Sản phẩm mang tên Arirang, lấy theo tên một bài dân ca nổi tiếng của Triều Tiên - Ảnh: AFP.

Tờ South China Morning Post số ra sáng 14/8 dẫn một nguồn tin cho biết, chiếc điện thoại thông minh đầu tiên được Triều Tiên giới thiệu là hàng nước này tự sản xuất, có thể là được làm ở Trung Quốc.

Vài ngày trước, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, vài ngày trước, chiếc smartphone đầu tiên "chính hãng" Triều Tiên đã được đưa vào sản xuất đại trà, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao của người dân trong nước. Chiếc smartphone, theo giới thiệu, có tên là Arirang.

Mặc dù không có nhiều thông tin chi tiết về chiếc điện thoại. Tuy nhiên một số hình ảnh cho thấy có các biểu tượng của ứng dụng Android trên màn hình điện thoại, qua đó có thể kết luận nó sử dụng hệ điều hành Android. Chiếc điện thoại còn được giới thiệu là gắn với một máy ảnh "độ phân giải cao".

KCNA cho hay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đánh giá cao tính sáng tạo và lòng yêu nước của các cán bộ và nhân viên tại nhà máy, nơi đã phát triển "chiếc điện thoại mới và hiện đại cho nhân dân". Ông lưu ý rằng điện thoại di động sẽ rất tiện lợi nếu camera của máy có lượng điểm ảnh cao.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng khen ngợi cán bộ, nhân viên nhà máy đã phát triển một chương trình ứng dụng theo kiểu Triều Tiên, cung cấp sự tiện lợi tốt nhất cho người sử dụng trong khi vẫn đảm bảo an ninh nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, theo tờ South China Morning Post dẫn lời Martyn Williams, người điều hành trang công nghệ North Korea Tech, thì chiếc điện thoại di động thông minh đang được truyền thông Triều Tiên hết lời ca ngợi này, rất có thể là được sản xuất tại Trung Quốc, chứ không phải là "chính hãng" Triều Tiên.

"Mặc dù, các bản tin của KCNA nói rằng, các điện thoại di động được làm ở nhà máy này của họ, song cũng rất có khả năng họ đã đặt hàng với một nhà sản xuất Trung Quốc và chuyển tới nhà máy này, nơi họ tiến hành kiểm tra trước khi chính thức bán ra thị trường", Martyn Williams đưa ra nhận định.

Nhận định của Willams cũng nhận được sự chia sẻ của Steven Millward của trang Tech in Asia. "Rất có thể, tất cả những chiếc smartphone này được làm ở Trung Quốc, chỉ duy nhất vỏ hộp cuối cùng là được sản xuất tại nhà máy mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới thăm mà thôi", Millward nói.

Không chỉ các trang công nghệ có ý kiến về vấn đề này, mà tờ Tài chính, một tạp chí kinh doanh uy tín của Trung Quốc, cũng cho rằng tất cả các bộ phận của chiếc điện thoại mang tên Arirang có thể là được chế tạo ở Trung Quốc, riêng công đoạn lắp ráp cuối cùng là được thực hiện tại Triều Tiên.

Trước đó, hồi tháng 2, một bức ảnh cho thấy ông Kim Jong Un sử dụng một chiếc smartphone đã gây ra nhiều tranh cãi về thương hiệu của sản phẩm này. Sau cùng các kết luận đều cho rằng, đó là sản phẩm của HTC, chứ không phải là iPhone của hãng Apple hay một chiếc Galaxy của hãng Samsung.

Điện thoại di động được giới thiệu ở Triều Tiên vào năm 2008 thông qua một liên doanh với hãng viễn thông Orascom của Ai Cập. Liên doanh này hiện có 2 triệu người dùng ở Triều Tiên. Trước đó, năm 2002, một mạng truyền thông nội địa đã ra mắt và một số cơ quan nhà nước đã có trang web riêng.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)