Vì sự xuất hiện của phần mềm nguồn mở, Microsoft đã phải thay đổi "một cách quyết liệt", tân Kiến trúc sư trưởng phần mềm Ray Ozzie tiết lộ.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên Most Valuable Professional đang diễn ra tại Seattle, ông Ozzie cho hay "Với việc ngày càng có nhiều người sử dụng nguồn mở, sự liên thông giữa hệ thống của chúng tôi với các sản phẩm bên ngoài cũng tự nhiên phải tăng theo".

Điều này có nghĩa là ngay khi mới bắt tay vào phát triển một sản phẩm mới, Microsoft đã nghĩ đến việc "sẽ mở cửa" bộ phận nào trong đó.

Tuy nhiên, đừng vội nghĩ là Microsoft đang thay đổi cách thức kinh doanh của hãng. "Mô hình kinh doanh của chúng tôi vẫn dựa trên phần mềm độc quyền.

Chúng tôi sẽ chỉ "nguồn mở hoá" một cách có chiến lược và tính toán cụ thể để làm sao, lợi ích mà cộng đồng được hưởng là lớn nhất. Việc mở cửa .Net chính là một thí dụ", ông nói.

Ngoài chủ đề nguồn mở, ông Ozzie cũng có hé lộ đôi chút về quan điểm của Microsoft đối với việc sử dụng Web để kết nối thiết bị với nội dung.

"Sử dụng Internet như một "trung tâm giao tiếp xã hội" có nghĩa là người dùng sẽ có thể kết nối tất cả các dạng nội dung trực tuyến với nhau, từ những thông tin họ đã "tag" và chấm điểm, những nội dung họ trả tiền để được truy cập cho đến thông tin do chính họ đăng tải".

Thời đại của siêu kết nối

Viễn cảnh do ông Ozzie vẽ ra rất có thể sẽ liên quan đến Live Mesh, một dịch vụ mới toanh mà Microsoft dự định công bố vào thứ 4 tuần tới.

Thông tin về Live Mesh hiện vẫn được Microsoft giữ kín như bưng. Trước Live Mesh, gã khổng lồ phần mềm đã cung cấp một dịch vụ chia sẻ trực tuyến mang tên SkyDrive, cho phép người dùng truy cập từ bất cứ thiết bị nào có cài trình duyệt, từ PC cho đến smartphone.

"Mạng Web không chỉ kết nối nội dung mà còn đưa các thiết bị xích lại gần nhau. Nếu như doanh nghiệp có thể kết nối và quản lý hàng ngàn máy tính thì người dùng cá nhân có thể nối kết điện thoại, PC, dàn giải trí gia đình và máy nghe nhạc MP3 với nhau", Ozzie cho biết.

Microsoft hiện đang chập chững khai phá ý tưởng này, với việc cho phép người dùng Zune và Xbox chia sẻ nội dung thông qua mạng Web.

Xa hơn, trong tương lai, bạn sẽ có thể chụp ảnh bằng điện thoại, sau đó sử dụng hình ảnh đó trong một tài liệu lưu trên máy tính hoặc mạng Web.

Ảo hoá cũng là một lĩnh vực mà theo Microsoft, đang ngày càng trở nên quan trọng hơn. "Đó là cách đơn giản nhất và trực tiếp nhất để tận dụng các nguồn lực dữ liệu trung ương".

(Theo Vietnamnet/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)