Giấc mơ được sở hữu một “ngôi nhà” dành riêng cho cộng đồng người viết blog ở Việt Nam sắp trở thành hiện thực sau khi hôm qua (20/4), đại diện Yahoo tại Việt Nam đã gặp gỡ với những blogger đình đám nhất để chia sẻ về “ngôi nhà” này.

Vui buồn kỷ niệm với Yahoo! 360°

Chỉ trong vòng 3 năm đi vào hoạt động, Yahoo! 360° đã chiếm trọn “con tim” của người dùng Internet Việt Nam. Dịch vụ blog của Yahoo đã tạo nên một cộng đồng người dùng với những màu sắc đặc trưng riêng của từng người. Chính Yahoo! 360° đã kết nối người Việt trên khắp thế giới qua những entry đơn giản nhưng mộc mạc, những comment chân thành. Thế nhưng, sau 2 năm hoàng kim, Yahoo! 360° bắt đầu thoái trào với vô số lỗi bị bỏ ngỏ không được để ý. Và lúc này, những blog giải trí kết hợp sex… lên ngôi, số pageview tăng như diều gặp gió.

Rồi đến một ngày, giữa tháng 10/2007, cộng đồng blog Việt hỗn loạn bởi thông tin Yahoo sắp đóng cửa “ngôi nhà” đã chứng kiến bao buồn vui, nơi chứa đựng bao nhiêu kỷ niệm. Niềm vui lại được nhen lên khi gặp Mash nhưng thất vọng ngay từ entry đầu tiên đã làm sụp đổ cộng đồng blog Việt. Những “tín đồ” của blog không còn nhiệt huyết để chia sẻ những tình cảm của mình trong “ngôi nhà” ảo mà được cho là sẽ thay thế Yahoo! 360° .

Mặc dù có những ưu điểm vượt trội về màu sắc, hình nền, kết nối… nhưng Yahoo! Mash cũng bị chê trách khá nhiều: Không có phần viết entry (bài viết), sử dụng nhiều kỹ năng về HTML trong khi không nhiều Blogger biết sử dụng rành rẽ…

Cộng đồng người chơi blog buồn vui xen lẫn trong những ngày “di dân” sang những “ngôi nhà mới”, trong đó có cả các dịch vụ “made in Việt Nam”. Họ lo sợ sau khi Yahoo! 360° chuyển sang dịch vụ mới, tất cả thông tin, hình ảnh, entry đầy kỷ niệm bỗng nhiên biến mất đã khiến cho người dùng không còn đủ “lửa” để “sáng tác” trên blog của mình.

Yahoo 360° Plus - ngôi nhà mơ ước?

Đến tháng 2/2008, quản lý cộng đồng Yahoo, ông Matt Warburton đã cam kết trên Yahoo! 360 Team rằng sẽ có một sự chuyển đổi nội dung, bao gồm cả blog entry lẫn comment. “Như vậy có nghĩa là tất cả chúng ta không nên bi quan mà hãy nên vui mừng, vì những ngày tháng blogging “tủi cực” trên Yahoo! 360 đã đến lúc chấm dứt”, blogger Dementor chia sẻ trên nhật ký.

Mặc dù vậy, đến ngay hôm qua, buổi gặp gỡ giữa các hot blogger và Yahoo vẫn chưa có một đáp án cho những nghi ngại lớn nhất của người dùng Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của các blogger tham dự về việc có di dời toàn bộ nội dung và các comment cũng như lượng pages view ở blog cũ sang blog mới được hay không, đại diện Yahoo! cho biết hiện vẫn đang cố gắng hết sức để đáp ứng yêu cầu trên của các blogger và sẽ có câu trả lời sớm trong thời gian tới. Như vậy là, mối lo lắng hàng đầu của các blogger khi đón chào “nhà mới” vẫn chưa hoàn toàn được giải tỏa.

Tuy nhiên, theo thông tin rò rỉ - Yahoo chưa cho phép tiết lộ về dịch vụ mới của họ, dịch vụ Yahoo! 360 Plus cơ bản có thể vẫn giữ nguyên như Yahoo! 360° cũ, từ friends, entry, testimonials, comments hay quick comments... và thậm chí có thể là pageviews đều còn nguyên. Ngoài ra, những chức năng khác về cơ bản không thay đổi, như blast sử dụng tối đa 70 ký tự, tên entry tối đa 50 ký tự và avatar vẫn hiển thị tối đa 4 hình tĩnh (chưa sử dụng được hình động). Điều mà chắc hẳn các blogger hài lòng nhất là Yahoo sẽ vẫn cho phép người dùng sử dụng tài khoản account cũ.

Nếu Yahoo! 360 kết nối được 300 bạn bè thì blog mới kết nối được 1.000 bạn bè. Một điểm đặc biệt nữa của blog mới là người dùng có thể upload trực tiếp album ảnh vào entry của mình không cần gián tiếp qua một trang web nào khác.

Chúng ta cùng chờ đợi “ngôi nhà” dành riêng cho cộng đồng blogger Việt, với giao diện tiếng Việt, xuất hiện. “Hy vọng dịch vụ mới này không phải là “đứa con rơi”, hy vọng Yahoo sẽ chăm chút nâng cấp, sửa lỗi cho 360 plus để chúng ta không còn phải chịu đựng những ngày tủi cực như trước nữa”, một blogger đặt niềm tin lớn cho Yahoo 360° Plus

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng cơ hội chiến thắng của Yahoo với dịch vụ mới này cũng chỉ là 50-50 mặc dù “trái tim” của người dùng Việt Nam vẫn dành trọn cho Yahoo.

Yahoo 360° Plus chưa hẹn ngày khai trương nhưng rất có thể sẽ được ra mắt ngay trong năm nay.

(Theo Dantri)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30904

Link hoạt động rồi http://bit.ly/9likjU Smile