Tòa án ở San Jose chịu trách nhiệm giải quyết vụ kiện thứ hai giữa Apple và Samsung tại Mỹ mới đây đã từ chối yêu cầu của về Apple về việc bổ sung chiếc Galaxy S4 vào hồ sơ pháp lí.

Thẩm phán Paul S. Grewal nói rằng động thái thêm sản phẩm mới sẽ vi phạm các chỉ dẫn trước đây của thẩm phán Lucy Koh liên quan tới việc hạn chế quy mô vụ án. "Mỗi lần các công ty này (Samsung và Apple) xuất hiện trong phòng xử án, họ tiêu tốn một lượng lớn thời gian và năng lượng của tòa", Grewal nói, và điều đó khiến tòa không có đủ thời gian để giải quyết các vụ án khác.

Những thiết bị của Samsung đang có mặt trong vụ án thứ hai này bao gồm Galaxy Note II, Galaxy S III, Galaxy Nexus, Galaxy Tab 2 10.1 cùng nhiều smartphone và tablet khác. Về phía Apple, những thiết bị trong danh sách Samsung kiện bao gồm iPhone 5 và một số iPad, iPod Touch. Hồi giữa tháng 5, Apple nộp đơn bày tỏ mong muốn được bổ sung Galaxy S4, đồng thời cam kết hủy kiện một trong số 22 thiết bị của Samsung đang có danh sách. Hãng nói rằng Galaxy S4 mang nhiều "nguy cơ tức thời" hơn những máy mà hãng từng đề cập đến. Danh sách 22 thiết bị nói trên đều bị Apple cáo buộc vi phạm các bản quyền về giao diện người dùng mà hãng đang nắm giữ.

Tuy nhiên, thẩm phán Grewal lại không đồng ý. Ông cho rằng: "Thẩm phán Koh đã nói rõ với các bên rằng vụ kiện này phải được đơn giản hóa, và điều đó đòi hỏi phải giảm số lượng sản phẩm và các bằng sáng chế có liên quan - không phải tăng lên. Theo yêu cầu của Apple, số lượng sản phẩm có thể không thay đổi, thế nhưng các tranh chấp xoay quanh Galaxy S4 lớn hơn bất kì sản phẩm nào mà nó sẽ thay thế". Grewal nói thêm rằng bởi vì S4 chỉ mới ra mắt gần đây nên sẽ rất khó để thu thập thông tin về thị hiếu của người tiêu dùng, về doanh số cũng như các dữ liệu về marketing. Ngoài ra, trong bối cảnh Nhà Trắng đang tăng cường các biện pháp để giảm tình trạng kiện tụng "patent trolling", việc Apple thuyết phục thẩm phán mở rộng quy mô vụ án không phải là một bước đi tốt.

Trong hồ sơ trước đây, Apple có nói thêm rằng nếu chiếc Galaxy S4 không được thêm vào danh sách kiện tụng nói trên thì hãng buộc phải kiện S4 trong một vụ án khác nữa. Grewal nói rằng cả ông lẫn thẩm phán Koh đều không bị thuyết phục bởi điều này. "Apple cần phải bỏ bớt một số sản phẩm trong vụ án này để phiên xét xử có thể được diễn ra".

Vụ kiện giữa Apple và Samsung đang nói đến ở đây độc lập với vụ Samsung bị phạt 1,049 tỉ USD do thẩm phán Lucy Koh chịu trách nhiệm. Cả Apple lẫn Samsung đã khởi động quá trình chuẩn bị tài liệu cho vụ án thứ hai này từ hồi đầu năm 2012. Dự kiến phiên sơ thẩm liên quan đến vụ án mới này sẽ diễn ra vào tháng 3/2014, trong đó có mặt các sản phẩm iPhone, iPad, iPod Touch của Apple và hơn 19 thiết bị khác do Samsung sản xuất. Ai sao chép bản quyền của ai thì hiện chúng ta vẫn chưa thể kết luận, phải đợi đến khi phiên tòa diễn ra thì mới biết được.

Tất nhiên, còn một trường hợp nữa mà Apple và Samsung không phải ra hầu tòa, đó là cả hai thương thuyết được với nhau về các vấn đề bản quyền. Tuy nhiên điều này khó có thể xảy ra vì một trưởng bộ phận di động của Samsung mới đây cho biết hãng "không có ý định" thỏa thuận với Apple như những gì HTC đã thực hiện.

Theo Tinhte/The Verge




Bình luận

  • TTCN (0)