iPhone tiêu tốn năng lượng hơn một chiếc tủ lạnh cỡ vừa

Giám đốc điều hành công ty Năng lượng kĩ thuật số, chuyên tư vấn đầu tư công nghệ, Mark Mills cho rằng iPhone ngốn năng lượng hơn 1 tủ lạnh cỡ vừa.

Một chiếc tủ lạnh cỡ vừa, đáp ứng đúng tiêu chuẩn của Cơ quan bảo vệ môi trường tiêu thụ khoảng 322 KWh/năm, trong khi một chiếc iPhone ngốn hết 361 KWh/năm, nếu bạn thường xuyên kết nối Wi-Fi, bluetooth, sử dụng dữ liệu và sạc pin.

Bài viết có nhan đề “Đám mây dữ liệu bắt đầu từ than: dữ liệu lớn, mạng lớn, cơ sở hạ tầng lớn, năng lượng tiêu thụ nhiều” đã chỉ ra hệ sinh thái Công nghệ thông tin liên lạc (bao gồm điện thoại thông minh, mạch trong các tòa nhà thương mại, nơi đặt máy chủ rộng bằng 7 sân vận động bóng đá đang "ngốn" phần lớn miếng bánh năng lượng của thế giới.

Hiện để phục vụ cho các máy chủ, mạng không dây…, chúng ta cần tiêu tốn khoảng 10% năng lượng sản xuất ra, khoảng 1500 terawatt giờ (số năng lượng này đủ để cung cấp điện cho khoảng 90.000 hộ dân).

Trong tương lai, con số này sẽ tiếp tục tăng lên. Lí do thật đơn giản: không giống như đèn flash hay điều hòa, những thiết bị công nghệ thông tin thường ít được "nghỉ ngơi". (chẳng hạn như bạn sẽ không mấy khi tắt điện thoại di động khi đi ngủ vào ban đêm).

Ảnh
Đám mây điện thoại là một trong những "kẻ phạm tội" ngốn năng lượng đáng kể

Bên cạnh đó, các thiết bị điện tử ngày càng tiêu tốn nhiều năng lượng. Chẳng hạn như những điện thoại thông minh thường hết sức tốn pin khi chúng ta chuyển dữ liệu không dây, qua 3G hoặc Wi-Fi. "Khi những đám mây điện toán càng ngày càng lớn, chúng ta ngày càng kết nối nhiều thiết bị với các hệ thống mạng không dây, chúng ta sẽ còn cần thêm nhiều điện năng”, Bryan Walsh của tạp chí Times viết.

Theo Kiến Thức




Bình luận

  • TTCN (1)
dragonlance  291

Nếu thế thì chắc các điện thoại Android ngốn năng lượng bằng 2 chiếc tủ lạnh cỡ lớn Sad