Sau 3 năm được cấp giấy phép nhưng VTC không thể đàm phán với các nhà mạng lớn để dùng chung hạ tầng mạng, ngày 20/8/2013, Bộ Thông tin & Truyền thông đã ra quyết định thu hồi Giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông của VTC.

Theo đó, sau nhiều lần ra tối hậu thư cho các doanh nghiệp được cung cấp giấy phép kinh doanh mạng ảo nhưng vẫn không có một động thái tiến triển nào, ngày 20/8/2013, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Quyết định số 1017/QĐ-BTTTT về việc Thu hồi Giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC).

Trước đó, ngày 14/6/2010, VTC đã được Bộ TT&TT cấp giấy phép phép số 856/GP-BTTTT để thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông. Giấy phép có giá trị đến hết ngày 14/6/2025, cho phép VTC thiết lập mạng viễn thông di động mặt đất theo tiêu chuẩn IMT-2000 không có hệ thống truy nhập vô tuyến, và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất, dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ Internet.

Theo kế hoạch ban đầu, VTC dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ di động ảo vào cuối năm 2010 trên phạm vi toàn quốc với đầu số 11 số. Tuy nhiên kế hoạch này đã không được triển khai. Cuối năm 2012, doanh nghiệp này khẳng định đã làm việc với các đối tác (Ericson, Nokia Siemens, Huawei, ZTE …) cũng như các đơn vị có hạ tầng viễn thông di động như Vietnammobile, Vinaphone, Mobifone, EVNT và Viettel.

Tổng công ty VTC được cấp giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông năm 2010 nhưng không thể triển khai. Theo Bộ TT&TT, tháng 12/2012, VTC cho biết đang đàm phán với nhà mạng Viettel để thuê chung hạ tầng. Trong công văn gửi Bộ TT&TT để báo cáo về việc việc triển khai thực tế các nội dung được qui định tại giấy phép số 856/GP-BTTTT, VTC lí giải công ty đã gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn xây dựng dự án. Đó là, tháng 6/2011, trong quá trình tái cấu trúc các tập đoàn nhà nước, Thủ Tướng Chính Phủ đã quyết định sát nhập EVNTelecom vào Viettel khiến cho việc triển khai các nội dung trong thỏa thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng mua 30% cổ phần đã kí giữa VTC và EVN bị đình trệ. Tổng công ty VTC trao đổi với Viettel về việc tiếp tục duy trì hợp đồng VTC kí với EVN Telecom, nhưng do mô hình kĩ thuật, kinh doanh mạng EVN Telecom cũ có nhiều thay đổi, nên việc triển khai đàm phán gặp rất nhiều khó khăn.

Hơn thế nữa, năm 2012 là năm tái cơ cấu của Tổng công ty VTC, do chưa được phê duyệt định hướng kinh doanh, cũng như sắp xếp lại các đầu mối trong nội bộ VTC nên việc triển khai giấy phép gặp nhiều khó khăn. Và năm 2013, sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Đề án tái cơ cấu VTC theo Quyết định số 28/QĐ-BTTTT ngày 11/1/2013 trong đó xác lập lại ngành nghề kinh doanh chính.

Đến tháng 5/2013, trả lời yêu cầu từ Cục Viễn thông về báo cáo tình hình triển khai giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất không sử dụng băng tần số vô tuyến điện, VTC lại kiến nghị Bộ cho phép tiếp tục duy trì giấy phép để phục vụ việc đàm phán trao đổi với các nhà mạng di động, xem xét cho phép VTC thử nghiệm mô hình mạng di động không tần số qua mạng Wi-Fi, 3G dựa trên công nghệ IP và hỗ trợ VTC trong việc trao đổi, cung cấp thông tin với các mạng di động.

Sau đó, đến ngày 26/7/2013, VTC có công văn đính kèm bản thỏa thuận hợp tác giữa VTC và Tổng Công ty Viễn thông Toàn Cầu Gtel. VTC báo cáo về tình hình triển khai giấy phép trong đó, công ty nàyđã kí thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tổng Công ty Toàn Cầu Gtel. Tuy nhiên, Bộ TT&TT cho rằng thỏa thuận hợp tác mà VTC kí với GTEL không khả thi. Do GTEL không có giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất IMT -2000 và mạng lưới của GTEL không đủ đáp ứng nhu cầu của GTEL, hiện GTEL cũng đang phải sử dụng hạ tầng mạng của Vinaphone để cung cấp dịch vụ chuyển vùng trong nước.

Trước thực trạng trên, Cục Viễn thông đã kiến nghị Lãnh đạo Bộ ra Quyết định thu hồi Giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC).

Trước đó, tháng 12/2012, Bộ TT&TT cũng quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh mạng di động ảo đầu tiên của Việt của Công ty Cổ phần Viễn thông Đông Dương.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (0)