Có vẻ như Nokia đang thực hiện chính sách "góp gió thành bão", điển hình là chiếc Nokia 105 giá rẻ khi chỉ thu về số tiền 5 USD/chiếc. Nokia 105 là chiếc điện thoại tính năng mới của Nokia được ra mắt đầu năm nay.

Theo đó, Nokia mất khoảng 14,2 USD để sản xuất ra một chiếc 105, model hiện đang được bán với giá 20 USD tại một số thị trường đang phát triển. 5 USD là một con số quá nhỏ so với những gì Apple kiếm được từ một chiếc iPhone 5. "Quả táo" chỉ mất khoảng gần 150 USD tiền linh kiện cho một chiếc iPhone 5, vốn được bán với giá phổ biến ở mức 650 USD.

Tuy nhiên, với một sản phẩm giá siêu rẻ như Nokia 150, việc hãng này thu về khoảng 5 USD/1 đơn vị sản phẩm bán ra đã được xem là một kì tích. Theo một báo cáo mới đây từ IHS, Nokia phải bỏ ra khoảng 14,2 USD tiền linh kiện, vật liệu và chi phí gia công cho một chiếc 105. Sản phẩm này có giá khoảng 20 USD tại một số thị trường châu Phi, châu Á và Mỹ Latin.

Có một điểm đặc biệt, IHS đã khám phá ra trong quá trình “mổ bụng” chiếc Nokia đó là dòng chip mới của Intel mang tên PMB7900. Nó cho phép Nokia tích hợp đúng 3 tổ hợp mạch (IC – Integrated Circuits) để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh với đầy đủ các tính năng như nghe gọi, nhắn tin, đài FM vv.... Trước đó, một model lừng danh của Nokia là chiếc 1110 cần đến 6 tổ hợp mạch. Dù chỉ là một sản phẩm giá rẻ nhưng việc chỉ tích hợp 3 tổ hợp mạch trên chiếc Nokia 105 được xem là một thành tựu sau hàng thập kỉ cố gắng của Nokia.

Mặc dù chỉ thu về khoảng 5 USD cho một chiếc Nokia 105 nhưng với một thực tế, Nokia đã bán được khoảng trên 50 triệu chiếc điện thoại phổ thông mỗi quý, số tiền họ thu về là không hề nhỏ và điện thoại phổ thông vẫn được xem là con gà đẻ trứng vàng của Nokia bởi trong quý 1 vừa qua, họ chỉ bán được khoảng 5,6 triệu chiếc smartphone Lumia và 0,5 triệu điện thoại Symbian.

Tại Việt Nam, chiếc Nokia 105 vừa được bán ra thị trường với giá 450.000 đồng. Model này được xem là sản phẩm thay thế chiếc 1280 của hãng, cũng là chiếc điện thoại đầu tiên của Nokia được sản xuất tại nhà máy Nokia đặt tại Bắc Ninh. Máy nặng 70 gram, tích hợp màn hình màu 1,45 inch với pin dung lượng 800 mAh. Đây là một sản phẩm chống bụi và chống tràn nước. Thời lượng pin của nó có thể lên đến 35 ngày (ở chế độ chờ).

Theo Infonet




Bình luận

  • TTCN (9)
Nguyễn Triết Học  953

Giá rẻ mà! Smile

nguyen quang  8

Quang anh

Nokia đã thất bại trên cuôc chiến OS nhưng điều quan trọng là sự ngu dốt đó họ ko lấy đó làm bài học để thay đổi mà coi đó là động lực để lao vào con đường u tối mịt mù khói bụi của ios và Android. từng là fan của Nokia bây giờ thấy tiếc cho 1 thương hiệu

Kẻ Thích Đùa  11

???

