Tuyên bố nghỉ hưu của Steve Ballmer đã làm chấn động giới công nghệ.

Paul R. Krugman, chủ nhân của giải Nobel Kinh tế năm 2008 khẳng định, vấn đề mà Apple đang phải đối mặt cũng giống như Microsoft, thậm chí có thể tệ hơn nhiều.

Việc Steve Ballmer tuyên bố sẽ chính thức rời bỏ chiếc ghế CEO của Microsoft trong vòng 12 tháng tới đã khiến giới công nghệ toàn thế giới chấn động. Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất chính là Microsoft sẽ ra sao sau sự ra đi của vị CEO kì cựu đã dẫn dắt hãng phần mềm lớn nhất thế giới này trong suốt 13 năm qua.

Tuy nhiên, Paul Krugman dường như lại rất lạc quan với tương lai của Microsoft. Chủ nhân của giải Nobel Kinh tế 2008 cho rằng, mặc dù Microsoft đã bỏ lỡ cơ hội tốt nhất để chiếm lĩnh lĩnh vực di động tuy nhiên, dù sao chăng nữa, Microsoft vẫn là hãng sản xuất phần mềm số 1 thế giới. Hệ điều hành Windows của hãng vẫn là hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới.

Paul Krugman cũng cho rằng, về sự bị động trong lĩnh vực di động và mạng lưới khách hàng, vấn đề của Apple cũng giống như Microsoft, thậm chí có thể tồi tệ hơn nhiều.

Theo cách lí giải của Krugman, sự thành công của Apple chủ yếu dựa vào những khách hàng cá nhân thích sự thay đổi. Trong khi đó, sự thành công của Microsoft lại dựa trên những người quản lí IT tương đối bảo thủ.

Krugman khẳng định, mặc dù ông không phải là một chuyên gia về công nghệ, “tuy nhiên, theo tôi, các sản phẩm của Apple sẽ không tiếp tục chiếm được ưu thế về chất lượng nữa”.

Nhiều người cũng đồng tình với quan điểm của Krugman. Khi cầm trên tay thiết bị iPhone 5 của Apple, rất nhiều đã cảm thấy thất vọng bởi lẽ nó không khác nhiều so với chiếc iPhone 4.

Các khách hàng mòng chờ nhiều sự cải tiến và đổi mới hơn ở iPhone 5, tuy nhiên, Apple đã không thực hiện được điều này.

Trong khi đó, các đối thủ của Apple như Samsung liên tục cho ra mắt các sản phẩm có màn hình lớn, độ phân giải cao, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của người dùng và đang ngày ngày xâm chiếm thị phần sản phẩm của Apple.

Krugman cho biết, sản phẩm giữa Apple và Samsung hiện nay chẳng có nhiều khác biệt. Và điều này khiến những khách hàng luôn muốn có sự thay đổi của Apple chán ngán.

Trong khi đó, Microsoft đã có một thành công mà nhiều người không thể tưởng tượng nổi trong lĩnh vực PC giúp Microsoft thống trị lĩnh vực này trong nhiều chục năm. Và cho tới nay, Microsoft vẫn đang chiếm giữ vị trí độc tôn trong lĩnh vực này.

Và mặc dù thị trường hiện nay đang nảy sinh nhiều thay đổi song những khách hàng “bảo thủ” của Microsoft sẽ không dễ dàng rời bỏ các sản phẩm của hãng này. Ngược lại, Microsoft có thể phát hiện thêm nhiều khách hàng mới từ thị trường của Apple.

Theo Vietnamnet/CNET



Bình luận

  • TTCN (0)