Ủy ban tình báo và an ninh của chính phủ Anh thực sự sốc khi biết nhà mạng British Telecom (BT) sử dụng thiết bị do Huawei sản xuất trong đợt nâng cấp mạng lưới viễn thông cách đây 8 năm.

Trong một báo cáo nêu ra những hoài nghi mới về mối liên quan giữa Huawei và chính phủ, quân đội Trung Quốc, ủy ban tình báo và an ninh của chính phủ Anh cho biết họ rất “sốc” khi các giới chức chính phủ không báo cáo cho các bộ trưởng về việc nhà mạng BT (Anh) sử dụng thiết bị của Huawei trong đợt nâng cấp mạng viễn thông trị giá 10 tỉ bảng Anh cách đây 8 năm, cho rằng đây là những “mối hiểm họa đã bị bỏ qua”.

Báo cáo này không đưa ra bằng chứng về việc Huawei, nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn thứ 2 thế giới, đang được sử dụng tại Anh làm phương tiện cho hoạt động gián điệp mạng. Tuy nhiên, ủy ban bao gồm nhiều chính trị gia hàng đầu và công chức lãnh đạo này nói rằng luôn có nguy cơ liên quan tới các hệ thống viễn thông có nguồn gốc từ nước ngoài, rằng các nhà chức trách Anh đã không hành động đủ để quản lí rủi ro này. Ủy ban này cho biết việc điều tra cho thấy “có sự thiếu kết nối giữa chính sách đầu tư trong nước và chính sách an ninh quốc gia”.

Bảo mật mạng đang là mối lo lắng ngày càng lớn của các chính phủ trên toàn thế giới. Chính phủ các nước lo ngại rằng các cuộc tấn công của hacker có thể đánh cắp bí mật quân sự và bí mật thương mại. Trong đó, Huawei đã trở thành trung tâm của các mối lo ngại, đặc biệt vì nguy cơ trang thiết bị do Huawei cung cấp có thể bị lạm dụng.

Huawei cung cấp mọi thành phần của chuỗi cơ sở hạ tầng viễn thông, từ các thiết bị kĩ thuật cho tới phần mềm và cả điện thoại di động.

Trong khi đó, Huawei tuyên bố là họ sẵn sàng làm việc với chính phủ tất cả các nước một cách cởi mở và minh bạch để giảm rủi ro về an ninh mạng.

Theo ICTnews/Financial Times




Bình luận

  • TTCN (0)