Tại hội nghị WWW2008, William Chang, nhà khoa học hàng đầu của Baidu đã tuyên bố như vậy. Chang cho rằng hiển nhiên là người Trung Quốc nên dùng Baidupedia thay cho sản phẩm Wikipedia của nước ngoài.

Ngày hôm nay, tại WWW2008 diễn ra ở Bắc Kinh, William Chang đã tuyên bố: “Đương nhiên Trung Quốc phải tạo ra các sản phẩm riêng của mình.”

Quả thật không phải lúc nào chúng ta cũng cần một dịch vụ toàn cầu, nhất là khi nó phục vụ chủ yếu thị trường trong nước. Dù vậy, môi trường wiki lại khác hẳn, đó là một thế giới không-biên-giới, đa ngôn ngữ. Đặc biệt, một khi các công cụ dịch tự động phát triển, chúng ta hoàn toàn có thể chia sẻ kiến thức cho nhau (dù ngày đó còn xa lắm !).

Wikipedia bị chặn ở Trung Quốc

Lần đầu tiên Wikipedia bị chặn ở TQ vào tháng 6/2004, sau đó bị chặn tiếp vào tháng 9. Trong các năm 2006-2007 tình trạng chặn/mở cũng xảy ra thường xuyên. Tháng 6/2007, toàn bộ Wikipedia được mở, trừ phiên bản tiếng Trung Quốc và một vài bài viết ở bản tiếng Anh, và bị chặn trở lại vào tháng 8/2007. Đến tháng 4/2008, Wikipedia tiếng Anh được mở ra nhờ sự kiện Olympics Bắc Kinh.

Baidupedia (còn gọi là Baidu Baike) được Baidu phát triển từ đầu năm 2006, sau khi Wikipedia bị chặn tại Trung Quốc. Đến nay, Baidu Baike đã có hơn 1 triệu từ, gấp đôi phiên bản tiếng Trung của Wikipedia. Điều đặc biệt là Baidupedia không dùng phần mềm Mediawiki phổ biến mà tự viết riêng phần mềm quản lí riêng.

Baidupedia là bộ bách khoa toàn thư trực tuyến tiếng Trung lớn thứ hai trên thế giới, sau bách khoa Hoodong (2,4 triệu mục từ). Dù vậy, người ta vẫn coi Baidupedia là một bộ từ điển “hỗn tạp”, bởi có nhiều mục từ trùng nhau, không có nguồn dữ liệu tin cậy. Hơn nữa, Baidupedia bị chỉ trích là vi phạm giấy phép GFDL khi sao chép dữ liệu của Wikipedia tiếng Trung và dữ liệu của bách khoa Hoodong.

Hải Nam (tin từ CNET)




Bình luận

  • TTCN (6)
LQ

Trả loi

đúng là bọn Tàu kựa, không biết tại sao nó lại chặn wikipedia nhỉ? Big Grin

Quang Trung  22192

Ổn định chính trị! Mấy cái định nghĩa kiểu như "Tây Tạng là quốc gia độc lập bị TQ chiếm đóng từ năm..." là phải cấm tiệt rồi. Big Grin

guét

không biết vn có học theo TQ mấy chiêu này không nhỉ ? dễ lắm cùng chxhcn mà

Hải Nam  30903

Có người nói Baidupedia không vi phạm bản quyền khi sao chép lại dữ liệu từ Wikipedia. Cái này cần đọc kĩ về GFDL, vì GFDL không phải là một giấy phép quá tự do đâu (xem TDCN http://bit.ly/c2nnBC đây). Trên wikipedia cũng nói khá rõ ràng về việc copy http://bit.ly/cOfVxj

Người VN đa số rất ngây thơ với luật bản quyền.

chipchit2003

Bản quyền là khái niệm vẫn đang và sẽ là yếu tố kìm hãm sự phát triển của chia sẻ.

Hải Nam  30903

@chipchit2003: đúng vậy, nhưng:
- không phải ai cũng muốn chia sẻ tất cả những gì họ có;
- người ta không thể chia sẻ những gì không thuộc sở hữu của họ.