Ông Trần Mạnh Hùng, tân tổng giám đốc VNPT cho rằng, VNPT cần thay đổi cách làm việc cũng như tư duy, đặc biệt phải có sự dân chủ để sáng tạo và tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ khác trên thị trường.

Ngày 27/8, ông Trần Mạnh Hùng lần đầu tiên có bài phát biểu về chiến lược và định hướng của VNPT trong thời gian tới tại "Lễ phát động thi đua 120 ngày đêm phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2013".

Trong bài phát biểu của mình, ông Trần Mạnh Hùng nhắc đến những thách thức rất lớn khi trào lưu công nghệ trên thế giới thay đổi khi mà các ứng dụng OTT miễn phí thoại và SMS như Viber, Skype… nở rộ. Đây là cuộc chiến của các dịch vụ truyền thống, tiêu chuẩn với các dịch vụ phi tiêu chuẩn, sáng tạo, năng động. Nhiệm vụ của VNPT là phải đổi mới để làm sao kết hợp được hai trào lưu công nghệ này. Đó cũng chính là áp lực buộc VNPT phải tái cơ cấu để vừa bảo đảm tính truyền thống, vừa đảm bảo tính cạnh tranh, sáng tạo.

Ông Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh, chiến lược của VNPT gồm 6 chữ: “Chuyên biệt, khác biệt và hiệu quả”. Để "chuyên biệt" được thì không thể vừa giỏi kinh doanh, vừa giỏi kĩ thuật. Vì vậy, VNPT phải tách phần kinh doanh, kĩ thuật và hạ tầng. Về hạ tầng, chuyên tâm vào làm hạ tầng nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất ngay từ đầu chứ không phải xong rồi mới phát động phong trào.

Ông Trần Mạnh Hùng cho rằng, doanh nghiệp nào của VNPT cũng phải hiệu quả. Chính vì vậy, tổ chức của VNPT ở khối kinh doanh cần thay đổi. Trong giai đoạn từ 2013 - 2015, VNPT phải tập trung vào tái cơ cấu. Trong đó, viễn thông tỉnh vẫn là chi nhánh hoạch toán phụ thuộc, còn các đơn vị khác cần phải hoạch toán độc lập tối đa. Để phù hợp với trào lưu công nghệ mới trên thế giới, VNPT sẽ thành lập một đơn vị có trong tay đủ phần mềm, đủ sức mạnh để phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng, đủ sức sáng tạo, tạo sân chơi và tính độc lập trong hoạch toán.

Ông Trần Mạnh Hùng chia sẻ rằng, trải qua quá trình làm ở các đơn vị cấp dưới, ông thấu hiểu những khó khăn của những đơn vị này. Muốn cạnh tranh trên thị trường thì phải tiết kiệm thời gian vì đây là nguồn lực rất quý giá. Do đó, yêu cầu đề xuất của các đơn vị phải được giải quyết thật nhanh, có giải pháp rõ ràng và tránh tình trạng văn bản đã gửi lên nhưng cấp trên không phối hợp. Điều cơ bản nhất để tiết kiệm thời gian là VNPT phải có tầm nhìn dài hạn, phải xử lí trước các vấn đề chứ không phải để nước đến chân mới nhảy. “Thời gian rất quan trọng trong kinh tế thị trường, nó giống như trong chiến tranh, khi trên mặt trận không phải đợi lệnh cấp trên có cho bắn hay không thì mới bắn, như vậy sẽ rất nguy hiểm. Thậm chí, khi chưa kịp tính toán thì địch có thể đã bắn mình rồi”, ông Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Muốn tạo nên sự khác biệt, ông Hùng cho rằng phải tạo được tính tự chủ trong hoạt động của mình, đặc biệt là kinh doanh. Vì vậy, VNPT phải thay đổi cách làm việc và thay đổi tư duy. ”Chúng ta không có dân chủ sẽ không có sự sáng tạo, không có sự sáng tạo thì sẽ không có sự khác biệt. Không có sự khác biệt thì trong nền kinh tế thị trường, chúng ta chưa làm họ đã đọc vị được chúng ta. Lịch sử dân tộc Irsrael rất dân chủ, cấp dưới được cãi nhau với cấp trên, lính được cãi chỉ huy. Nhưng họ theo nguyên tắc ai làm chịu trách nhiệm và theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Nếu đã quyết là phải tập trung làm, không đoàn kết thì không thể thực hiện được nhiệm vụ to lớn”, ông Trần Mạnh Hùng nói.

Phát biểu tại Lễ phát động thi đua này ông Trần Mạnh Hùng khẳng định quyết tâm xây dựng VNPT tiếp tục phát triển và phát triển bền vững, xứng đáng với truyền thống của Ngành, sự kì vọng của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội.

Theo ITCnews




Bình luận

  • TTCN (0)