Nhóm phát triển USB vừa thông báo đã hoàn tất phiên bản USB 3.1, cung cấp tốc độ truyền tải lên đến 10 Gbps, cao gấp đôi so với USB 3.0 chỉ có 5 Gbps, đạt chuẩn SuperSpeed ​​USB thực sự.

Tuy nhiên, để khai thác đầy đủ tốc độ 10 Gbps thì người dùng cần phải sử dụng phần cứng đặc biệt được trang bị USB 3.1, và đặc điểm kĩ thuật này sẽ tương thích ngược với USB 3.0 và USB 2.0, có nghĩa là các dây cáp và phụ kiện USB hiện tại đều có thể làm việc với cổng USB 3.1 dù tốc độ không tối ưu.

Theo nhóm phát triển USB thì việc phát hành đặc tả USB 3.1 cần phải có thời gian, trong đó Intel, AMD và một số công ty khác sẽ phải thông qua việc hỗ trợ tiêu chuẩn này. Dự kiến, USB 3.1 có thể được phổ biến trên thị trường vào cuối năm 2014.

Dĩ nhiên, USB 3.1 không phải là công nghệ kết nối có tốc độ nhanh nhất hiện nay, bởi 10 Gbps của nó cũng chỉ ngang bằng với tốc độ mà giao thức Thunderbolt của Inte hỗ trợ. Không chỉ có vậy, hiện Intel đang tiến hành nghiên cứu Thunderbolt 2 có tốc độ tăng gấp đôi, lên 20 Gbps, cho phép người dùng có thể truyền tải những bộ phim có độ phân giải 4K dễ dàng.

Mặc dù vậy, Thunderbolt vẫn chưa thực sự có chỗ đứng mạnh mẽ trong thị trường. Gần đây, Ruth Rosene, một phát ngôn viên của Acer đã cho biết, công ty này đang thảo luận tập trung vào USB 3.0 chứ không phải là Thunderbolt. Theo Rosene thì USB 3.0 ít tốn kém hơn, cung cấp băng thông cao, hỗ trợ sạc pin cho điện thoại và nhận được lượng phụ kiện cũng như thiết bị ngoại vi lớn.

Theo PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)