Từ đầu năm, LG đã tung ra một loạt các sản phẩm dòng L-Series tại Việt Nam. Trong ảnh là chiếc Optimus L5 II.

Sau màn “khai phá” của một số thương hiệu Việt, có vẻ như các “ông lớn” như LG, Samsung, HTC đều đã nhận ra tiềm năng cực lớn của phân khúc smartphone giá rẻ tại thị trường Việt Nam.

Đua nhau ra smartphone giá rẻ

Theo nhận định của đại diện Ericsson Việt Nam, một đơn vị luôn đưa ra những phân tích thị trường mang tính định hướng, sự phát triển của những mẫu smartphone giá rẻ chính là một trong ba xu hướng lớn nhất trên thị trường di động Việt Nam trong năm nay.

Quả thật, chưa khi nào thị trường Việt chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mẫusmartphone giá rẻ như hiện nay. Nếu như cách đây khoảng 1-2 năm, số lượng các mẫu điện thoại thông minh giá rẻ, cấu hình tốt chỉ đếm trên đầu ngón tay thì hiện nay, người dùng có trong tay hàng loạt các lựa chọn ở mức giá từ 2 đến 5 triệu đồng, trong đó cá biệt có những sản phẩm có kích thước màn hình lên đến 4,5 hoặc 5 inch, chip lõi kép và camera 8 chấm.

Tính từ đầu năm nay, có đến xấp xỉ cả chục mẫu smartphone giá rẻ được bán ra thị trường, chẳng hạn như dòng L Series thế hệ mới của LG, Xperia E của Sony, các dòng Desire U và Desire C của HTC, hay chiếc Lumia 520, 620 của Nokia.

Có một điểm chung là các sản phẩm này đều sở hữu cấu hình tốt hơn, hệ điều hành phiên bản mới nhưng mức giá chỉ tương đương hoặc thấp hơn so với các thế hệ trước, mang đến cho người dùng rất nhiều lựa chọn.

Cạnh tranh khốc liệt

Giữ vai trò thống lĩnh ở phân khúc thị trường này phải kể đến Samsung. Hãng này chỉ có 2 model tiêu biểu ở phân khúc giá rẻ là chiếc Galaxy Y và Galaxy Ace, nhưng bộ đôi này liên tục đứng đầu trong nhiều tháng trên bảng xếp hạng các model bán chạy nhất của một đơn vị bán lẻ điện thoại lớn tại Việt Nam. ChiếcGalaxy Y với những hiệu ứng truyền thông tốt từ khi ra mắt năm 2011, hiện đang được xem là ông vua của các dòng smartphone tầm thấp, với giá bán chỉ xấp xỉ 2 triệu đồng.

Những chiếc Optimus L Series thế hệ thứ 2 của LG hiện cũng bán tốt, với nhiều lựa chọn về kích thước màn hình cũng như giá bán. HTC có vẻ yếu thế hơn đôi chút, nhưng với việc vừa tung ra chiếc Desire 200 với giá bán dự kiến chỉ khoảng hơn 2 triệu đồng, rõ ràng tham vọng đánh chiếm phân khúc smartphone giá rẻ của hãng sản xuất đến từ Đài Loan là không hề nhỏ.

Ngoài ra, không thể không kể đến sự cố gắng mạnh mẽ của các thương hiệu Việt như Mobiistar hay Q-Mobile, với các sản phẩm dòng Touch hay Q-Smart đang ngày càng hoàn thiện so với trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều thách thức dành cho các mẫu điện thoại Việt.

“Thách thức lớn nhất của các hãng nội địa so với các hãng lớn vẫn là thương hiệu. Ngoài ra, thương hiệu Việt cũng gặp khó về vấn đề ngân sách dành cho truyền thông, hệ thống phân phối… Tuy nhiên, các thương hiệu nội địa vẫn có ưu thế trong chiến lược đưa sản phẩm mới ra thị trường, giá thành hay các dịch vụ GTGT gần gũi với người tiêu dùng Việt”, đại diện của Mobiistar cho biết.

Ảnh
Smartphone giá rẻ là phân khúc đầy tiềm năng.

Thị trường đầy tiềm năng

Rõ ràng, việc các hãng đua nhau tung ra hàng loạt các model giá rẻ cho thấy,smartphone giá rẻ là một phân khúc đầy tiềm năng. Theo một báo cáo mới đây, Việt Nam hiện có khoảng 10 triệu người dùng smartphone, tương đương 1/9 dân số. Trong khi đó, người tiêu dùng Việt đặc biệt yêu thích công nghệ nhưng không có quá nhiều tiền để tậu các sản phẩm cao cấp. Điều đó đồng nghĩa với việc, các hãng vẫn còn một lượng khách hàng tiềm năng lên đến vài chục triệu người.

Về phía các nhà sản xuất, họ đều đồng tình với quan điểm cho rằng, thị trường smartphone Việt còn rất nhiều tiềm năng. Đại diện của Huawei - thương hiệu Trung Quốc đang là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới - cho biết, lượng người dùng điện thoại smartphone ở Việt Nam có thể tăng lên gấp 10 lần.

Thương hiệu điện thoại Việt Mobiistar cũng nhận định, thị trường smartphone giá bình dân tại Việt Nam hiện vẫn còn nhiều tiềm năng cho các nhà sản xuất trong nước lẫn các thương hiệu điện thoại toàn cầu. Đại diện của hãng này tin tưởng, phân khúc smartphone bình dân sẽ phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm tới.

Theo Infonet




Bình luận

  • TTCN (0)