Hai "cậu bé vàng" Cấn Trần Thành Trung (ngoài cùng bên phải) và Phạm Tuấn Huy (ngoài cùng bên trái) vừa đoạt hai HCV IMO 2013 và TS. Lê Bá Khánh Trình, người cũng từng giành HCV IMO 1979.

“Khi ra một đề toán, tôi đã nhận được những bài giải rất hay từ các em. Chính tôi đã học được nhiều điều từ các học sinh của mình” - TS. Lê Bá Khánh Trình chia sẻ về các học trò vừa xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2013.

Sảnh chờ tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) trưa 31/7 náo nhiệt với hoa tươi, băng rôn và những nụ cười rạng rỡ của phụ huynh, thầy cô, học sinh Trường THPT Năng khiếu, ĐH Quốc gia TPHCM. Họ náo nức đón hai “cậu bé vàng” Cấn Trần Thành Trung (học sinh lớp 12) và Phạm Tuấn Huy (học sinh lớp 11) - người vừa đoạt hai Huy chương Vàng tại kì thi Olympic Toán quốc tế năm 2013 vừa diễn ra tại Colombia.

Có mặt tại sân bay để đón Trung và Huy, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM nhận định: “Đây là giải thưởng rất khó đạt được. Từ khi thầy Lê Bá Khánh trình đoạt Huy chương vàng kì thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 21 ở London (Anh) vào năm 1979 đến nay đã rất lâu rồi. Một mặt, giải thưởng sẽ khuyến khích niềm say mê toán học ở các em học sinh, đồng thời cũng tạo thêm động lực cho các thầy cô để những năm sau nữa chúng ta đoạt được nhiều huy chương hơn”.

Hơn 12 giờ trưa, đoàn mới hoàn tất thủ thục nhận hành lí, mọi người gặp nhau tay bắt mặt mừng. Hai cậu học trò cùng TS. Lê Bá Khánh Trình đón nhận những vòng hoa rực rỡ từ người thân và bè bạn.

Em Phạm Tuấn Huy chia sẻ: “Chương trình luyện thi của đội tuyển cả sáng và chiều nên em cũng có đôi chút áp lực nhưng đã được anh em trong đội tuyển, thầy cô, bạn bè… động viên rất nhiều. Em cũng học được từ thầy Lê Bá Khánh Trình lối suy nghĩ và giản dị. Đặc biệt là bài giảng hình học của thầy rất độc đáo, có những cái tưởng chừng rất cao siêu nhưng xuất phát từ những điều hết sức đơn giản”.

Thầy Lê Bá Khánh Trình cũng khẳng định mình học được nhiều điều từ các học trò: “Khi ra một đề toán, tôi đã nhận được những bài giải rất hay, rất thú vị từ các em, khiến cho tôi cũng bất ngờ”.

Chú Thành và cô Hà - phụ huynh em Cấn Trần Thành Trung vẫn nhớ như in những ngày Trung đăng kí vào đội tuyển học sinh giỏi toán của trường THCS Nguyễn Gia Thiều (TP.HCM). Lúc bấy giờ Trung tha thiết muốn vào đội tuyển nhưng do làm bài hơi chậm nên không đạt. Thấu hiểu niềm say mê toán học của con trai, cô Hà đã làm đơn gửi thầy hiệu trưởng và thầy đồng ý cho Trung vào học dự thính. Rồi cô chú lại đăng kí các lớp bồi dưỡng toán cho con, đồng hành cùng con từng bước để có kết quả rạng rỡ ngày hôm nay.

Phần thưởng lớn nhất dành cho Trung, theo chú Thành, chính là tình thương yêu, niềm mong đợi của gia đình dành cho em trong những năm tháng qua. Sắp tới, gia đình dự định mua máy vi tính để hỗ trợ việc học của Trung được thuận lợi hơn.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (2)
dragonlance  291

"...để những năm sau nữa chúng ta đoạt được nhiều huy chương hơn", phải, phải, và hi vọng sau 10 năm nữa chúng ta sẽ kiếm được 100 hay 1000 huy chương. Người VN thật sự rất thông minh, nhưng bị đào tạo sai hướng, đào tạo để tham gia dành giải cuộc thi này nọ. 1 phát minh hay 1 tìm tòi mới mang lại lợi ích cho xã hội và niềm tự hào lớn hơn là những chiếc huy chương.

long2k  1

@dragonlance. Đồng ý. Các bác lãnh đạo giáo dục nói chuyện sáo rỗng và thiếu tầm nhìn quá. Đào tạo học sinh để đi giành huy chương thì giúp ích được gì cho xã hội
Hy vọng chủ nghĩa thành tích sẽ không làm thui chột tài năng của các bạn đoạt huy chương vàng này. Các nước phát triển như Mỹ, Đức chỉ tập trung học sinh của họ trong vòng vài ngày để đi thi toán quốc tế trong khi Việt Nam mình luyện gà nòi cả năm trời chỉ để kiếm cái huy chương báo cáo thành tích. Ối giời.

Mong là các bạn tài năng đó được học bổng để phát triển thêm tài năng của mình ở nước ngoài.