Với sự ra đời của Nghị định quản lí game online, làng game Việt 5 tháng cuối năm 2013 rất có thể sẽ nóng hơn bao giờ hết.

Cuối cùng thì những thông tin vàng cũng đã chính thức được công bố tới cộng đồng game thủ Việt. Vào sáng hôm qua ngày 19/07, Cổng thông tin điện tử của Chính phủ vừa công bố Nghị định số 72/2013/NĐ-CP: Quản lí, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Trong đó có một phần hết sức quan trọng về Trò chơi điện tử trên mạng (game online) thuộc Chương IV của Nghị Định.

Thông tin kể trên dường như là một cơn mưa rào mát lạnh dành tặng cho làng game Việt đang trong thời kì hạn hán, khi cả nhà phát hành lẫn game thủ Việt Nam đều rơi vào trạng thái bế tắc. Trong khi các nhà phát hành trong thời gian qua khá khó khăn để có thể đường đường chính chính phát hành những tựa game online đỉnh vì vấn đề giấy phép, thì cộng đồng game thủ chỉ biết quanh quẩn trong những webgame 2D hay những tựa game online cũ, hoặc vươn ra những server nước ngoài tìm game thưởng thức.

Trong tương lai, mọi chuyện rất có thể sẽ khác với Nghị định mới.

Nhà phát hành không còn e dè

Với những thông tin và chế tài chính thức vừa được công bố trong ngày hôm nay, thì các NPH có thể coi là những người mừng nhất khi nhiều khả năng việc cấp phép game online sẽ được tiếp tục thực hiện. Khi đó, việc kinh doanh những tựa game online sẽ gần như không có nhiều khó khăn như trước kia nữa.

Từ đó suy ra, khi việc kinh doanh game online có những văn bản hướng dẫn cụ thể, các nhà phát hành sẽ có thể đưa về Việt Nam thêm nhiều tựa game hot trên thế giới, chứ không chỉ là những cái tên nổi bật trong thời gian qua như Tinh Thần Biến, Võ Lâm Truyền Kì 3D hay Hoành Tảo Thiên Hạ.

Rõ ràng, việc đưa ra những thông tin về những tựa game online đình đám luôn có một hiệu ứng tích cực ban đầu cho bất kì nhà phát hành nào. Thay vì phải dựa vào những webgame nhàm chán và có phần lặp đi lặp lại trong thời gian vài năm trở lại đây, game thủ sẽ có thêm không ít sự lựa chọn cho việc giải trí. Gián tiếp mà nói, nếu mừng nhất là các nhà phát hành, thì được lợi nhiều nhất không ai khác chính là những game thủ Việt.

Cạnh tranh công bằng, game thủ được lợi

Đó là sự thật rõ ràng. Khi cơ chế có những thay đổi phù hợp với chuyển động của thị trường, thì việc hoạt động của các nhà phát hành game online cũng sẽ trở nên trơn tru hơn phần nào. Như phần trên đã đề cập, rất có thể sẽ có nhiều game online hay về Việt Nam trong thời gian tới khi trò chơi trực tuyến được cấp phép trở lại. Khi đó, để có thể cạnh tranh được với các đối thủ khác để có được cộng đồng người chơi đông đảo, các NPH sẽ phải có những thay đổi phù hợp.

Những thay đổi này ảnh hưởng trực tiếp tới việc thưởng thức tựa game của người chơi, cũng như tương tác giữa NPH và game thủ. Cụ thể hơn, để có thể giành được thiện cảm của game thủ, tựa game phải cùng lúc có được những điểm mạnh như cập nhật, sửa lỗi trong game với tần suất cao, chăm sóc tốt cộng đồng game thủ, phản hồi khiếu nại nhanh, chính xác...

Nói một cách ngắn gọn, đó là những yếu tố then chốt để các nhà phát hành có thể cạnh tranh được giữa làng game Việt với ước tính khoảng 30 triệu người sử dụng internet, và đa phần có sử dụng những dịch vụ giải trí trực tuyến, trong đó có game online.

Về phần các game thủ, khi một tựa game có được những yếu tố kể trên, cộng đồng sẽ không ngần ngại đưa ra những ý kiến phản hồi tích cực, và thêm gắn bó với tựa game online mình yêu thích hơn.

Chưa dừng lại ở đó, với việc cấp phép game online, thì sự xuất hiện của những tựa game chính thống trong ngày một ngày hai chắc chắn sẽ là hồi cáo chung cho không ít những game online lậu (private server) đang có mặt tại Việt Nam ở thời điểm này. Với dịch vụ tốt, cộng thêm cam kết của nhà phát hành, có lẽ sẽ chẳng có game thủ nào muốn tiếp tục cuộc chơi trong những private server có phần mờ ám được mở ra với mục đích lợi nhuận được đặt lên trên quyền lợi của game thủ Việt.

Tạm kết

Với những thông tin mới nhất, có thể khẳng định rằng làng game Việt đang và sẽ nóng dần lên từng ngày. Và thậm chí, khoảng thời gian 5 tháng cuối năm 2013 tới đây sẽ là lúc thị trường game online trong nước nóng hơn bao giờ hết. Trong đó, những người được hưởng lợi ích lớn nhất vẫn sẽ là chúng ta, những game thủ đang ngày đêm gắn bó với tựa game yêu thích.

Theo Gamek




Bình luận

  • TTCN (0)