Dịch vụ liên lạc (gọi điện, nhắn tin) miễn phí trên hạ tầng mạng Internet di động (Wi-Fi, 3G) hay còn gọi là dịch vụ OTT (over the top) sẽ bị quản lí và rất có thể người sử dụng các dịch vụ này sẽ phải trả phí.

Theo website Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Thông tin Truyền thông xây dựng, ban hành chính sách quản lí đối với các dịch vụ liên lạc miễn phí trên mạng internet (OTT).

Hiện một số dịch vụ loại này như Viber, Zalo, Kakao Talk... đã khá quen thuộc với người sử dụng di động ở Việt Nam.

Trước khi có chỉ đạo trên, Bộ Thông tin Truyền thông cũng đã tính đến việc quản lí các ứng dụng OTT. Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông của bộ cho rằng, do các dịch vụ OTT có ảnh hưởng rất lớn nên cơ quan chức năng phải có biện pháp quản lí, nhưng quản lí ở mức độ nào thì cần tiếp tục bàn bạc để không gây khó chịu cho người sử dụng.

Một nguồn tin của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online cho biết, Bộ Thông tin Truyền thông đang cân nhắc, tham khảo kinh nghiệm để có thể sớm ban hành chính sách quản lí dịch vụ này. Còn các nhà cung cấp dịch vụ OTT cho hay chưa thể đánh giá được tác động của việc quản lí dịch vụ OTT đến việc phát triển các dịch vụ bởi tác động ra sao, tác động như thế nào còn tùy thuộc vào chính sách quản lí sẽ được đưa ra.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, một chuyên gia (giấu tên) cho rằng, trong tương lai, người sử dụng OTT sẽ không được dùng thoải mái như hiện nay và sẽ bị thu phí, giống như chính sách quản lí đang áp dụng ở Hàn Quốc...

Tại một cuộc hội thảo về dịch vụ OTT do Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức mới đây, ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty VNG (đơn vị cung cấp ứng dụng Zalo) đồng tình với quan điểm phải có chính sách quản lí dịch vụ OTT song ông Minh cho rằng, các ứng dụng OTT hiện được cung cấp tại Việt Nam có cả ứng dụng trong và ngoài nước, chính sách quản lí phải làm sao tạo được sự công bằng cho các doanh nghiệp nội, ngoại cung cấp các ứng dụng này.

VNG cho rằng, ứng dụng OTT là một xu hướng phát triển và đem lại nhiều tiện ích cho người dùng, nên việc chặn các ứng dụng này sẽ đi ngược lại xu thế thế giới. Vẫn theo VNG, thư điện tử (email) được cung cấp miễn phí làm ảnh hưởng đến doanh thu của bưu chính, nhưng không thể vì thế mà cấm dịch vụ này.

Được biết, trước đây, các mạng di động tại Việt Nam cũng đã có kiến nghị với Bộ Thông tin Truyền thông về việc phải quản lí các ứng dụng OTT.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel trong một hội nghị của Bộ Thông tin Truyền thông, đã kiến nghị cần tính đến phương án quản lí các ứng dụng OTT bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của các mạng di động. Theo ông Hùng, nếu 40 triệu thuê bao di động đang có của Viettel đều dùng 3G và OTT thì doanh thu của mạng di động này có thể bị giảm 40-50%, bởi dịch vụ thoại, nhắn tin đang chiếm 80% doanh thu của các mạng di động.

Theo ông Đỗ Vũ Anh, Trưởng ban viễn thông của VNPT, các dịch vụ OTT đang làm ảnh hưởng 9% - 10% doanh thu của các mạng di động trên thế giới.

Gần đây, các doanh nghiệp di động đã có những động thái cơ cấu lại gói cước 3G cung cấp ra thị trường nhằm tăng doanh thu từ dịch vụ này để bù lại phần giảm doanh thu do các ứng dụng OTT.

Ước tính, đến cuối năm nay Việt Nam sẽ có khoảng 20 triệu người sử dụng ứng dụng OTT. Trong đó Kakao Talk đặt mục tiêu có 7 triệu người dùng. Viber đang đặt ra mục tiêu có 10 triệu người sử dụng tại Việt Nam vào cuối năm nay. Còn ứng dụng Zalo cũng vừa công bố có 4 triệu người dùng…

Theo Kinh Tế Sài Gòn




Bình luận

  • TTCN (0)