Steve Ballmer sẽ "rời ghế" CEO Microsoft đã được chính ông xác nhận, những ứng viên tiềm năng cũng đã được nêu ra. Tuy nhiên, họ sẽ phải làm gì để vực dậy một tên tuổi công nghệ đang trên đà tụt dốc này?

Trong bài viết lần trước, những cái tên được đưa ra bao gồm Qi Lu, Phó chủ tịch phụ trách phát triển ứng dụng và dịch vụ; Eric Rudder, cựu Giám đốc công nghệ và hiện đang là phó chủ tịch Nhóm nghiên cứu và Phát triển chiến lược cao cấp; Julie Larson-Green, người đứng đầu bộ phận phát triển Windows; "người cũ" Steve Sinofsky, cựu giám đốc bộ phận Windows; Stephen Elop, CEO của Nokia hay thậm chí cả người sáng lập nên Microsoft - Bill Gates cũng được cho là những ứng cử viên sáng giá. Nhưng trên thực tế, ngay khi một trong những cái tên này sẽ điều hành Microsoft, họ sẽ phải đối diện với vô vàn khó khăn.

Thách thức lớn nhất

Ngay khi lên nắm quyền, CEO mới phải định hướng được cho Microsoft con đường mà hãng sẽ theo đuổi. Suốt quá trình điều hành của mình, Steve Balmer đã quá tập trung cho Windows mà quên mất những lĩnh vực khác đang hái ra tiền cho hãng. Mặc dù gần đây Microsoft đã nhận ra điều này và cũng bớt phụ thuộc vào HĐH nhiều người dùng lớn nhất thế giới nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để giúp hãng quay lại thời hoàng kim trước đây.

Hiện tại, nhìn sang các hãng công nghệ khác, Google đang theo hướng Tìm kiếm và Quảng cáo, Amazon theo đuổi thương mại điện tử và điện toán đám mây, Apple là phần cứng, phần mềm và hệ sinh thái,... Trong khi đó, việc quá phụ thuộc vào Windows trong một thời gian dài đã làm cho Microsoft mất đi tính chất của một tập đoàn công nghệ đa lĩnh vực. Theo nhiều nhận định, Windows giờ không còn phải nhất thiết là số 1 nữa và hãng nên theo đuổi mục tiêu khác, đặc biệt Điện toán đám mây hay tách riêng Xbox là một lợi thế.

Đối mặt với nhà đầu tư

Việc Balmer tuyên bố rời "ghế nóng" trong 12 tháng tới đã làm giá cổ phiếu Microsoft tăng lên gần 9% cho thấy giới đầu tư đã mất hết niềm tin vào vị CEO này. Nếu CEO mới lên thay, bắt buộc sẽ phải làm sao để "tiếp thêm niềm tin" cho các nhà đầu tư. Có như vậy, Microsoft mới dần lấy lại được vị thế.

Vực dậy Microsoft trong thời gian ngắn nhất có thể

Microsoft hiện chưa phải như những công ty đứng bên bờ vực phá sản khác như BlackBerry. Thế nhưng, nếu tiếp tục lãnh đạo theo kiểu Balmer, tỉ lệ xảy ra không phải là thấp. CEO mới cũng không cần làm một "vị cứu tinh" cho Microsoft nhưng tối thiểu, họ cũng phải làm được như Virginia Rometty của IBM, như Marissa Mayer tại Yahoo! hoặc Meg Whitman của HP khi họ đã "lôi" được công ty mình ra khỏi vực thẳm. Nếu không, có thể họ lại rơi vào vết xe đổ Balmer.

Kết

Vai trò CEO tại Microsoft hiện tại giống như một huấn luyện viên, thành bại đều do tài năng dẫn dắt. Nếu người được dẫn dắt đã từng đứng ở vị thế cao, trách nhiệm của huấn luyện viên (mà ở đây là CEO mới của Microsoft) sẽ càng đè nặng hơn nữa.

Theo CNET




Bình luận

  • TTCN (0)