Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, mặc dù sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trường di động sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhưng dẫn đến chiến tranh về giá cước và qua đó có thể làm giảm nghiêm trọng chất lượng dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Đức Trung, trong 6 tháng cuối năm 2013, Cục Viễn thông sẽ tăng cường công tác quản lí giá cước, khuyến mại để xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh trên cơ sở giá thành, đồng thời phối hợp với các Sở TT&TT thanh tra diện rộng tình hình thực hiện Thông tư 04 về quản lí thuê bao di động trả trước sau 1 năm triển khai. Bên cạnh đó, Cục sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện theo giấy phép viễn thông của doanh nghiệp và tăng cường rà soát đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn có đầu số. Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013 của Cục Viễn thông ngày 22/7.

Theo báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Cục Viễn thông, tổng số thuê bao đăng kí và đang hoạt động đến hết tháng 5/2013 là gần 143 triệu, trong đó thuê bao di động (2G, 3G) là hơn 133 triệu (chiếm 93,32 %); tổng số thuê bao truy nhập Internet băng rộng cố định là hơn 4,8 triệu.

Đối với công tác cấp phép và quản lí thị trường viễn thông, Cục đã thực hiện xong tái cơ cấu Tổng công ty VTC và đề xuất với lãnh đạo Bộ TT&TT về đề án tái cơ cấu của Công ty SPT cũng như nguyên tắc tái cấu trúc thị trường viễn thông để Lãnh đạo Bộ chỉ đạo tái cấu trúc VNPT...

Với công tác quản lí giá cước, khuyến mại, trong 6 tháng đầu năm, Cục Viễn thông đã ban hành các công văn hướng dẫn để quản lí thuê bao di động góp phần giảm thiểu số thuê bao ảo; tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệp giải quyết các bộ SIM card còn tồn đọng tại đại lí, các thuê bao không phát sinh cước góp phần tiết kiệm kho số giảm thiểu SIM rác. Cục Viễn thông cũng chỉ đạo các doanh nghiệp thống nhất tăng cước quốc tế chiều về mang lại doanh thu viễn thông trên 360 tỉ đồng/tháng, tăng thêm cho lợi ích quốc gia hơn 100 tỉ đồng/tháng.

Những hoạt động này làm cho công tác điều hành giá cước và khuyến mại hoạt động có hiệu quả, góp phần thúc đẩy thị trường viễn thông phát triển bền vững. Ngoài ra, Cục đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra tại các doanh nghiệp, kết quả là đã tiến hành 6 lượt xử lí vi phạm hành chính với tổng số tiền 135 triệu đồng.

Đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm 2013, ông Trung khẳng định, bên cạnh những mặt làm được, Cục còn gặp những khó khăn nhất định như công tác thống kê về thị trường dịch vụ viễn thông chưa tốt, số liệu chưa đầy đủ làm cho cơ quan quản lí chuyên ngành không có số liệu chính xác để đánh giá, hoạch định chính sách. Một số doanh nghiệp chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật như không triển khai thực tế nội dung quy định trong giấy phép viễn thông được cấp sau thời hạn 2 năm. "Cục đã và đang triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp này và trình lãnh đạo Bộ thu hồi giấy phép theo đúng quy trình", ông Trung cho biết thêm.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đánh giá cao những việc Cục Viễn thông đã làm được trong 6 tháng đầu năm 2013 bao gồm xây dựng được các cơ chế, chính sách mang lại nhiều điểm tích cực cho thị trường viễn thông giúp hạn chế tình trạng "mua SIM thay thẻ", số thuê bao mới giảm đi 10 lần; những chính sách mới về viễn thông công ích (VTCI); Nghị định 72 về quản lí Internet trong giai đoạn đến năm 2015; tăng giá quốc tế chiều về hơn gấp 2 lần đem lại nguồn thu lớn cho quốc gia... Tuy nhiên, Thứ trưởng nhận định rằng, cách triển khai công việc của Cục còn chậm, nhất là với những vấn đề gây bức xúc cho xã hội.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đề nghị Cục Viễn thông tích cực xây dựng cơ chế pháp luật, quan tâm đến việc hoàn thiện chương trình VTCI cũng như hoàn thành tốt đề án tái cơ cấu VNPT. Hơn nữa, Cục cần triển khai sớm các văn bản như Nghị định bảo đảm thị trường viễn thông bền vững, Chương trình băng rộng quốc gia, bảo đảm an toàn trong mua sắm thiết bị của cơ quan, doanh nghiệp hay thông tư hướng dẫn Nghị định 72 về cung cấp thông tin công cộng qua biên giới, kết nối Internet, quản lí kho số, dịch vụ nội dung qua tin nhắn...

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (1)
Tro Choi Vui  373

chất lượng giảm, người dùng thiệt thui