Mark Shuttleworth, vị du khách thứ hai bay vào vũ trụ. Ảnh BBC
Nhận thức của cộng đồng về phần mềm mã nguồn mở đang thay đổi nhanh chóng, Mark Shuttleworth, người lãnh đạo bản phân phối hệ điều hành mã nguồn mở Ubuntu cho hay. Phiên bản mới nhất của hệ điều hành này sẽ được chính thức công bố vào thứ Năm tới.


Shuttleworth cho biết, sự thành công của máy tính cá nhân "tí hon" Asus Eee và dự án One Laptop Per Child (Mỗi trẻ em một máy tính xách tay) với hệ điều hành Linux đã thúc đẩy nhận thức của cộng đồng về các sản phẩm mã nguồn mở.

"Đã có những thay đổi đáng kể trong tâm thức của mọi người về Linux, và điều này thật tốt đẹp. Chúng tôi đã chứng kiến sự thay đổi thật sự trong suốt sáu tháng qua từ nhận thức của mọi người về mã nguồn mở, vốn được coi chỉ là sản phẩm dành cho các chuyên gia đặc biệt làm công việc quản lí trung tâm dữ liệu hoặc chỉ dành cho những người say mê tìm tòi, tới một sản phẩm thực sự tiếp thêm sinh lực mạnh mẽ cho nền công nghiệp máy tính cá nhân.".

Phát triển nền hệ thống.

Shuttleworth hiện đang quản lí công ty Canonical, vốn là nhà tài trợ đầu tiên cho bản phân phối Ubuntu và là nhân tố chìa khoá cho sự phát triển nền hệ thống. Ông còn được biết tới như là người du khách vũ trụ thứ hai trên trái đất đến nay, tự bỏ tiền cá nhân để bay vào trạm không gian quốc tế trên phi thuyền Soyuz năm 2002.

Shuttleworth nói, những khách hàng thông thường đã bắt đầu chuyển sang Ubuntu và Linux nói chung để cải thiện hàng ngày kinh nghiệm máy tính của họ: "Nếu mọi người nghĩ về một chiếc máy tính chỉ là tiến tới nó, ngồi xuống và bật phần mềm văn phòng Word, và tiếp đó theo thói quen cũ kĩ, sử dụng Windows, Offices thì thật là cố chấp. Nhưng với những ai cho rằng những trải nghiệm hàng ngày với chiếc máy tính phải là vào mạng internet thì chúng tôi biết, họ có thể có những giây phút hấp dẫn với ma lực của Linux"

"Trong thực tế, chúng tôi biết, với Ubuntu, thật là tốt hơn với người dùng khi duyệt web bởi vì họ sẽ không gặp phải những trở ngại với phần mềm gián điệp hay virus máy tính". Shuttleworth tin rằng, hiện có tám tới chín triệu người sử dụng Ubuntu toàn cầu.

Ý nghĩa tối thượng

Shuttleworth miêu tả, phiên bản mới nhất của Ubuntu có tên Hardy Heron "có lẽ là sự kiện quan trọng bậc nhất đối với chúng tôi từ trước tới giờ". Phiên bản này sẽ được "hỗ trợ dài lâu" trong vòng ba năm từ Canonical. Ông in rằng, nó sẽ thu hút hơn nữa với một tỉ lệ lớn các máy tính xuất xưởng sử dụng hệ điều hành này.

Shuttleworth cũng cho hay, lực lượng cảnh sát Pháp hiện đang triển khai 50,000 máy tính còn các nhà chức trách về giáo giáo dục ở Tây Ban Nha cũng đang đưa vào sử dụng 500,000 máy để bàn mới, tất cả đều sử dụng hệ điều hành Ubuntu.
Ảnh
Ubuntu đang vẫy gọi...


Hardy Heron tiếp tục có những cải tiến hỗ trợ đa phương tiện, bao gồm chỉnh sửa ảnh, chia sẻ âm nhạc và video, Shuttleworth cho biết. Phiên bản này cũng được thiết kế để giúp quá trình cài đặt trở nên đơn giản hơn. Người dùng có cơ hội thử nghiệm hệ điều hành này mà không lo những tác động đến chiếc máy tính đã cài đặt: "Đây là phiên bản đầu tiên bạn có thể cài đặt ngay trong Windows. Thay vì phải phân vùng lại ổ cứng có thể phải trải qua những bước nguy hiểm, bạn có thể cài đặt một cách hiệu quả ngay trong Windows mà không làm thay đổi hệ thống của mình."
Ubuntu có thể được cài trên máy cá nhân bình thường hoặc Mac.
"Nó là một phiên bản Linux được yêu thích dành cho các chuyên gia và kể cả...anh em họ hàng, chú bác cô gì của các chuyên gia đó sẽ khuyên dùng, khi họ muốn có một chiếc máy bàn ổn định để sử dụng internet. Có khá nhiều những phiên bản Linux khác mà chúng phù hợp hơn cho những mục đích cụ thể, nhưng Ubuntu sẽ phấn đấu để trở thành hệ điều hành tổng hợp, an toàn và có thể tự bảo vệ", Shuttleworth nhắn nhủ.
Văn Vượng (theo BBC)


Bình luận

  • TTCN (0)