Văn phòng Tổng thống Barrack Obama vừa đưa ra quyết định bác bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với một số iPhone và iPad của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC).

Trước đó một lệnh cấm đã được ITC ban hành vì cho rằng chúng vi phạm một số bản quyền cơ bản (về mạng không dây) của Samsung nắm giữ và sẽ chính thức có hiệu lực sau khi Tổng thống Mỹ Barrack Obama thông qua sau 60 ngày qui định.

Trong thời gian này Apple cùng nhiều hãng công nghệ lớn khác đã đệ đơn lên Văn phòng Tổng thống Obama yêu cầu xem xét lại lệnh cấm này. Và họ đã thành công khi mới đây một quyết định bác bỏ yêu cầu cấm nhập khẩu của ITC đã được ban hành. Quyết định này được đề cập trong lá thư đại diện phòng thương mại của Văn phòng Tổng thống Mỹ, ông Michael Froman.

Việc đi đến quyết định trên được ông Froman cho rằng, các công ty cần phải chia sẽ các bản quyền cơ bản của mình với chi phí và các điều khoản hợp lí. Điều này nhằm hướng đến một sự phát triển khoa học kĩ thuật trong một môi trường cạnh tranh lành mạnh trên tinh thần công bằng, hợp lí và không phân biệt đối xử theo công ước FRAND.

Sau quyết định này, phía Samsung có vẻ "thất vọng", nhưng hãng cho biết "lệnh cấm của ITC trước đây cho thấy Samsung đã rất tích cực trong việc thương thuyết nhưng Apple không đồng ý". Trong khi đó trên trang All things D, đại diện cho Apple cho biết "chúng tôi hoan nghênh việc Văn phòng tổng thống đã có những quyết định cuối cùng hợp lí trong vụ kiện này. Samsung đã sai khi cố gắng lạm dụng hệ thống bản quyền theo cách này."

Tuy nhiên sau quyết định này "không có nghĩa là bên nắm giữ bản quyền (Samsung) không được phép yêu cầu một mức bồi thường. Ngược lại, công ty nắm bản quyền vẫn có thể tiếp tục theo đuổi những quyền lợi hợp pháp của mình tại tòa", ông Froman nhấn mạnh.

Theo NLĐ/The Verge




Bình luận

  • TTCN (1)
dragonlance  291

Tuy không thích iPhone nhưng rất mừng vì lệnh cấm bị bác bỏ, gì chứ cứ cấm bán này nọ chỉ tổ làm cho cạnh tranh thị trường nguội đi thì làm sao có động lực phát triển các sản phảm tốt hơn nữa.