Như đã biết, smartphone mới của Nokia, Lumia 1020 đã tập trung rất nhiều cho tính năng chụp ảnh. Mới đây, trang CNET đã thử việc chụp hình của Lumia 1020 với Galaxy S4 và iPhone 5 cho nhiều kết quả thú vị.

Trước hết, nhắc lại đôi chút về camera của từng smartphone. Về Lumia 1020, không ngoa khi nói đây là một "siêu camera" khi trang bị cảm biến hình ảnh lên tới 41 "chấm", tính năng ổn định hình ảnh quang học, công nghệ PureView,... cùng vô số chức năng hỗ trợ. Tất cả tạo nên sự hoàn hảo cho máy ảnh của chiếc smartphone này.

Trong khi đó, Galaxy S4 (smartphone được đưa vào thử nghiệm, không phải S4 Zoom) lại được trang bị cảm biến CMOS 13 Mpx, ống kính f/2.2, độ dài tiêu cự 31 mm, tính năng ổn định hình ảnh kĩ thuật số,... giúp máy cũng trở thành một smartphone chụp ảnh "đỉnh" trên thị trường.

Thấp hơn Galaxy S4 và Lumia 1020, iPhone 5 chỉ được trang bị camera iSight 8 Mpx với khẩu độ f/2.4,... cũng cho hình ảnh không kém phần sắc nét và cũng là smartphone chụp hình có tiếng hiện nay.

Tuy nhiên, khi so kè cả ba với nhau, chất lượng hình ảnh cũng rất khác nhau. Sau đây là những hình ảnh so sánh của cả ba:

Cảnh trong phòng

Ảnh
Lumia 1020
Ảnh
iPhone 5
Ảnh
Samsung Galaxy S4

Đây là ba bức hình được chụp với cách chọn ISO khác nhau. Với Lumia 1020, ISO là 100, với S4 là 50. Từ hình ảnh cho thấy, việc chụp những hình ảnh trong phòng của Lumia 1020 là đẹp và sắc nét hơn trong khi S4 và iPhone 5 có cân bằng trắng không tốt bằng (một bên thừa sáng và một bên thiếu sáng).

Màu sắc

Từ hình ảnh cho thấy, cả ba đều hiển thị màu sắc một cách "không hoàn hảo" khi ảnh của iPhone 5 có vẻ sáng và nhạt hơn trong khi của S4 và Lumia 1020 lại tối và đậm hơn.

Chụp chân dung

Từ hình chụp BTV Bridget Carey của CNET cho thấy, ảnh chụp chân dung của cả ba là đủ đẹp. Tuy nhiên, iPhone 5 nhỉnh hơn một tí khi cho hình ảnh đẹp hơn trong khi S4 lại quá tối, nhất là phần ánh sáng trên đỉnh đầu.

Nơi có ánh sáng yếu

Ảnh
Lumia 1020
Ảnh
iPhone 5
Ảnh
Galaxy S4

Khi chụp ở nơi có ánh sáng yếu, tất cả ba smartphone đều chọn tiêu chuẩn ISO 800 và tốc độ màn trập 1/12 giây cho 1020, 1/15 giây cho iPhone 5 và Galaxy S4.

Từ hình ảnh, có thể dễ dàng thấy rằng, chi tiết hình ảnh của Lumia 1020 tốt hơn nhưng nhìn tổng thể, việc chụp ban đêm của S4 là tốt hơn.

Phóng to

Ảnh
Lumia 1020
Ảnh
iPhone 5
Ảnh
Galaxy S4

Kết quả có thể dễ dàng đoán được khi mà Lumia được trang bị cảm biến lên tới 41 "chấm". Kể cả ở việc nhìn hình ảnh thường đến hình ảnh có kích thước đầy đủ, hình ảnh từ Lumia 1020 cũng vẫn sẽ hiển thị rõ nét và chi tiết đến từng viên gạch.

Kết luận

Có thể nói, Lumia 1020 là smartphone "trùm" chụp ảnh cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, cả S4 và iPhone 5 vẫn không hề kém cạnh, chỉ thua chút ít và với việc cả hai đang chuẩn bị tung ra phiên bản mới, ngôi mà Lumia 1020 đang giữ có thể bị "truất" bất cứ lúc nào.

Theo CNET




Bình luận

  • TTCN (3)
Tro Choi Vui  373

cả ba máy chụp nhìn không thua nhau là mấy

dragonlance  291

Bạn nên vào cnet để xem các ảnh gốc ở tỉ lệ phóng to 1:1 thì mới thấy rõ sự khác biệt chứ mấy ảnh này đều bị downscale xuống độ phân giải thấp hơn rất nhiều so với độ phân giải ảnh gốc. Đây là 1 ví dụ: (click vào ảnh nhé)


Rõ ràng iPhone kém sắc nét và nhiễu hạt hơn nhiều so với 1020 nhưng downscale xuống thì nhìn cứ na ná như nhau ấy. Bởi vậy mục đích của máy ảnh chấm cao mới là để in ảnh chứ không phải để xem trên thiết bị điện tử, vì để xem toàn bức ảnh thì phải downscale xuống (do màn hình có đpg thấp hơn ảnh rất nhiều) nên nhìn na ná như nhau cả thôi.

Nguyễn Tuấn Anh  126

Vẫn kết em Lumia 1020 hơn ! :v