Các chuyên gia Hà Lan đã trình làng Wearable Solar, tích hợp bản điện mặt trời vào quần áo để sạc pin cho các thiết bị điện tử.

Dự án trên là công trình nghiên cứu của Christiaan Holland thuộc hãng sáng tạo Gelderland Valoriseert, nhà thiết kế thời trang Pauline van Dongen, chuyên gia về điện mặt trời Gertjan Jongerden và các sinh viên đến từ Đại học Khoa học ứng dụng ở Nijmegen, Hà Lan.

Tổng cộng có hai nguyên mẫu quần áo được tạo ra lần này, gồm váy và áo khoác.

Nhà thiết kế van Dongen cho hay đã nghiên cứu kĩ lưỡng cấu trúc lớp trên tế bào da người, sau đó diễn dịch vào thiết kế của mình.

Ví dụ, ở áo khoác, các nắp gấp được gắn tế bào điện mặt trời có thể dễ dàng mở ra trên vai và eo khi có ánh nắng. Nếu không, chúng vẫn được gấp lại và giấu đi mà chẳng bị ai phát hiện.

“Chiếc áo chứa những tế bào điện mặt trời khá cứng, đó là lí do tôi kết hợp gỗ và da để đệm vào”, trang tin DVICE dẫn lời bà van Dongen.

Nhà thiết kế cho hay tổng cộng họ đã gắn khoảng 48 tế bào mặt trời vào các bản bằng da, cho phép smartphone sạc được 50% pin khi người mặc trải qua một giờ đồng hồ tắm nắng ngoài trời.

Theo Thanh Niên Online



Bình luận

  • TTCN (0)