Ủy ban kiểm toán của chính phủ Mỹ thừa nhận Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã lựa chọn dịch vụ điện toán đám mây không phù hợp với công tác tình báo của cơ quan này.

Cuộc điều tra được bắt đầu khi hãng IBM đã bị CIA từ chối chọn lựa trong dịch vụ nêu trên, thay vào đó là dự án của Amazon với kinh phí lớn hơn, AFP đưa tin.

CIA tổ chức cuộc thi giành quyền cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, trong đó các tính năng, nhiệm vụ được giấu kín vì bí mật quốc gia. Trong cuộc thi này có IBM và Amazon, và phần thắng thuộc về hãng thứ hai. Amazon kí hợp đồng 4 năm với CIA với tổng trị giá 148 triệu USD.

IBM đã đệ đơn khiếu kiện lên Ủy ban kiểm toán, đồng thời chứng minh rằng dịch vụ của mình tương tự như Amazon nhưng chỉ có giá 93,9 triệu USD. Xem xét đơn khiếu kiện, các nhà kiểm toán thừa nhận tính đúng đắn của nguyên đơn và buộc CIA phải tổ chức lại cuộc thi.

Những luận chứng của CIA cho rằng kĩ thuật dịch vụ của Amazon hơn hẳn IBM không thuyết phục được các thành viên Ủy ban kiểm toán, khi họ cho rằng, chất lượng của hai bên đều khá giống nhau, kể cả phần yếu kém.

CIA có kế hoạch đầu tư 80 tỉ USD vào dịch vụ điện toán đám mây. Kế hoạch này không tính tới việc phân chia và lưu trữ dữ liệu trên internet mà chỉ tập trung vào xây dựng mạng lưới phân phối dữ liệu trong nội bộ cơ quan này.

Tại sao CIA cần thiết phải sử dụng mạng lưới dịch vụ này, cho đến nay vẫn chưa có thông tin rõ ràng. Tuy thế, một số nguồn thông tin khẳng địch dịch vụ điện toán đám mây của CIA cần dung lượng không dưới 100 terabyte, được kết nối bằng hàng ngàn đầu mối với công suất cực mạnh.

Theo một vài đánh giá, dịch vụ điện toán đám mây của Amazon chiếm 1% tổng lượng internet. Dự án điện toán đám mây đầu tiên là Elastic Computer Cloud ra mắt hồi năm 2006. Sau đó dịch vụ này được sử dụng cho các dịch vụ có bảo lưu thông tin.

Theo Tinnong



Bình luận

  • TTCN (0)