Tạp chí PC Magazine đã thống kê 157 phần mềm, ứng dụng miễn phí và các thiết bị số tốt nhất hiện nay thuộc nhiều loại khác nhau, gần như đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng. Trong loạt bài này, TTCN sẽ giới thiệu một số phần mềm, ứng dụng phổ biến và thông dụng nhất với người dùng Việt Nam.

Thông thường, người sử dụng đầu cuối phải chấp nhận bỏ ra một khoản phí nhất định để được toàn quyền sử dụng các phần mềm chia sẻ (shareware). Tuy nhiên, với những nhu cầu vừa phải, người sử dụng có thể tìm tới một giải pháp thay thế là các phần mềm mã nguồn mở hay các phần mềm miễn phí (freeware).

A. Nhóm phần mềm xuất sắc nhất

Ảnh

1. Firefox

Quá nổi tiếng và dần hoàn thiện từ phiên bản 1.5 phát hành cuối 2005, cáo lửa đã trở thành đối thủ đáng gờm của IE với thị phần ngày càng tăng.

Hiện Firefox đã nâng cấp phiên bản lên 3.0 beta 5 với nhiều cải tiến đáng kể, nhất là với sự trợ giúp của hàng trăm add-on từ người sử dụng khắp thế giới. Trình duyệt mã nguồn mở này chắc chắn sẽ còn là lựa chọn thay thế tốt nhất cho IE vốn được tích hợp sẵn trong Window. Firefox hỗ trợ cả Mac OS và Linux.

Download (3.0b5)

Ảnh

2. Audacity

Nếu bạn muốn ghi hoặc biên tập âm thanh với tất cả mọi định dạng thì đây là lựa chọn tối ưu.

Audacity hỗ trợ cả tất cả các hệ điều hành từ Window tới Mac OS. Download.

3. GIMP
Ảnh

Hỗ trợ Windows, MacOS và Linux, GIMP (GNU Image Manipulation Program) là phần mềm tương tự Photoshop vốn được bán với giá 649 USD phiên bản CS3. GIMP hiện đã có phiên bản 2.4

4. OpenOffice.org
Ảnh

OpenOffice là phần mềm mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí có thể đáp ứng tốt nhu cầu công việc văn phòng bao gồm các ứng dụng văn bản, bảng tính, trình chiếu…Bộ giáo dục và đào tạo hiện khuyến cáo các cơ sở giáo dục nước ta thay thế MS office bằng OpenOffice trong khi các cơ quan Đảng đã chọn OpenOffice để thay thế MS office từ khá lâu.

5. Skype
Ảnh

Được Ebay mua lại với giá trên 1 tỉ USD, chắc chắn đây là chương trình tốt nhất giúp bạn liên lạc bằng âm thanh và hình ảnh tương tác trực tiếp thông qua mạng internet. Nếu đóng phí, bạn còn có thể gọi điện thoại cho bạn bè trên khắp thế giới với giá vừa phải thông qua dịch vụ phoneout. Âm thanh rất tốt khi thực hiện cuộc gọi, không bị ngắt cuộc gọi giữa chừng, hỗ trợ webcam, hội thảo là những ưu điểm nổi bật của Skype.

6. Thunderbird
Ảnh

Giải pháp tuyệt hảo để thay thế cho Outlook Express. Thunderbird hiện đã có phần mềm tự chạy không cần cài đặt (portable). Với nhiều add-ons miễn phí, chương trình này hỗ trợ tối đa người sử dụng như một công cụ lịch “nội tuyến”, hay thậm chí là mã hóa (encryption)! Bảo mật tốt, dễ sử dụng, tích hợp sẵn với tài khoản Gmail là ưu điểm nổi bật của “người anh em” với “cáo lửa” Firefox.

