Đồng hồ thông minh là sản phẩm công nghệ cần-phải-có sau máy tính, điện thoại di động hay chỉ đơn thuần là một "bông hoa lạ" sớm nở tối tàn trong làng công nghệ?

Trang tin công nghệ Trusted Review cho biết theo một cuộc khảo sát được thực hiện năm 2006, chỉ có 1/10 thiếu niên Mỹ thường xuyên đeo đồng hồ và 2/3 trong số đó thậm chí chưa bao giờ có khái niệm đeo đồng hồ. Rõ ràng, tại sao phải cần một chiếc đồng hồ đeo tay trong khi chúng ta có thể xem giờ giấc và ngày tháng bằng điện thoại di động? Ngay cả một chiếc di động đơn giản nhất cũng có chức năng cơ bản này.

"Cái chết" của những chiếc đồng hồ đeo tay là một tác dụng phụ từ sự ra đời của điện thoại di động. Nhưng những nhà sản xuất thiết bị này lại đang muốn phục sinh đồng hồ đeo tay. Vài tuần qua đã xuất hiện một loạt các tin đồn và thông báo về "đồng hồ thông minh" (smartwatch) đến từ Apple, Samsung, Google, Pebble và Sony.

Sơ lược về lịch sử đồng hồ thông minh

Trong đầu thập niên 80, Casio và Seiko đã sản xuất một vài sản phẩm đồng hồ đeo tay có thể lưu trữ một lượng nhỏ dữ liệu. Số dữ liệu này được nhập bằng một bàn phím rất khó sử dụng hoặc được đồng bộ hóa từ PC.

Vào giữa những năm 1990 đã xuất hiện những sản phẩm đồng hồ đeo tay với tính năng quản lý thông tin cá nhân (PIM - Personal Information Management) được nâng cao hơn. Những chiếc đồng hồ này có khả năng báo thức và ghi nhớ các cuộc hẹn. Giai đoạn này, Microsoft cũng đã phát triển dòng sản phẩm Timex Datalink. Chiếc đồng hồ này có thể được đồng bộ hóa với PC thông qua một dây cáp hoặc kết nối không dây bằng một bộ cảm biến quang học được cài đặt khéo léo với màn hình của máy tính.

Timex Datalink

Đầu những năm 2000, Fossil đã quảng cáo cho dòng sản phẩm Fossil Wrist PDA. Về cơ bản, đây là cơ bản một thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ cá nhân (PDA - Personal Digital Asisstant) có kích thước vừa cổ tay sử dụng một phiên bản của hệ điều hành Palm OS có thể chạy các ứng dụng và trò chơi ngoài chức năng như những chiếc đồng hồ thông thường. Fossil Wrist PDA được đánh giá là có thiết kế gọn gàng và thú vị nhưng khó sử dụng. Tại thời điểm sản phẩm này ra mắt, sự thịnh vượng của Palm đã xuống dốc. Lúc đó, hãng sản xuất IBM thậm chí còn cố nhồi nhét hệ điều hành Linux đầy đủ vào một chiếc đồng hồ đeo tay. Tuy nhiên, sản phẩm này đã nhanh chóng thất bại.

Fossil Wrist PDA

Microsoft cũng gặp thất bại với dự án Smart Personal Object Technology (SPOT). SPOT được định hướng là sẽ mở ra một thế giới của các thiết bị thông minh chạy phần mềm nhúng của Microsoft và nhận dữ liệu trực tiếp từ MSN Direct - một hệ thống phát sóng FM truyền tin tức, thời tiết và thông tin chứng khoán ở những thành phố lớn của Mỹ và Canada. Một số ít đồng hồ SPOT được sản xuất nhưng không thành công và dự án này chính thức đóng cửa năm 2008.

Kỷ nguyên mới của đồng hồ thông minh

Kỷ nguyên mới của đồng hồ thông minh đang được mở ra. Pebble và Sony đã tung ra những sản phẩm smartwatch của mình. Bên cạnh đó cũng xuất hiện các thiết bị được đề xuất từ Apple, Samsung và Google.

Đồng hồ thông minh hoạt động như một thiết bị thông báo hay là một giao diện tiện lợi giúp người dùng kiểm tra tin nhắn đến hoặc bỏ qua các bài hát trong ứng dụng âm nhạc mà không cần lôi smartphone ra khỏi túi.

Smartwatch của Sony

Trang công nghệ Trusted Review dự đoán những chiếc đồng hồ thông minh đến từ Google, Apple và Samsung có thể sẽ chạy hệ điều hành iOS hoặc Android. Giả định rằng điện thoại của chúng ta có thể sử dụng những chiếc smartwatch này để thông báo khi có cuộc gọi, email hoặc tin nhắn đến. Tuy nhiên, đó chỉ là giả định. Chúng ta hoàn toàn không biết được các nhà sản xuất này có thể làm được những gì.

Theo Trusted Review, có hai mảng hoạt động mà smartwatch có thể gặt hái thành công. Đầu tiên là mảng chăm sóc sức khỏe con người. Có thể thấy điều này ở sự ra mắt của Samsung Galaxy S4 với chức năng S Health được thiết kế để giúp người dùng theo dõi thể trạng của mình. Một thiết bị khác cũng có chức năng như vậy là S Band.

S Band về bản chất là một dây đeo đồng hồ, có vẻ là một thiết bị phù hợp đối với bất kỳ smartwatch nào của Samsung. Các hãng sản xuất đối thủ cũng có thể áp dụng công nghệ này tương tự Samsung.

S Band

Mảng hoạt động thứ hai là điều khiển chuyển động. Một smartwatch được trang bị cảm biến chuyển động có thể là một cơ chế kiểm soát tuyệt vời tương tự như Google Glass.

Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng quyết định sự thành công của một sản phẩm đồng hồ thông minh là ngoại hình của nó. Smartwatch trước hết phải đảm bảo các yêu cầu về kích thước, trọng lượng và hình thức của một chiếc đồng hồ. Đây không chỉ là một sản phẩm công nghệ mà còn là một phụ kiện thời trang. Bởi vậy, nó cần phải có tính thẩm mỹ!

Hy vọng là những chiếc đồng hồ thông minh ngày nay sẽ làm được nhiều hơn những gì mà thế hệ trước của chúng đã làm.

Theo VnReview




Bình luận

  • TTCN (0)