Đột Kích là game bắn súng duy nhất còn lại trên thị trường.

Được các cơ quan chức năng xếp vào thể loại có yếu tố kích động bạo lực ở Việt Nam, game bắn súng rất khó được cấp phép để phát hành trở lại trong nước vào thời gian tới.

Đã từng bị buộc phải đóng cửa vì bạo lực

Trước tháng 8/2010, tại thị trường trong nước đã xuất hiện 3 game bắn súng góc nhìn thứ nhất (MMOFPS) là Đột Kích của VTC Game, Đặc Nhiệm của FPT Online và Biệt Đội Thần Tốc của VNG. Thế nhưng, sau khoảng thời gian đó, trước những hệ lụy mà game online mang lại, Sở TT&TT TP.HCM đã yêu cầu các doanh nghiệp phải dừng cung cấp các trò chơi này, nguyên nhân chính là có nhiều yếu tố kích động bạo lực trong game.

Ngay sau đó, FPT Online và VNG đã đóng cửa trò chơi bắn súng do mình phát hành, còn với VTC Game do thẩm quyền quản lí thuộc về Sở TT&TT Hà Nội nên TP.HCM chỉ cấm trò chơi Đột Kích xuất hiện trên địa bàn do mình quản lí.

Đến nay, trò chơi bắn súng thuộc thể loại góc nhìn thứ nhất đã không còn được cấp phép trở lại ở thị trường Việt Nam, kể cả game do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Cụ thể, VTC Online đã trình làng một game bắn súng với tên gọi SQUAD nhưng trò chơi không được phê duyệt và sau đó doanh nghiệp phải đưa game ra nước ngoài phát hành.

Sẽ khó cấp phép trở lại

Làng game vừa thở phào “nhẹ nhõm” khi Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lí, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng được ban hành vào ngày 15/7 vừa qua, bởi với nghị định này, game online đã được cấp phép trở lại sau một thời gian dài tạm dừng.

Tuy nhiên, cấp phép trở lại không có nghĩa là sẽ cấp hết tất cả các thể loại game, trong nghị định có quy định rõ, kịch bản game được cấp phép sẽ không có hình ảnh, âm thanh gây cảm giác ghê sợ, rùng rợn và kích động bạo lực.

Đồng thời, với những lí do mà Sở TT&TT TP.HCM từng đưa ra khi yêu cầu các doanh nghiệp đóng cửa game bắn súng, chắc chắn trò chơi thuộc thể loại này sẽ khó được cấp phép. Ngoài ra, đại diện Cục Quản lí Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cũng cho biết, trong thời gian tới, việc cấp phép cho game bắn súng sẽ không được tiến hành, dù đó là game nhập khẩu hay game trong nước tự sản xuất.

Trong những ngày gần đây, việc một nhà phát hành trong nước hé lộ thông tin sắp cung cấp game bắn súng mới ra thị trường đang thu hút game thủ. Nhưng căn cứ vào thực tế nêu trêu để game này ra mắt sẽ vô cùng gian nan, cho dù game đó thuộc thể loại Webgame hay game cài đặt trực tiếp trên máy tính.

Các nhà phát hành trong nước khi tự sản xuất game cũng nên tìm cho mình những hướng đi khác, tránh gặp “vết xe đổ” như VTC Game với game bắn súng SQUAD. Cụ thể, trước khi bắt tay vào sản xuất nên đọc kĩ những quy định về quản lí, hoặc tham khảo ý kiến cơ quan chức năng (đại diện Cục quản lí Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử từng chia sẻ là cơ quan luôn sẵn sàng tư vấn cho doanh nghiệp về các nội dung, kịch bản game mà họ muốn sản xuất)... Đồng thời, các doanh nghiệp nên tập trung vào các game có nội dung quảng bá văn hóa, lịch sử của đất nước, những game có nội dung thiên về giáo dục, hình ảnh phù hợp với giới trẻ.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (2)
Thích Linux  175

Mấy thể loại này chơi cứ thấy bạo lực, bắn giết lẫn nhau. Chửi rủa, văng tục đầy cả bãi mà chẳng thấy ai dọn.

dragonlance  291

Hết tới cấm phim rồi cấm game, sắp tới cấm gì nữa đây? Càng ngày càng thấy rõ nền "dân chủ" của chế độ xã hội chủ nghĩa.