Bạn nói bạn là fan của Nokia? tôi thấy bạn đang dìm Nokia thì đúng hơn. Bạn nói Nokia ngu dốt, vậy bạn là thiên tài chắt? Ko phải thiên tài, ko phải là một chuyên gia về công nghệ, vậy bạn lấy cơ sở j để nói người ta ngu dốt? Câu nói đó nên nói cho ai mới đúng?
Tôi thấy Nokia chọn WP là đúng, vì thị trường Android bây h đả bị các thương hiệu lớn như Samsung, HTC, Sony, TQ thâu tóm hết rồi, liệu Nokia có tìm đc chân đứng khi chon Android- 1 hệ điều hành tạp nham như vậy. Còn việc thất bại trong OS, xin lổi bạn Symbian cũng 1 thời bạn nhé, chỉ là do nó lạc hậu và ko đổi mới nên ko phát triển thôi. Nếu như bạn nói chắt Nokia đành phải từ bỏ sản xuất Smartphone để tập trung vào sản suất đt tính năng ah? Ko chừng 5 10 năm nữa người ta xem những người xài điện thoại tính năng là nhưng người lập dị đấy! Bạn hay đấy! Riêng tôi thì đang xài Wp, và cảm thấy hài lòng với hđh này, và tôi thấy chỉ có những kẻ ngu dốt mới chê Wp, và cả chiến lược Lumia của Nokia!

Minh Tuấn  250

Bạn nói hay nhưng sai một chổ là bảo android là tạp nham nhé. Nếu bạn nói vậy thì có lẽ Google, Samsung, HTC, Sony là tạp nham hết. Big Grin

Kẻ Thích Đùa  11

;!!!

Nếu ko tạp nham thí mấy thương hiệu trung quốc đã ko ăn nên làm ra như ngay nay ùi!!!! Nói thật mình nói vậy thì sẻ có nhiều người nói mình này kia, nhưng thật sự ko thích Android!!!

Minh Tuấn  250

Do bạn không thích thôi. Nếu window phone mạnh như window thì sao? Hiện tại window như bạn nói thì khác nào tạp nham. Nếu window phone được nhiều hãng đón nhận thì cũng là tạp nham như bạn nói sao.@@

Kẻ Thích Đùa  11

Tạp nham tôi nói ở đây là cái free của Android, ai muốn cũng đc, không như những HDH như: IOS, WP, Blackberry OS, và sắp là Tizen của SS. Những hệ điều hánh đó ta mới nên xài, còn Android, thật buồn cười khi thấy cái Iphone chạy Android đấy, vì TQ ko cài dc IOS, phải xài Android. Như vậy đủ tạp nham chưa!!!

Minh Tuấn  250

Miễn phí là tạp nham sao bạn. Một định nghĩa mới của một thiên tài mới. Đã vượt qua suy nghĩ của bao tập đoàn công nghệ.

nguyenledung  17

Đúng là bạn thích đùa!

Bạn thích đùa thì tôi cũng đùa vậy! Không phải ai cũng làm được như google là miễn phí sử dụng cho toàn bộ sản phẩm của mình! Họ miễn phí nhưng mà lại là họ kiếm tiền theo hướng khác, hướng lấy doanh thu quảng cáo! Nói Android là tạp nham theo tôi nghĩ các bạn đang chê trách chính mình đấy, vì thực tế dù Android là miễn phí nhưng không phải là không cải tiến. Android luôn cải tiến và sự thực sự cải tiến về phần mềm của họ là nhanh hơn so với phần cứng. Hơn nữa các hãng cũng muốn có cái riêng nên chỉnh Android phù hợp với mình và kết quả là không thể nâng cấp. Tuy nhiên, nếu các bạn dùng android đến tận cùng của nó, bạn sẽ thấy Android không hề là tạp nham. Nó là hệ điều hành phone rất chất lượng nhờ có sự tham gia cộng đồng rất lớn! Bạn đã dùng rồi và nói nó như thế tôi nghĩ là bạn dùng chưa đến cùng của nó! Nếu chưa dùng mà nói thế thì hãy cứ dùng đi để đổi ý!
Khi Google mở mã nguồn (open source) Android hẳn họ cũng mong muốn có được Android như hôm nay và họ đã thành công rồi đó! Quên đi các điện thoại rẻ tiền, cứ nhìn Samsung để đánh giá! Nokia ngày nay cũng như Samsung thôi và WP cũng là dạng open source thôi và họ cũng muốn đi theo Android đấy thôi!