Hình ảnh thực tế chiếc đồng hồ chính xác nhất thế giới hiện nay.

Theo khẳng định từ các nhà khoa học thuộc viện Công nghệ và Tiêu chuẩn quốc gia Hoa Kì cho biết, họ đã có thể tạo ra được chiếc đồng hồ chính xác nhất thế giới với tỉ lệ sai lệch 2/1 quintillion.

Nói đơn giản hơn là nó chính xác gấp 10 lần so với các đồng hồ hiện nay và phải mất 1 tỉ tỉ năm nữa chiếc đồng hồ này mới chạy lệch 2 giây.

Để đạt được tiêu chuẩn như đã nói trên, chiếc đồng hồ sử dụng một loại nguyên tố để chế tạo có tên Ytterbium (Ytebi) được làm bằng cách sử dụng 10,000 nguyên tử đất hiếm cho làm mát xuống 10 microkelvin (tức 10 phần triệu của 1 độ trên độ 0 tuyệt đối) và sau đó đưa vào một hàng rào quang học làm bằng ánh sáng laser.

Trong hàng rào đó, mỗi một laser khác nhau sẽ có thể "tích tắc" 518 triệu tỉ lần/giây qua đó tạo nên sự chuyển tiếp giữa hai mức năng lượng trong nguyên tử và tạo ra được tính ổn định cao cho cỗ máy hoạt động trơn tru nhờ vào một lượng lớn các nguyên tử bên trong.

Có cách vận hành hoàn toàn khác biệt so với các đồng hồ cơ học sử dụng chuyển động của con lắc để đo thời gian, chiếc đồng hồ nguyên tử quang học này sử dụng một tín hiệu điện từ của ánh sáng được phát ra với một tần số chính xác để di chuyển các electron trong nguyên tử caesium (xêzi).

Theo đồng tác giả của công trình nghiên cứu trên, nhà vật lí Andrew Ludlow có chia sẻ đôi điều về triển vọng áp dụng trong thực tế của chiếc đồng hồ này, ông cho biết: "Sự ổn định của chiếc đồng hồ sử dụng hàng rào có chất Ytebi này có thể sẽ mở toang ra cánh cửa với một số các ứng dụng thực tiễn còn hơn cả việc đo đếm thời gian, ví dụ như nghiên cứu các tiến bộ kĩ thuật có thể hiện nay là hệ thống định vị, từ trường và nhiệt độ".

Theo Slashgear



Bình luận

  • TTCN (0)