Bạn đã được biết đến những phần mềm “bỏ túi” với những tác dụng khác nhau ở 3 phần trước. Và ở phần này sẽ là những phần mềm “bỏ túi” giúp bạn dễ dàng thiết kế và chỉnh sửa những hình ảnh một cách nhanh chóng ở bất cứ đâu.

Phần 1: Những phần mềm Portable văn bản

Phần 2: Những phần mềm Portable giao tiếp

Phần 3: Những phần mềm Portable multi media player

Phần 4: Những phần mềm Portable tác dụng chỉnh sửa ảnh

Ngày nay khi mà ảnh kỹ thuật số đã trở nên thông dụng thì việc chỉnh sửa và thiết kế để có những bức ảnh đẹp hơn là một điều được nhiều người quan tâm. Nói đến việc thiết kế hay chỉnh sửa hình ảnh thì hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến phần mềm thông dụng nhất hiện nay là Photoshop.

Tuy nhiên, với cấu hình cài đặt “đồ sộ” cọng thêm yêu cầu quá cao khiến cho không phải khi nào bạn cũng có thể dễ dàng mang theo, cài đặt và sử dụng Photoshop ở bất cứ đâu. Nếu bạn có nhu cầu chỉnh sửa nhanh những bức ảnh hoặc đơn giản bạn chỉ cần xóa đi những bức ảnh bị hiện tượng mắt đỏ thì bạn không cần phải nhờ đến những phần mềm cao cấp như Photoshop mà bạn có thể nhờ đến những phần mềm chỉnh sửa ảnh “bỏ túi” dạng Portable, nhẹ hơn nhưng cũng không thua kém bao nhiêu về sức mạnh.

1. GIMP:

Là một phần mềm chỉnh sửa ảnh miễn phí mã nguồn mở rất thông dụng và được sử dụng khá phổ biến. Phiên bản cài đặt của GIMP có thể tìm thấy tại đây, tuy nhiên nó khá nặng và sau khi cài đặt sẽ chiếm một dung lượng khá lớn trên ổ cứng của bạn. Do vậy, phiên bản Portable của GIMP đã giúp bạn dễ dàng mang chúng theo bên mình để tiện sử dụng ở bất cứ đâu.

Tuy được rút gọn dưới dạng Portable, nhưng phiên bản này của GIMP cũng không hề thua kém phiên bản cài đặt về tính năng, cũng như không có sự thay đổi về giao diện. Với Portable GIMP, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa, thay đổi độ sáng tối, sắp xếp các hình ảnh, chỉnh sửa hiện ứng mắt đỏ, chuyển đổi qua lại giữa các định dạng ảnh, thay đổi kích cỡ hình ảnh và có thể sử dụng để tạo mới và thiết kế những hình ảnh… Bạn có thể sử dụng GIMP như một phần mềm vẽ tranh thông thường như Paint có sẵn trong Windows nhưng cũng có thể sử dụng nó như một phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp.

Bạn có thể download Portable với phiên bản dành cho Windows tại đây. (Dung lượng 17.4 MB) và phiên bản dành cho Mac tại đây. (Dung lượng 87,5 MB)

2. IrfanView:

Nếu bạn cảm thấy GIMP là phần mềm chỉnh sửa ảnh có dung lượng quá lớn để có thể bỏ trong USB của mình thì có thể IrfanView là một sự lựa chọn khác cho bạn.

Irfanview gồm 2 phiên bản, phiên bản cài đặt bạn có thể download tại http://irfanview.com và phiên bản chúng tôi sẽ giới thiệu sau đây là phiên bản Portable. So với phiên bản cài đặt thì phiên bản Portable khá lớn hơn về dung lượng nhưng lại tương đồng về tính năng.

Về cơ bản thì tính năng của IrfanView là chương trình dùng để xem và chỉnh sửa những bức ảnh. Tuy nhiên, cái hay của IrfanView đó là hỗ trợ thêm những Plugin để tăng thêm cho mình những đặc tính riêng. Trong đó phải kể đến đó là có thể sử dụng IrfanView để xem những file media với định dạng thông dụng ASF, AVI, MP3, MPG… Còn về chức năng chỉnh sửa ảnh thì IrfanViews có thể hỗ trợ hầu hết các định dạng ảnh, từ thông dụng đến những định dạng xa lạ nhất. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng IrfanView mà không sợ xảy ra trường hợp không tương thích với các định dạng ảnh.