7. Ubuntu
Ảnh

Hệ điều hành mã nguồn mở Ubuntu hiện ngày càng phổ dụng, là lựa chọn số 1 năm 2007. Dễ cài đặt, tích hợp Firefox, OpenOffice cũng như cho phép chạy các ứng dụng của Window, được hỗ trợ bởi đông đảo người dùng làm cho Ubuntu vượt trội hơn hẳn so với các “anh em” Linux khác.

Download bản beta 8.04:

8. WinAmp
Ảnh

Đây là phần mềm đã được cài đặt vào máy tính của người sử dụng trong suốt cả thập kỉ nay. Với khá nhiều phiên bản, nhưng chưa bao giờ WinAmp đánh mất âm thanh trong trẻo của các bản nhạc du dương, hơn hẳn Windows Media có sẵn khi cài Windows.

9. AVG Anti-Virus Free Edition
Ảnh

Được bình chọn là phần mềm tận diệt virus miễn phí tốt nhất song giao diện của AVG thực sự không bắt mắt người sử dụng. Tuy thế, phiên bản này của AVG lại có khả năng rất mạnh trong việc phát hiện và tiêu diệt virus, cho phép cập nhật tự động cơ sở dữ liệu từ nhà sản xuất, lên lịch quét, tạo đĩa cứu hộ để phục hồi khi cần thiết. Chỉ cần máy tính của bạn trang bị thêm một phần mềm tường lửa nữa là có thể an tâm, tránh khỏi mọi nguy hiểm khi sử dụng Internet.

Download:

10. KMPlayer

Đó là KMPlayer hay Korean Multimedia Player, một chương trình đặc biệt không cần code hỗ trợ nhưng có thể xứ lý hầu như tất cả các định dạng media của WindowMediaPlayer, RealPlayer hay Quicktime...

Ảnh

KMPlayer hỗ trợ rất tốt loại tập tin media đang được sử dụng phổ biến trên các trang chia sẻ video là FLV, hỗ trợ tính năng kéo, chạy chơi lùi...hơn hẳn FLVPlayer.

Với phần mềm miễn phí này, bạn có thể "giã biệt" tất cả các phần mềm xử lí media khác trong máy tính của mình. Đặc biệt, KMPlayer đã hỗ trợ giao diện tiếng Việt.

Văn Vượng.



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

"GIMP là phần mềm tương tự Photoshop" - đây là một quan niệm hết sức sai lầm, và những người viết ra GIMP liên tục nhấn mạnh điều này. GIMP là GIMP, một phần mềm đồ họa, thiết kế banner dành cho người người có kinh nghiệm chứ không phải là MS Paint hay Adobe Photoshop.

Vượng

Cá nhân tôi thì thấy Photoshop đã trở nên quá phổ thông đến mức, chỉ cần nghe nói tới anh chàng này thì người ta đã "ngã ngửa người" ra thán phục vê khả năng đa nhiệm với một ứng dụng xử lí ảnh. Tuy thế, trước sự thuyết phục của một số bạn bè đang dùng GIMP, tôi có thử nghiệm thì thấy, chúng không đến mức quá "giản lược" hoặc "cẩu thả"-như các phần mềm miễn phí thường có.

GIMP là một địa chỉ đáng tin cậy với người dùng Linux, và có lẽ chỉ thế thôi, ít ra là người dùng Việt Nam. Chẳng ai quan tâm tới giá cả của Photoshop, để thấy được giá trị thực sự mà những người mang GIMP đến cho không biếu không. Âu cũng là một điều đáng báo động!

tranviet

Gimp ko thể sánh với photoshop được !!

Tôi sử dụng thường xuyên photoshop, cũng có nghe bạn bè giới thiệu, tôi đã download Gimp về dùng thử.
Kết quả thảm hại vô cùng, làm chơi vài cái hình bé bé thì tạm chấp nhận ok, tuy hơi lằng nhằng. Thử 1 cái pano tầm 2m x 2m mà xem?

chipchit2003

Người ta không nói học đồ họa mà đã chuyển thành học Photoshop mất rồi.

KMPlayer trông ngon nhưng mình thích cái GOM Player hơn.