khuyết điểm (hiệu suất thấp, nhiều thiết lập rối,...) cũng như ưu điểm như bao hđh khác, mã nguồn mở, khả năng tùy biến lớn, xài lâu có thể thay đổi nhiều thứ, không bị nhàm chán, các hãng có thể sáng tạo thêm tính năng riêng vào hđh...Chứ nói như bạn thì khác gì các fandroid hay nói "Nếu không jailbreak (điều mà apple đang cố ngăn chặn) thì iOS/iPhone chả là gì cả". "Cùng dòng máy khác tên gọi, cấu hình cũng khác làm người dùng khó nghĩ chút thôi!", tính năng mới thì sao? One X+ trước One có boomsound, ultrapixel, zoe,... không? Điều bạn nói là áp dụng cho cả dòng iPhone luôn đấy chứ không chỉ các dòng android đâu.