Thông thường khi xây dựng cấu hình máy tính để "chiến" được những tựa game đồ họa cao, GPU rõ ràng là yếu tố được ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên CPU cũng đóng vai trò quan trọng không kém.

CPU có nhiệm vụ giải nén các mức dữ liệu (level data), mô phỏng các chuyển động vật lí trong game. Do đó, việc lựa chọn mẫu chip tốt nhất cho chơi game khiến không ít game thủ gặp khó khăn và bối rối do sự đa dạng về mẫu mã và tính năng. Tuy nhiên những hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn có thể đưa ra được những lựa chọn tốt nhất cho mình.

Tầm quan trọng của CPU trong game

Trước khi điểm mặt những mẫu CPU tốt nhất cho cấu hình laptop chơi game, chúng ta hãy thử cùng nói về mối liên hệ, vai trò của CPU trong game như thế nào. Đây là một kiến thức hữu ích vì nó là cơ sở quan trọng nhất giúp bạn lựa chọn được model phù hợp nhất.

Thông thường trong game, CPU không chịu trách nhiệm render đồ họa. Thay vào đó, nó xử lí nhiều tác vụ quan trọng khác, bao gồm các chuyển động vật lí, AI, giải nén dữ liệu khi một level trong game được tải, chạy mã mạng (network code) trong các game multiplayer.

Mặc dù các tác vụ này không phải dễ hình dung như các tác vụ của GPU, nhưng đây là những nhiệm vụ quan trọng. Do đó, nếu bạn không quan tâm đầu tư và lựa chọn 1 model CPU có hiệu năng kém, tốc độ khung hình khi chơi game sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Bạn sẽ nhận thấy sự ảnh hưởng này rõ ràng nhất trong các game có môi trường lớn, trong chuyển động vật lí thực tế.

Không chỉ là tốc độ khung hình (frame rate), thời gian khung hình (frame time - tổng thời gian cần để render 1 khung hình mới) cũng rất quan trọng. CPU hiệu năng kém có thể đẩy thời gian này lên cao, khiến cho trải nghiệm gameplay không mượt mà mặc dù tốc độ khung hình vẫn giữ được ở mức cao.

Chip desktop hiệu năng chơi game tốt nhất: Intel Core i7-3770K

Intel đã tung ra thế hệ chip Core i thứ 4, tên mã Haswell, do đó, việc bình chọn cho 1 model ở đời Core i thứ 3 như i7-3770K, có thể sẽ khiến bạn hơi ngạc nhiên. Tuy nhiên sau khi xem xét một cách toàn diện ở nhiều mặt, đây vẫn là model đáng tiền nhất chứ không phải là người hậu duệ Haswell của nó - Core i7-4770K.

Thứ nhất về mặt hiệu năng, các bài benchmark đều cho thấy i7-3770K là một trong số các model cho hiệu năng thuần (raw) tốt nhất. Mẫu chip 4 nhân này của Intel không chỉ cho tốc độ khung hình cao mà thời gian khung hình cũng cực thấp. Trong khi đó các benchmark chỉ ra rằng Core i7-4770K mặc dù ra đời sau và giá đắt hơn nhưng hiệu năng cao hơn không là bao, chỉ nhỉnh hơn i7-3770K khoảng 1 đến 2%, không đáng kể so với số tiền chênh thêm mà bạn phải bỏ ra. Giá của 3770K vào khoảng 319 USD, trong khi 4770K có giá 339 USD.

Bên cạnh đó, i7-3770K còn nổi bật ở khả năng cho phép ép xung dễ dàng. Bạn có thể dễ dàng tăng xung nhịp của model này lên 4,5 GHz chỉ bằng phương pháp tản nhiệt khí thông thường. Một số người dùng thậm chí đẩy được xung chip lên 4,8 và 4,9 GHz. Mẫu 4770K cũng có thể đạt mức tốc độ tương đương nhưng theo các đánh giá, model này sẽ chạy nóng hơn và đôi khi phải cần tới tản nhiệt nước. Ngoài ra, số lượng bo mạch chủ tương thích với 3770K cũng nhiều hơn và rẻ hơn so với 4770K.

Chip desktop có p/p tốt nhất: Intel Core i5-3470

Có giá rẻ hơn tới 120 USD so với Core i7-3770K, nhưng các bài benchmark chỉ ra rằng Core i5-3470 chỉ thua kém 3770K khoảng 5%. Trong nhiều game, i5-3470 cho tốc độ khung hình thua 3770K chỉ 2 khung hình. Thời gian khung hình của model này cũng rất thấp. Nói chung trong thực tế hiệu năng của Core i5-3470 là tương đương với 3770K và nếu không dư dả tài chính và quan tâm tới việc ép xung, chẳng việc gì bạn phải lựa chọn 3770K cả.

Cũng giống như trường hợp của 3770K và 4770K, bạn cũng không cần phải lựa chọn i5-4570 bởi mức chênh hiệu năng của i5-4570 không nhiều đặc biệt là trong game, trong khi giá đắt hơn, số lượng bo mạch chủ hỗ trợ cũng ít hơn và đắt hơn.

Chip chơi game giá rẻ tốt nhất: AMD FX-4100

Chip của AMD thường không thể cạnh tranh với chip Intel ở mặt trải nghiệm game, đặc biệt là hiệu năng mỗi xung nhịp - yếu tố quan trọng cho game. Tuy nhiên bù lại AMD có các mẫu chip 4 nhân giá rẻ, điều mà Intel không làm được. FX-4100 là một ví dụ. Model này chỉ có giá 99 USD và có thể cho tốc độ lên tới 60 fps ở hầu hết game (tất nhiên là khi được dùng cùng 1 model GPU thích hợp).

Chip chơi game trên laptop: Intel Core i7 4 nhân

Chip Core i7 4 nhân của Intel là lựa chọn tốt nhất khi mua laptop chuyên dụng cho chơi game. Chúng cho hiệu năng có thể nói là chỉ kém hơn chip để bàn 1 ít trong khi vẫn đảm bảo thời lượng pin tốt cho thiết bị.

Một chú ý là nếu chi phí không quá dư dả, bạn không cần thiết phải lựa chọn các model Core i7 4 nhân cao cấp. Giá của chúng sẽ bị đội lên khá nhiều trong khi phần hiệu năng nhận được thêm không quá lớn. Ngoài ra, không như chip cho desktop, bạn nên lựa chọn các model chip Haswell trên laptop do đời chip mới của Intel sẽ giúp cho thời lượng pin của máy được cải thiện đáng kể.

Theo Genk




Bình luận

  • TTCN (0)