Alibaba đã ra quy định cấm nhân viên sử dụng các phần mềm nhắn tin, gọi điện của bên thứ ba. Ảnh: Bloomberg.

Alibaba, một trong những công ty công nghệ, Internet lớn nhất Trung Quốc, đã cấm nhân viên sử dụng mọi phần mềm nhắn tin, gọi điện miễn phí của bên thứ ba vì lí do đảm bảo an toàn thông tin.

Đảm bảo an toàn thông tin là vấn đề quan trọng với bất cứ công ty nào. Vì lí do này, Alibaba đã đi tới kết luận: chừng nào nhân viên còn sử dụng các phần mềm nhắn tin, gọi điện của bên thứ ba, dữ liệu của Alibaba có thể gặp rủi ro.

Theo một thông điệp nội bộ vừa rò rỉ, Phó Giám đốc cấp cao Shao Xiaofeng của Alibaba đã viết rằng các nhân viên không nên dùng bất cứ phần mềm email, mạng xã hội hay ứng dụng chat của bên thứ ba nào đối với các giao tiếp liên quan đến công việc với đồng nghiệp, khách hàng hay đối tác. Thay vào đó, các nhân viên chỉ dùng sản phẩm của Alibaba. Chẳng hạn, nhân viên nào thường dùng dịch vụ QQ để trao đổi thông tin với đồng nghiệp, từ giờ sẽ phải dùng phần mềm Wangwang IM của Alibaba.

Shao không nêu đích danh dịch vụ WeChat của Tencent, tuy nhiên là nền tảng chat và nhắn tin, gọi điện miễn phí lớn nhất của Trung Quốc nên WeChat được xem là đích ngắm của Alibaba. Mặc dù thông điệp nội bộ trên chỉ là các “lưu ý”, song kết thúc thông điệp trên là quyết định: “Điều này phải được thực hiện nghiêm túc và quyết định trên có hiệu lực từ hôm nay”.

Từ lâu, Alibaba vẫn được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các hãng như Baidu và Tencent, quy định trên có thể là dấu hiệu cho thấy Alibaba đang cảm nhận cuộc cạnh tranh ngày càng nóng lên và cần có hành động quyết liệt hơn.

Tất nhiên, động thái trên của Alibaba cũng có thể là phản ứng của công ty đối với những lo ngại dữ liệu bị rò rỉ. Alibaba hầu như không bình luận gì với giới báo chí về mục đích của hành động đó mà chỉ nói rằng: “Chính sách của công ty là chúng tôi không bình luận về các thông điệp nội bộ”.

Theo ICTnews/TechWeb




Bình luận

  • TTCN (0)