Với công nghệ này, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi trang bị các tấm pin mặt trời nhiều màu sắc cho ngôi nhà của mình, đặc biệt là tính thẩm mĩ.

Trong điều kiện như hiện nay, việc tìm kiếm và sử dụng các nguồn năng lượng khác để thay thế cho các nguyên liệu hóa thạch là một vấn đề đang được cả nhân loại đặt lên hàng đầu. Đã có rất nhiều các giải pháp được đưa ra như dựa vào sức gió hoặc sức nước, tuy nhiên, phương pháp triển vọng và an toàn nhất có lẽ vẫn là sử dụng nguồn năng lượng mặt trời sẵn có.

Tuy nhiên, với một số người thì giá cả chẳng là vấn đề mà cái họ lo ở đây là vấn đề thẩm mĩ. Biết được điều này, các nhà khoa học tại viện nghiên cứu Fraunhofer ở Đức đang làm việc hết mình để tạo ra một công nghệ mới có thể sẽ làm được những tấm pin mặt trời với nhiều màu sắc khác nhau sao cho phù hợp với nhu cầu của mỗi chủ căn nhà.

Các tấm pin mặt trời này bao gồm một chất nền silicon dày chỉ một vài micromet đóng vai trò hấp thụ ánh sáng và biến chúng thành điện năng. Một lớp cách điện trong suốt được đặt trên cùng và có một nanomen lớp oxit dày 100 nanomet phủ trên đó.

Các Oxit hoạt động như lớp bán dẫn thứ hai, chúng có nhiệm vụ đảm bảo rằng càng nhiều ánh sáng có thể chạm vào được miếng silicon bên dưới càng tốt. Lớp này cũng là một nguyên tố chính trong việc thay đổi màu sắc của mảng pin. Bằng cách thay đổi độ dày vật lí của các oxit dẫn điện trong suốt, giúp cho bề mặt của pin có chỉ số khúc xạ quang học khác nhau, từ đó cho ra các màu khác nhau.

Có thể bạn sẽ tự hỏi rằng liệu việc thay đổi màu sắc như thế có làm cho pin hoạt động kém hiệu quả hơn không, câu trả lời từ các nhà khoa học là hoàn toàn không, không ảnh hưởng một chút nào cả. Các hạt ánh sáng mà họ đã nghiên cứu dường như không bị ảnh hưởng bởi độ dày của lớp dẫn điện, hiệu quả và công suất vẫn được giữ nguyên.

Trong tương lai, nghiên cứu này sẽ góp phần quan trọng trong việc làm đẹp cho tấm pin hoặc thậm chí cho phép chúng ta tạo ra các mảng pin với một thiết kế phức tạp hơn. Tấm pin mặt trời trên mái nhà của chúng ta trong tương lai có lẽ sẽ không phải là một vật có khả năng gây chướng mắt như bây giờ nữa, hoặc thậm chí, chúng sẽ được tích hợp thẳng vào cấu trúc của mái nhà hoặc một phần nào đấy chẳng hạn như ban công ở ngôi nhà của bạn.

Theo Genk




Bình luận

  • TTCN (0)