Portable IrfanView gồm 2 phiên bản, 1 phiên bản chỉ dành riêng cài đặt trên U3 Smart USB ( - Dung lượng chỉ 1,4MB) và phiên bản Portable bình thường - Dung lượng 6,47 MB. Sau khi download, bạn sử dụng chương trình Winrar để giải nén lên USB của mình và chạy file i_view32.exe để sử dụng)

3. XNView:

Nếu bạn cảm thấy những định dạng ảnh mà IrfanView hỗ trợ vẫn chưa đủ và sợ rằng vẫn sẽ gặp khó khăn khi gặp phải một định dạng hoàn toàn mới. Hoặc nếu trong trường hợp bạn không chỉ sử dụng Windows cho công việc của mình mà còn dùng đến cả Mac hoặc Linux… thì những phần mềm trên (ngoài GIMP với phiên bản dành cho Mac khá nặng) thì không có phần mềm nào có thể đáp ứng được nhu cầu đó.

XNView là phần mềm xem và thay đổi định dạng ảnh mà hỗ trợ lên đến 400 định dạng ảnh khác nhau. Với XNView, bạn có thể dễ dàng thay đổi kích cỡ, chuyển đổi qua lại giữa các định dạng ảnh, thay đổi màu sắc, thiết kế hình ảnh… Ngoài ra, XNView còn giúp bạn tạo nên những website với những hình ảnh đã chọn một cách nhanh chóng dễ dàng cho dù bạn không hề biết gì về ngôn ngữ lập trình. Một điều nữa cần kể đến về XNView đó là nó tương thích với cả Windows, Mac và Linux.

Cũng như IrfanView, Portable XNView cũng bao gồm 2 phiên bản, 1 phiên bản dành riêng cho U3 Smart USB và một phiên bản Portable bình thường (Sau khi download, bạn kích hoạt file này và chọn vị trí trên ổ cứng hoặc trên USB rồi click vào nút Install để giải nén. Để sử dụng, bạn kích hoạt file XNView.exe đã được giải nén)

4. Original3D Game Creator 1.0 Beta:

Nếu bạn là một lập trình game hoặc là một người đang bước đầu nghiên cứu về lập trình game thì đây sẽ là một tiện ích rất tốt cho bạn. Orginal3D Game Creator là tiện ích cho phép bạn tạo ra những hình ảnh 3D và sử dụng những loại ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất để xây dựng nên từ những hình ảnh đó thành một game mang phong cách của riêng bạn.

Thông qua giao diện trực quan của mình, Original3D Game Creator cho phép bạn dễ dàng tạo ra cho mình những game kèm theo là những âm thanh do bạn chèn vào. Chương trình với phiên bản Portable, do đó bạn có thể dễ dàng để nó vào USB và mang nó bên mình để rồi có thể thực hiện đoạn game của mình ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.

Download Original3D Game Creator tại đây. Sau khi download, bạn có thể sử dụng Winrar hoặc Winzip sẵn có trên Windows để giải nén. Tuy nhiên, một yêu cầu của Original3D Game Creator đó là máy tính của bạn phải cài đặt .NET Frame Work. Tuy nhiên để cài đặt .NET FrameWork trên 1 máy tính cũng là một việc nên làm. Bạn có thể download .NET FrameWork tại đây.

5. Portable PhotoFiltre:

Một phần mềm chỉnh sửa ảnh khác cũng khá thông dụng và mạnh mẽ là Photo Filtre mà dantri đã có dịp giới thiệu đến bạn ở bài viết “Chỉnh sửa ảnh đơn giản với Photo Filtre”.

Với phiên bản Portable, Photo Filtre không hề mất đi những tính năng đã được giới thiệu nhưng lại rất nhỏ gọn và có thể cùng bạn đi đến bất kỳ đâu. Các bạn có thể download phiên bản Portable của Photo Filtre tại đây. (Dung lượng chỉ 1,6MB. Sau khi download, bạn sử dụng Winrar để giải nén để sử dụng ngay mà không cần cài đặt)

Lời kết

Hy vọng với những tiện ích đã được giới thiệu ở trên, chiếc USB sẽ là một người bạn không thể thiếu của bạn để có mang bên mình những tiện ích hữu dụng nhất cho công việc chỉnh sửa và thiết kế hình ảnh của bạn.

(Theo Dantri)



Bình luận

  • TTCN (0)