Có người chiến thắng và cũng có kẻ thất bại, hãy cùng điểm mặt những “canh bạc” lớn, nơi các hãng công nghệ đã đánh cược rất nhiều niềm tin, tiền bạc và thậm chí là vận mệnh công ty vào đó.

Nếu không có những hãng công nghệ dám mạo hiểm và sáng tạo, chúng ta không thể có được nhiều tiện ích tuyệt vời như ngày nay. Mỗi lần đưa ra quyết định lớn, thực chất một hãng công nghệ đang có một lần đánh cược. Vậy đâu là những cuộc đánh cược thông minh nhất và ngốc ngếch nhất lịch sử công nghệ? Trong khi một số quyết định được ca ngợi là sáng suốt nhưng cuối cùng lại thất bại, một số quyết định bị chê là dại dột nhưng hóa ra lại thành công.

Hãy cùng điểm mặt những “canh bạc” công nghệ lớn và kẻ thắng, người thua trong đó.

Những kẻ chiến thắng

Apple iPad

Khi Apple công bố iPad, không ai hoàn toàn chắc chắn thiết bị này dành cho mục đích gì. Tạp chí CNET đã từng dự đoán: “Có thể có 800 người định mua iPad”. Chủ tịch Satoru Iwata của Nintendo thì nhận xét: “Nó chỉ là một chiếc iPod touch có kích thước lớn hơn. Apple có thể đã đánh mất sức mạnh ma thuật của họ”. Huffington Post thì cho rằng iPad “Không có gì nổi bật”. Vậy mà bằng cách nào đó, iPad đã vượt qua được những nhận xét để thành công, định nghĩa một loại hình máy tính mới, đánh bại netbook và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường máy tính.

Microsoft Xbox

Máy chơi game Xbox đầu tiên ra mắt vào năm 2001 của Microsoft bị Venturebeat ví như một cái hố “ngốn” tiền. Tính tới năm 2005, Microsoft đã bị lỗ 3,7 tỉ USD vì máy Xbox thế hệ đầu. Tuy nhiên, Microsoft vẫn tiếp tục đổ tiền vào bộ phận game cho tới khi mảng kinh doanh này bắt đầu đem lại lợi nhuận. Bộ phận thiết bị giải trí của Microsoft hiện đã trở thành mảng kinh doanh trị giá nhiều tỉ USD.

Nokia tập trung vào Windows Phone

Năm 2011, Nokia đã đánh cược lớn vào Windows Phone. Hiện nay Nokia chiếm 4/5 doanh số Windows Phone. Cùng với sự suy giảm liên tục của BlackBerry, Windows Phone đã vượt lên trở thành hệ hành di động đứng thứ ba như Nokia hứa hẹn. Như vậy là canh bạc với Windows Phone của Nokia dường như đã đem lại kết quả.

Heavy Rain

Mặc dù không phải game có chi phí sản xuất đắt nhất (danh hiệu đó thuộc về GTA V với chi phí sản xuất ước tính 137 triệu USD), Heavy Rain cũng tiêu tốn của Sony rất nhiều tiền: 16,7 tỉ USD để sản xuất, và tăng lên tới 40 triệu USD sau khi cộng thêm chi phí tiếp thị và phân phối. Tuy vậy, Sony đã thành công trong cuộc mạo hiểm này. Game Heavy Rain tạo ra hơn 100 triệu USD.

Apple Store

Trước quyết định mở các cửa hàng bán lẻ Apple Store của Apple, trang TheStreet.com từng cho rằng đã đến “thời kì tuyệt vọng ở Cupertino (nơi Apple đặt trụ sở)”, rằng “sản phẩm của Apple không nhận được sự chú ý của các nhà bán lẻ vì chúng bán không chạy lắm”. BusinessWeek đưa ra lời nhận xét rất đặc trưng: “Jobs nghĩ rằng ông có thể làm tốt hơn các nhà bán lẻ có kinh nghiệm”. Nhưng Jobs đã đúng. Tính tới năm 2012, Apple Store mang về nhiều doanh thu trên đơn vị diện tích cao hơn bất kì nhà bán lẻ nào của Mỹ.

Những người thua cuộc

Blackberry PlayBook

RIM quyết định rằng, cách tốt nhất để đánh bại Apple là tạo ra một chiếc tablet, nhưng điều đó đã trở nên tệ hại. Năm 2011, máy tính bảng PlayBook giá 500 USD quá vội vã trình làng, tới nỗi nó không được tích hợp sẵn các ứng dụng email và lịch. RIM cược rằng khách hàng sẽ không quan trọng vấn đề này, nhưng họ đã sai.

HP và Palm

Thương vụ mua lại Palm với giá 1,2 tỉ USD của HP không phải một ý tưởng tồi. Kế hoạch này, nhằm sử dụng HĐH WebOS của Palm để cạnh tranh trên thị trường di động, mà không cần Windows Phone hoặc Android – những HĐH mà các đối thủ của HP đã sử dụng. Tuy nhiên, ý tưởng này không được thực hiện tốt. Máy tính bảng chạy HĐH WebOS đã thất bại, HP đánh mất sự hứng thú và rao bán WebOS. Cuối cùng, WebOS được bán lại cho LG vào đầu năm 2013 với mức giá không được tiết lộ, nhưng có lẽ không cao.

Nintendo Wii U

Nintendo đang mất tiền cho mỗi máy Wii U bán ra, và điều này không nằm trong kế hoạch dài hạn. Nintendo dự kiến doanh số Wii U sẽ dần dần tăng và họ sẽ có khả năng giảm giá sản phẩm và thu hút khách hàng, nhưng điều đó đã không xảy ra. Trong khi các nhà bán lẻ chuẩn bị đón Xbox One và PS4, hi vọng của Nintendo càng khó trở thành hiện thực hơn.

Theo ICTnews/Tech Radar




Bình luận

  • TTCN (0)