Hàng nghìn người Ấn Độ đang đổ xô đến bưu điện trong ngày 14/7 để gửi những bức điện đến bạn bè, người thân. Họ gấp gáp bởi đây là những bức điện mang ý nghĩa lưu niệm đặc biệt.

Từ 21 giờ cùng ngày theo giờ địa phương, Ấn Độ sẽ chính thức ngừng dịch vụ điện tín sau 162 năm tồn tại.

Trong ngày cuối cùng của hệ thống điện tín thương mại lớn duy nhất còn hoạt động trên thế giới, không khí ở các bưu điện náo nhiệt khác thường. Văn phòng Điện báo trung tâm ở New Delhi cho biết đã phải sớm lên kế hoạch cho "cơn sốt" đặc biệt này như tăng cường thêm nhân viên.

Vinod Rai, một nhân viên điện tín, chia sẻ: "Chưa bao giờ tôi gặp nhiều khách hàng như vậy. Nếu có lượng khách như thế suốt cả năm, dịch vụ này đã không bị khai tử."

Điện tín phải đóng cửa ở Ấn Độ do thua lỗ nặng nề, lên tới 250 triệu USD trong 7 năm gần đây. Tình trạng này chủ yếu bởi sự phát triển nhanh chóng của những hình thức liên lạc công nghệ cao giá rẻ như email, điện thoại di động. Trong khi đó, chi phí cho một bức điện tín là tối thiểu 29 rupee, tương đương 0,5 USD.

Vào thời Internet và điện thoại di động chưa lên ngôi, mạng lưới điện tín là cách liên lạc đường dài chính với hơn 20 triệu điện tín gửi đi từ Ấn Độ trong năm lịch sử 1947.

Vào đỉnh điểm năm 1985, trung bình mỗi ngày có 600.000 điện tín trên khắp quốc gia Nam Á này nhưng ngày nay con số đó rơi xuống vẻn vẹn 5.000 điện tín trong đó đa số là từ các cơ quan công vụ.

Theo TTXVN



Bình luận

  • TTCN (0)